Tuyển tập 10 viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ?
Nội dung chính
Tuyển tập 10 viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ?
Thơ tám chữ là thể thơ giàu nhạc điệu, có khả năng diễn tả sâu sắc những cảm xúc và tư tưởng của tác giả. Khi đọc một bài thơ tám chữ, người ta không chỉ cảm nhận được vẻ đẹp của ngôn từ mà còn rung động trước những hình ảnh, cảm xúc mà bài thơ mang lại. Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ giúp người đọc thể hiện sự đồng cảm, thấu hiểu với nội dung và nghệ thuật của tác phẩm. Mỗi người có thể có những cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ khác nhau, tùy vào cảm xúc và trải nghiệm riêng.
Dưới đây là tuyển tập những đoạn văn bày tỏ cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ hay và ý nghĩa:
1. Cảm nghĩ về bài thơ "Tây Tiến" – Quang Dũng Bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng mang đến cho em nhiều cảm xúc sâu lắng về hình ảnh người lính thời kháng chiến chống Pháp. Những câu thơ tám chữ của tác giả vẽ nên bức tranh thiên nhiên Tây Bắc hùng vĩ nhưng cũng đầy khắc nghiệt, nơi những người lính Tây Tiến kiên cường chiến đấu. Hình ảnh người lính trong bài thơ hiện lên vừa bi tráng vừa hào hoa, lãng mạn. Giọng điệu da diết, hình ảnh gợi cảm giúp bài thơ để lại dấu ấn mạnh mẽ trong lòng người đọc. 2. Cảm nghĩ về bài thơ "Đây thôn Vĩ Dạ" – Hàn Mặc Tử Bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ của Hàn Mặc Tử mở ra một khung cảnh làng quê Huế thơ mộng, trữ tình nhưng cũng thấm đượm nỗi buồn. Tác giả đã sử dụng những câu thơ tám chữ mềm mại để miêu tả vẻ đẹp tươi sáng của thiên nhiên, dòng sông Hương mờ ảo và tâm trạng khắc khoải của nhân vật trữ tình. Bài thơ không chỉ là bức tranh thiên nhiên mà còn là lời tâm sự đầy tiếc nuối, nhớ nhung của thi nhân về một mối tình xa vời. 3. Cảm nghĩ về bài thơ "Tiếng gà trưa" – Xuân Quỳnh Bài thơ Tiếng gà trưa của Xuân Quỳnh mang đến cho em một cảm giác ấm áp, gần gũi khi đọc. Những câu thơ tám chữ giàu hình ảnh giúp tái hiện lại tuổi thơ hồn nhiên bên bà, với những buổi trưa nghe tiếng gà cục tác. Tác giả đã khéo léo lồng ghép những ký ức đẹp đẽ vào trong tình cảm gia đình thiêng liêng, đồng thời khơi gợi lòng yêu nước khi nhắc đến bước chân người lính trên con đường hành quân. 4. Cảm nghĩ về bài thơ "Tràng giang" – Huy Cận Bài thơ Tràng giang của Huy Cận là một bản nhạc buồn về thiên nhiên và con người. Những câu thơ tám chữ được tác giả sử dụng để diễn tả cảnh sông nước mênh mông, rộng lớn nhưng thấm đượm nỗi cô đơn, trống vắng. Dòng sông ấy không chỉ là cảnh thực mà còn là ẩn dụ cho nỗi buồn nhân thế. Bài thơ mang vẻ đẹp cổ điển và hiện đại, vừa trang nhã vừa sâu lắng, khiến người đọc cảm nhận được sự lạc lõng trong tâm hồn thi nhân. 5. Cảm nghĩ về bài thơ "Viếng lăng Bác" – Viễn Phương Bài thơ Viếng lăng Bác của Viễn Phương là tiếng lòng thành kính, yêu thương mà tác giả dành cho Bác Hồ kính yêu. Những câu thơ tám chữ vang lên nhẹ nhàng nhưng chất chứa biết bao cảm xúc. Hình ảnh hàng tre xanh bát ngát đầu bài thơ gợi lên sự vững vàng, kiên trung của dân tộc. Càng đọc, em càng cảm nhận được nỗi xúc động nghẹn ngào khi tác giả bước vào lăng viếng Bác. Bài thơ không chỉ là một lời tri ân mà còn thể hiện niềm tự hào sâu sắc đối với vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc. 6. Cảm nghĩ về bài thơ "Sóng" – Xuân Quỳnh Bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh đã khắc họa một tình yêu mãnh liệt, thủy chung qua hình ảnh sóng biển. Những