Hồ sơ nhà ở xã hội xin theo Thông tư 05 có nộp được không? Có cần xin lại giấy tờ theo quy định mới?
Nội dung chính
Hồ sơ nhà ở xã hội xin theo Thông tư 05 có nộp được không? Có cần xin lại giấy tờ theo quy định mới?
Ngày 10 tháng 11 năm 2025, Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành Thông tư 32/2025/TT-BXD sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 05/2024/TT-BXD ngày 31 tháng 7 năm 2024 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở 2023.
Căn cứ theo Điều 3 Thông tư 32/2025/TT-BXD quy định các giấy tờ chứng minh đối tượng, điều kiện về thu nhập, điều kiện về nhà ở đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận theo quy định của Thông tư 05/2024/TT-BXD thì tiếp tục được sử dụng và có giá trị trong thời hạn 06 tháng, kể từ ngày Thông tư 32/2025/TT-BXD có hiệu lực thi hành.
Theo đó, Thông tư 32/2025/TT-BXD có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10 tháng 11 năm 2025.
Như vậy, các hồ sơ nhà ở xã hội xin theo Thông tư 05/2024/TT-BXD vẫn được công nhận hợp lệ và có giá trị sử dụng trong thời hạn 06 tháng kể từ ngày 10/11/2025. Sau thời hạn này, nếu chưa nộp hồ sơ, người dân phải bổ sung hoặc làm lại giấy tờ theo quy định mới tại Thông tư 32/2025/TT-BXD.
Dưới đây là các mẫu giấy chứng minh đối tượng, điều kiện thu nhập mua nhà ở xã hội từ ngày 10/11/2025
Căn cứ khoản 3 Điều 1 Thông tư 32/2025/TT-BXD Thay thế các Mẫu số 01, 04, 05, bổ sung Mẫu số 01a tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD như sau:
(1) Mẫu số 01 tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 32/2025/TT-BXD; Tải về
(2) Mẫu số 01a tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 32/2025/TT-BXD; Tải về
(3) Mẫu số 04 tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 32/2025/TT-BXD; Tải về
(4) Mẫu số 05 tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 32/2025/TT-BXD; Tải về
Lưu ý: Các giấy tờ quy định tại các Mẫu số 01, 01a, 02, 03, 04, 05 Phụ lục I Thông tư 05/2024/TT-BXD đã được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 32/2025/TT-BXD và Thông tư số 09/2025/TT-BXD ngày 03/6/2025 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng có giá trị trong thời hạn 06 tháng, kể từ ngày được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.

Hồ sơ nhà ở xã hội xin theo Thông tư 05 có nộp được không? Có cần xin lại giấy tờ theo quy định mới? (Hình từ Internet)
Điều kiện để mua nhà ở xã hội cho cán bộ công chức như thế nào?
Căn cứ vào khoản 8 Điều 76 Luật Nhà ở 2023 thì cán bộ, công chức, viên chức là một trong những mối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội và được mua theo nhà ở xã hội theo khoản 1 Điều 77 Luật Nhà ở 2023.
Trong đó, đối chiếu với khoản 1 Điều 78 Luật Nhà ở 2023 thì đối tượng này để được mua nhà ở xã hội phải đảm:
- Điều kiện về nhà ở
- Điều kiện về thu nhập
(1) Điều kiện về nhà ở
Hiện nay không có sửa đổi mới vẫn áp dụng các quy định tại điểm a khoản 1 Điều 78 Luật Nhà ở 2023, Điều 29 Nghị định 100/2024/NĐ-CP và Điều 9 Nghị quyết 201/2025/QH15.
Theo đó:
Cán bộ, công chức, viên chức để được mua nhà ở xã hội thì phải
- Chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội đó, chưa được mua hoặc thuê mua nhà ở xã hội, chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở dưới mọi hình thức tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội đó.
Chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình được xác định khi người đứng đơn và vợ hoặc chồng của đối tượng đó (nếu có) không có tên trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có dự án nhà ở xã hội đó tại thời điểm nộp hồ sơ đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hội.
- Hoặc có nhà ở thuộc sở hữu của mình tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có dự án nhà ở xã hội nhưng diện tích nhà ở bình quân đầu người thấp hơn mức diện tích nhà ở tối thiểu.
Có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng diện tích nhà ở bình quân đầu người thấp hơn 15 m2 sàn/người. Diện tích nhà ở bình quân đầu người quy định tại khoản này được xác định trên cơ sở bao gồm: người đứng đơn, vợ (chồng) của người đó, cha, mẹ (nếu có) và các con của người đó (nếu có) đăng ký thường trú tại căn nhà đó.
Lưu ý: Nếu là cán bộ, công chức, viên chức thuộc đối tượng được thuê nhà ở công vụ thì phải không đang ở nhà ở công vụ.
Trường hợp đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật về nhà ở có địa điểm làm việc cách xa nơi ở của mình thì điều kiện về nhà ở để được mua, thuê mua nhà ở xã hội là chưa được mua hoặc thuê mua nhà ở xã hội, chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình hoặc có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng cách xa địa điểm làm việc.
Căn cứ điều kiện thực tế của địa phương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định chi tiết về trường hợp có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng cách xa địa điểm làm việc được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội.
