TP HCM: Chốt thời điểm khởi công tuyến metro số 2? Tuyến metro Bến thành - Tham lương

Chuyên viên pháp lý: Đào Thị Mỹ Hồng
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
TP HCM: Chốt thời điểm khởi công tuyến metro số 2? Tuyến metro Bến thành - Tham lương? Việc đầu tư phát triển công nghiệp đường sắt được quy định như thế nào?

Mua bán Căn hộ chung cư tại Hồ Chí Minh

Xem thêm Mua bán Căn hộ chung cư tại Hồ Chí Minh

Nội dung chính

    TP HCM: Chốt thời điểm khởi công tuyến metro số 2? Tuyến metro Bến thành - Tham lương

    UBND TP.HCM đã thống nhất kế hoạch triển khai dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) và xác định thời điểm khởi công tuyến metro số 2 chính thức vào ngày 15/01/2026 và tổ chức thi công từ ngày 16/01/2026.

    TP.HCM cũng thống nhất áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 188/2025/QH15, qua đó không phải thực hiện lại thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư cho tuyến metro số 2.

    Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có chiều dài hơn 11 km, trong đó khoảng 9 km đi ngầm và gần 2 km đi trên cao, gồm 10 nhà ga (9 ga ngầm, 1 ga trên cao) cùng depot Tham Lương. Tuyến metro Bến Thành - Tham Lương đi qua 6 quận cũ của TP.HCM gồm: quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú.

    Dự án tuyến metro số 2 Bến Thành Tham Lương được phê duyệt lần đầu vào tháng 10/2010 với tổng mức đầu tư hơn 26.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 1,37 tỷ USD khi đó). Đến năm 2019, tổng vốn được điều chỉnh lên hơn 47.800 tỷ đồng (tương đương 2,09 tỷ USD), phần lớn là vốn vay ODA.

    Đến cuối năm 2024, TP.HCM quyết định chuyển sang sử dụng vốn ngân sách nhà nước nhằm chủ động nguồn lực và đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Đây cũng là dự án đầu tiên được áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 188/2025/QH15 của Quốc hội.

    Theo kế hoạch, giai đoạn thi công sẽ diễn ra từ 2026 đến 2030, và giai đoạn bảo hành, sửa chữa kéo dài từ 2031 đến 2032.

    TP HCM: Chốt thời điểm khởi công tuyến metro số 2? Tuyến metro Bến thành - Tham lương

    TP HCM: Chốt thời điểm khởi công tuyến metro số 2? Tuyến metro Bến thành - Tham lương (Hình từ Internet)

    Việc đầu tư phát triển công nghiệp đường sắt được quy định như thế nào?

    Căn cứ tại Điều 38 Luật Đường sắt 2025 quy định về đầu tư phát triển công nghiệp đường sắt như sau:

    - Nhà nước hỗ trợ đầu tư xây dựng, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt kết nối từ đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương đến các cơ sở sản xuất, lắp ráp, sửa chữa, hoán cải phương tiện giao thông đường sắt.

    - Thủ tướng Chính phủ quyết định ban hành danh mục dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt được giao nhiệm vụ hoặc đặt hàng cho tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam.

    - Chính phủ quy định việc giao nhiệm vụ, đặt hàng và tiêu chí lựa chọn tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam được giao nhiệm vụ, đặt hàng cung cấp dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt; nghiên cứu, ứng dụng, nhận chuyển giao công nghệ.

    - Chủ đầu tư, nhà thầu phải ưu tiên sử dụng dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt theo quy định tại khoản 2 Điều 38 Luật Đường sắt 2025; ưu tiên sử dụng các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ mà trong nước có thể sản xuất, cung cấp.

    - Đối với đầu tư xây dựng dự án tổ hợp công nghiệp đường sắt:

    + Tổ hợp công nghiệp đường sắt là hệ thống liên kết, hợp tác các cơ sở công nghiệp liên quan đến đường sắt nhằm nghiên cứu phát triển, thiết kế, thử nghiệm, sản xuất, lắp ráp, bảo trì, vận hành và cung cấp sản phẩm công nghiệp chuyên dùng phục vụ cho hoạt động đường sắt;

    + Dự án xây dựng tổ hợp công nghiệp đường sắt được áp dụng quy định tại Điều 22, khoản 1 Điều 31 và Điều 32 Luật Đường sắt 2025.

    Như vậy, Nhà nước hỗ trợ đầu tư, bảo trì hạ tầng, khuyến khích sản xuất và sử dụng hàng hóa, dịch vụ công nghiệp đường sắt trong nước, đồng thời ưu tiên các dự án tổ hợp công nghiệp đường sắt để thúc đẩy nghiên cứu, chế tạo và phát triển ngành đường sắt Việt Nam.

    Hoạt động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt bao gồm những gì?

    Căn cứ khoản 1 Điều 51 Luật Đường sắt 2025 quy định như sau:

    Điều 51. Hoạt động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt
    1. Hoạt động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt bao gồm:
    a) Bảo đảm an toàn về người, phương tiện, tài sản của tổ chức, cá nhân khi tham gia giao thông vận tải đường sắt;
    b) Bảo đảm điều hành tập trung, thống nhất hoạt động giao thông vận tải trên đường sắt;
    c) Phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh chống hành vi phá hoại công trình đường sắt và các hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt, phạm vi bảo vệ công trình đường sắt;
    d) Các biện pháp phòng ngừa tai nạn giao thông đường sắt.
    2. Hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường sắt phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời, xử lý theo quy định pháp luật.
    3. Các chủ thể có trách nhiệm trong việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt:
    a) Tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động giao thông vận tải đường sắt;
    b) Lực lượng Công an, chính quyền địa phương các cấp có đường sắt đi qua;
    c) Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan, tổ chức có liên quan.

    Như vậy, hoạt động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt bao gồm:

    - Bảo đảm an toàn về người, phương tiện, tài sản của tổ chức, cá nhân khi tham gia giao thông vận tải đường sắt;

    - Bảo đảm điều hành tập trung, thống nhất hoạt động giao thông vận tải trên đường sắt;

    - Phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh chống hành vi phá hoại công trình đường sắt và các hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt, phạm vi bảo vệ công trình đường sắt;

    - Các biện pháp phòng ngừa tai nạn giao thông đường sắt.

    Trên đây là toàn bộ nội dung về "TP HCM: Chốt thời điểm khởi công tuyến metro số 2? Tuyến metro Bến thành - Tham lương"

    saved-content
    unsaved-content
    1