câu thơ tám chữ dạt dào cảm xúc như chính những con sóng không ngừng vỗ vào bờ. Khi đọc bài thơ, em cảm nhận được sự trăn trở, khao khát yêu thương và niềm tin mãnh liệt vào tình yêu của người con gái. Nhịp điệu bài thơ lúc êm đềm, lúc sôi nổi khiến em liên tưởng đến những cung bậc cảm xúc trong tình yêu. 7. Cảm nghĩ về bài thơ "Chiều tối" – Hồ Chí Minh Bài thơ Chiều tối của Hồ Chí Minh tuy giản dị nhưng chứa đựng nhiều ý nghĩa sâu sắc. Hình ảnh thiên nhiên được vẽ lên bằng những câu thơ tám chữ ngắn gọn, tinh tế, gợi lên cảnh chiều tà trên núi rừng. Trong bức tranh ấy, hình ảnh con người xuất hiện với sự cần mẫn lao động, mang đến một tinh thần lạc quan, yêu đời. Bài thơ khiến em cảm nhận được tâm hồn rộng mở, ý chí mạnh mẽ và tình yêu thiên nhiên của Bác Hồ trong hoàn cảnh gian khổ. 8. Cảm nghĩ về bài thơ "Nhớ rừng" – Thế Lữ Bài thơ Nhớ rừng của Thế Lữ là tiếng nói bi thương của con hổ bị giam cầm, cũng là tâm trạng của những con người yêu nước khi đất nước bị đô hộ. Những câu thơ tám chữ giàu hình ảnh, âm điệu dồn dập đã khắc họa nỗi nhớ về núi rừng hùng vĩ, nơi con hổ từng tung hoành. Đọc bài thơ, em không chỉ cảm nhận được vẻ đẹp kiêu hãnh của con hổ mà còn thấm thía niềm khao khát tự do cháy bỏng của dân tộc ta trong những năm tháng mất nước. 9. Cảm nghĩ về bài thơ "Ông đồ" – Vũ Đình Liên Bài thơ Ông đồ của Vũ Đình Liên mang đến một nỗi buồn man mác về sự thay đổi của thời đại. Những câu thơ tám chữ nhẹ nhàng, giàu cảm xúc đã khắc họa hình ảnh ông đồ già gắn bó với nghề viết thư pháp, nhưng rồi dần bị lãng quên khi xã hội đổi thay. Đọc bài thơ, em cảm nhận được niềm tiếc nuối, thương cảm cho một giá trị truyền thống đang phai nhạt theo thời gian. 10. Cảm nghĩ về bài thơ "Bánh trôi nước" – Hồ Xuân Hương Bài thơ Bánh trôi nước của Hồ Xuân Hương không chỉ nói về một món ăn dân dã mà còn ẩn chứa hình ảnh người phụ nữ Việt Nam. Những câu thơ tám chữ tuy ngắn gọn nhưng sâu sắc, thể hiện thân phận long đong của người phụ nữ trong xã hội xưa. Dù trải qua nhiều biến cố, họ vẫn giữ được phẩm chất trong sáng, kiên cường. Bài thơ đã để lại trong em nhiều suy ngẫm về giá trị và vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam. |
(Nội dung trên chỉ mang tính chất tham khảo)
Tuyển tập 10 viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ? (Hình từ Internet)
Mục tiêu của giáo dục phổ thông là gì?
Căn cứ tại Điều 29 Luật Giáo dục 2019 quy định về mục tiêu của giáo dục phổ thông như sau:
- Giáo dục phổ thông nhằm phát triển toàn diện cho người học về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo; hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho người học tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
- Giáo dục tiểu học nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, năng lực của học sinh; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học trung học cơ sở.
- Giáo dục trung học cơ sở nhằm củng cố và phát triển kết quả của giáo dục tiểu học; bảo đảm cho học sinh có học vấn phổ thông nền tảng, hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp để tiếp tục học trung học phổ thông hoặc chương trình giáo dục nghề nghiệp.
- Giáo dục trung học phổ thông nhằm trang bị kiến thức công dân; bảo đảm cho học sinh củng cố, phát triển kết quả của giáo dục trung học cơ sở, hoàn thiện học vấn phổ thông và có hiểu biết thông thường về kỹ thuật, hướng nghiệp; có điều kiện phát huy năng lực cá nhân để lựa chọn hướng phát triển, tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.