(2) Điều kiện về thu nhập
Điều kiện về thu nhập cán bộ, công chức, viên chức để được mua nhà ở xã hội áp dụng theo điểm b khoản 1 Điều 78 Luật Nhà ở 2023, Điều 30 Nghị định 100/2024/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung bởi khoản 2 Điều 1 Nghị định 261/2025/NĐ-CP.
Theo đó:
Cán bộ, công chức, viên chức để được mua nhà ở xã hội thì phải đáp ứng điều kiện về thu nhập theo quy định của Chính phủ. Đảm bảo điều kiện về thu nhập như sau:
- Trường hợp người đứng đơn là người chưa kết hôn hoặc được xác nhận là độc thân thì có thu nhập bình quân hàng tháng thực nhận không quá 20 triệu đồng tính theo Bảng tiền công, tiền lương do cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nơi đối tượng làm việc xác nhận.
Trường hợp người đứng đơn là người chưa kết hôn hoặc được xác nhận là độc thân đang nuôi con dưới tuổi thành niên thì thu nhập bình quân hàng tháng thực nhận không quá 30 triệu đồng tính theo Bảng tiền công, tiền lương do cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nơi đối tượng làm việc xác nhận.
- Trường hợp người đứng đơn đã kết hôn theo quy định của pháp luật thì người đứng đơn và vợ (chồng) của người đó có tổng thu nhập bình quân hàng tháng thực nhận không quá 40 triệu đồng tính theo Bảng tiền công, tiền lương do cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nơi đối tượng làm việc xác nhận.
- Thời gian xác định điều kiện về thu nhập theo quy định tại điểm a, điểm b khoản này là trong 12 tháng liền kề, tính từ thời điểm cơ quan có thẩm quyền thực hiện xác nhận.
- Căn cứ điều kiện, mức thu nhập của từng khu vực trên địa bàn, chính sách ưu đãi về nhà ở cho cán bộ, công chức, viên chức, số lượng người phụ thuộc theo quy định của pháp luật, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được quyết định hệ số điều chỉnh mức thu nhập quy định tại điểm a, điểm b khoản này nhưng không vượt quá tỷ lệ giữa thu nhập bình quân đầu người tại địa phương so với thu nhập bình quân đầu người của cả nước; quyết định chính sách khuyến khích tiếp cận nhà ở xã hội đối với đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội có từ ba (03) người phụ thuộc trở lên trong cùng một hộ gia đình.
Lưu ý: Nghị định 261/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 10/10/2025.
Như vậy, cán bộ công chức khi mua nhà ở xã hội phải đảm bảo các điều kiện trên.
Nộp hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội ở đâu?
Căn cứ theo điểm c khoản 1 Điều 38 Nghị định 100/2024/NĐ-CP và khoản 6 Điều 14 Nghị định 140/2025/NĐ-CP quy định như sau:
Điều 38. Trình tự, thủ tục bán, cho thuê mua, cho thuê nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng theo dự án và không sử dụng vốn đầu tư công, nguồn tài chính công đoàn
1. Trình tự, thủ tục bán nhà ở xã hội thực hiện như sau:
a) Sau 30 ngày, kể từ khi khởi công dự án, chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội có trách nhiệm cung cấp các thông tin liên quan đến dự án (tên dự án; chủ đầu tư dự án; địa điểm xây dựng dự án; địa chỉ liên lạc, địa chỉ nộp đơn đăng ký; tiến độ thực hiện dự án; quy mô dự án; số lượng căn hộ (trong đó bao gồm: Số căn hộ để bán; diện tích căn hộ; giá bán (tạm tính) đối với từng loại căn hộ; thời gian bắt đầu và kết thúc nhận đơn đăng ký và các nội dung khác có liên quan) để công bố công khai tại Trang Thông tin điện tử của Sở Xây dựng, Ủy ban nhân dân cấp xã tại địa phương nơi có dự án; đăng tải ít nhất 01 lần tại báo là cơ quan ngôn luận của chính quyền địa phương và công bố tại Sàn giao dịch bất động sản của chủ đầu tư (nếu có) để người dân biết, chuẩn bị hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội và thực hiện việc theo dõi, giám sát;
[...]
c) Trên cơ sở các thông tin về các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn đã được công bố theo quy định tại khoản 1 Điều này; hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội trực tiếp cho chủ đầu tư dự án. Hồ sơ bao gồm đơn mua nhà ở xã hội theo Mẫu số 01 quy định tại Phụ lục II của Nghị định này và giấy tờ chứng minh đối tượng và điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội.
Như vậy, nếu muốn mua nhà ở xã hội thì trực tiếp nộp hồ sơ đăng ký cho chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội đó.
- Người dân muốn mua nhà ở xã hội có thể theo dõi thông tin tại Trang Thông tin điện tử của Sở Xây dựng và Ủy ban nhân dân cấp xã tại địa phương nơi có dự án.
- Hoặc theo dõi tại báo của chính quyền địa phương nơi có dự án và Sàn giao dịch bất động sản của chủ đầu tư (nếu có).
Trên đây là toàn bộ thông tin về "Hồ sơ nhà ở xã hội xin theo Thông tư 05 có nộp được không? Có cần xin lại giấy tờ theo quy định mới?"
