Danh mục thủ tục kinh doanh bất động sản tại TPHCM mới nhất (Quyết định 2650/QĐ-UBND)
Nội dung chính
Danh mục thủ tục kinh doanh bất động sản tại TPHCM mới nhất (Quyết định 2650/QĐ-UBND)
Ngày 11/11/2025, UBND TPHCM đã ban hành Quyết định 2650/QĐ-UBND về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận hoặc giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
Tại Mục XIII Phụ lục kèm theo Quyết định 2650/QĐ-UBND năm 2025, UBND TPHCM đã nêu ra danh mục thủ tục kinh doanh bất động sản tại TPHCM mới nhất như sau:
- Cấp giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản;
- Cấp lại giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản (trong trường hợp Giấy phép bị mất, bị rách, bị cháy, bị tiêu hủy, bị hỏng);
- Cấp lại giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản (trong trường hợp thay đổi thông tin của sàn);
- Đăng ký cấp quyền khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh;
- Cho phép chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản;
- Thông báo nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán, cho thuê mua;
- Cấp mới chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản;
- Cấp lại chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản (Trường hợp chứng chỉ bị cháy, bị mất, bị rách, bị hủy hoại chứng chỉ do thiên tai hoặc lý do bất khả kháng khác);
- Cấp lại chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản (Trường hợp chứng chỉ cũ đã hết hạn hoặc gần hết hạn);
- Thông báo quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản đủ điều kiện chuyển nhượng cho cá nhân tự xây dựng nhà ở.

Danh mục thủ tục kinh doanh bất động sản tại TPHCM mới nhất (Quyết định 2650/QĐ-UBND) (Hình từ Internet)
Khi nào áp dụng danh mục thủ tục kinh doanh bất động sản tại TPHCM mới nhất theo Quyết định 2650/QĐ-UBND năm 2025?
Tại Điều 3 Quyết định 2650/QĐ-UBND năm 2025 đã có nội dung như sau:
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Quyết định này thay thế:
- Quyết định số 113/QĐ-UBND ngày 07 tháng 7 năm 2025 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa cấp tỉnh, cấp xã trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
- Quyết định số 2068/QĐ-UBND ngày 10 tháng 10 năm 2025 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt danh mục thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Dựa theo nội dung nêu trên, danh mục thủ tục kinh doanh bất động sản tại TPHCM mới nhất theo Quyết định 2650/QĐ-UBND năm 2025 được áp dụng từ ngày 11/11/2025.
Công chức hướng dẫn thủ tục hành chính tại TPHCM không được thực hiện hành vi nào?
Theo khoản 1 Điều 5 Nghị định 118/2025/NĐ-CP, công chức hướng dẫn thủ tục hành chính tại TPHCM theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại trụ sở Bộ phận Một cửa và tại cơ quan có thẩm quyền giải quyết không được thực hiện các hành vi sau đây:
- Cửa quyền, sách nhiễu, gây phiền hà, khó khăn cho tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính;
- Cản trở tổ chức, cá nhân lựa chọn hình thức nộp hồ sơ, nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật;
- Cản trở hoặc ngăn chặn trái phép quá trình truyền, gửi, nhận dữ liệu điện tử; thay đổi, xóa, hủy, giả mạo, sao chép, di chuyển trái phép một phần hoặc toàn bộ nội dung dữ liệu thực hiện thủ tục hành chính;
- Tiết lộ thông tin về hồ sơ, tài liệu, dữ liệu cá nhân và các thông tin liên quan đến bí mật của tổ chức, cá nhân hoặc sử dụng thông tin đó để trục lợi;
- Từ chối thực hiện, kéo dài thời gian giải quyết thủ tục hành chính hoặc tự ý yêu cầu bổ sung hồ sơ, giấy tờ, nộp các chi phí ngoài quy định của pháp luật;
- Trực tiếp giao dịch, yêu cầu tổ chức, cá nhân bổ sung, hoàn thiện hồ sơ không thông qua Bộ phận Một cửa, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;
- Đùn đẩy trách nhiệm, thiếu hợp tác, thiếu công bằng, không khách quan, không đúng pháp luật trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính;
- Ứng xử, giao tiếp không phù hợp với quy chế văn hóa công sở;
- Yêu cầu cung cấp lại thông tin, giấy tờ, tài liệu điện tử hoặc tài liệu đã được số hóa có giá trị pháp lý theo quy định pháp luật, được kết nối, chia sẻ dữ liệu trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, trừ trường hợp sử dụng cho mục đích xác minh, thẩm tra lại tính xác thực của thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được số hóa;
- Các hành vi vi phạm pháp luật khác trong thực hiện công vụ.
