Tỉnh nào có di tích lịch sử của trận đánh lịch sử chống quân Mông Nguyên vào năm 1288?

Tỉnh nào có di tích lịch sử của trận đánh lịch sử chống quân Mông Nguyên vào năm 1288? Đặc điểm môn học lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông là gì?

Nội dung chính

    Tỉnh nào có di tích lịch sử của trận đánh lịch sử chống quân Mông Nguyên vào năm 1288?

    Trận Bạch Đằng năm 1288, dưới sự chỉ huy của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, là một chiến thắng quan trọng trong lịch sử kháng chiến chống quân Mông Nguyên của Đại Việt. Di tích lịch sử của trận đánh này hiện nằm chủ yếu ở tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng.

    Tỉnh Quảng Ninh:

    Khu di tích lịch sử Bạch Đằng: Nằm trên địa bàn thị xã Quảng Yên và thành phố Uông Bí, khu di tích lịch sử này bao gồm 10 điểm di tích, như đền Trần Hưng Đạo, miếu Vua Bà, đình Yên Giang và các bãi cọc Yên Giang, Đồng Vạn Muối, Đồng Má Ngựa. Đây là nơi ghi dấu chiến thắng lẫy lừng của quân và dân nhà Trần trước quân Nguyên Mông vào năm 1288.

    Các bãi cọc được phát hiện tại sông Chanh, Vạn Muối, sông Rút thực chất là bãi phụ, đóng vai trò ngăn chặn đường rút lui của chiến thuyền Nguyên Mông về phía Vịnh Hạ Long. Khi phân tích chiều dài cọc, vết chặt vát, vị trí nguyên trạng trong bãi bồi sông Chanh và mức dao động thủy triều, có thể thấy những bãi cọc tìm được chỉ nằm ở vùng bãi triều thấp ven sông, không phải phần chính của trận địa cọc chính trên sông Chanh, vốn có thể đã bị nhổ bỏ sau chiến tranh để đảm bảo giao thông thủy.

    Thành phố Hải Phòng:

    Khu di tích Bạch Đằng Giang: Tọa lạc tại cửa sông Thải chảy ra sông Bạch Đằng, khu di tích này tưởng niệm ba lần chiến thắng quân xâm lược trên sông Bạch Đằng, đặc biệt là chiến thắng năm 1288. Đây cũng là nơi thể hiện sự tri ân của hậu thế đối với các vị anh hùng dân tộc như Ngô Quyền, Lê Đại Hành và Trần Hưng Đạo.

    Chiến trận Bạch Đằng diễn ra trên một vùng rộng lớn. Các bãi cọc Cao Quỳ và Đầm Thượng (Thủy Nguyên, Hải Phòng) được phát hiện năm 2019 có thể liên quan đến trận Bạch Đằng 1288, nhưng cần thêm nghiên cứu để xác định. Nếu có liên quan, đây cũng chỉ là bãi cọc phụ hỗ trợ trận địa chính trên sông Bạch Đằng. Một số phân tích C14 cho thấy các cọc này có niên đại 2100 - 2400 năm trước, thuộc thời văn hóa Đông Sơn.

    Cả hai khu di tích trên đều là minh chứng lịch sử quan trọng về chiến thắng vĩ đại của quân dân Đại Việt trước quân Mông Nguyên năm 1288.

    Tỉnh nào có di tích lịch sử của trận đánh lịch sử chống quân Mông Nguyên vào năm 1288?Tỉnh nào có di tích lịch sử của trận đánh lịch sử chống quân Mông Nguyên vào năm 1288? (Hình từ Internet)

    Đặc điểm môn học lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông là gì?

    Căn cứ theo quy định tại Chương I Chương trình giáo dục phổ thông môn lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT về đặc điểm môn học như sau:

    - Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.

    - Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.

    - Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.

    - Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...

    - Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.

    Chuyên viên pháp lý Hồ Nguyễn Bảo Ngọc
    saved-content
    unsaved-content
    35