Điểm mới Thông tư 32/2025/TT-BXD sửa đổi về nhà ở xã hội từ 10/11/2025

Dưới đây là toàn bộ điểm mới Thông tư 32/2025/TT-BXD sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 05/2024/TT-BXD, Cụ thể như sau

Nội dung chính

    Điểm mới Thông tư 32/2025/TT-BXD sửa đổi về nhà ở xã hội từ 10/11/2025

    Ngày 10 tháng 11 năm 2025, Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành Thông tư 32/2025/TT-BXD sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 05/2024/TT-BXD ngày 31 tháng 7 năm 2024 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định chi tiết  một số điều của Luật Nhà ở 2023.

    >>>> Tải File toàn văn Thông tư 32/2025/TT-BXD sửa đổi về nhà ở xã hội Tại đây

    Dưới đây là toàn bộ điểm mới Thông tư 32/2025/TT-BXD sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 05/2024/TT-BXD. Cụ thể như sau:

    (1) Phạm vi sửa đổi Thông tư 32/2025/TT-BXD sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 05/2024/TT-BXD cụ thể như sau:

    - Giấy tờ chứng minh đối tượng và điều kiện để được hưởng chính sách nhà ở xã hội (Điều 6, Điều 8 của Thông tư 05/2024/TT-BXD).

    - Mẫu biểu trong Phụ lục I và II của Thông tư 05/2024/TT-BXD.

    - Cách xác định chi phí chuyên gia và cơ quan xác nhận.

    (2) Thay đổi về đối tượng và mẫu giấy tờ chứng minh (Điều 6 Thông tư 05/2024/TT-BXD)

    Trước đây, theo Thông tư 05/2024/TT-BXD, các đối tượng thuộc khoản 5, 6, 8, 9, 10 và 11 Điều 76 Luật Nhà ở 2023 đều sử dụng chung Mẫu số 01 để chứng minh thuộc diện được hưởng chính sách nhà ở xã hội.

    Tuy nhiên, Thông tư 32/2025/TT-BXD đã điều chỉnh, phân tách rõ nhóm đối tượng và mẫu biểu áp dụng. Cụ thể, Mẫu số 01 được sử dụng cho các đối tượng quy định tại khoản 9, 10, 11 và khoản 5 Điều 76 của Luật Nhà ở 2023 (trường hợp không có hợp đồng lao động, không hưởng lương hưu). Đồng thời, Thông tư 32/2025/TT-BXD bổ sung thêm Mẫu số 01a, áp dụng cho các đối tượng tại khoản 5, 6 và 8 Điều 76 Luật Nhà ở 2023, trừ trường hợp khoản 5 nêu trên.

    (3) Sửa đổi quy định về chứng minh điều kiện thu nhập (Điều 8 Thông tư 05/2024/TT-BXD)

    Trước đây, theo Thông tư 05/2024/TT-BXD, việc chứng minh điều kiện thu nhập được thực hiện thông qua Mẫu số 04 hoặc Mẫu số 05, tùy thuộc vào việc người làm hồ sơ có hay không có hợp đồng lao động.

    Tại Thông tư 32/2025/TT-BXD, quy định này được sửa đổi rõ ràng hơn về đối tượng áp dụng từng mẫu biểu. Cụ thể:

    Mẫu số 01a tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư này, áp dụng cho các đối tượng quy định tại các khoản 5, 6, 8 Điều 76 của Luật Nhà ở 2023, trừ đối tượng quy định tại khoản 5 Điều 76 của Luật Nhà ở 2023 không có hợp đồng lao động, không được hưởng lương hưu do cơ quan Bảo hiểm xã hội chi trả.

    Mẫu số 04 tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư này, áp dụng cho đối tượng quy định tại khoản 7 Điều 76 của Luật Nhà ở 2023.

    Mẫu số 05 tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư này, áp dụng cho đối tượng quy định tại khoản 5 Điều 76 của Luật Nhà ở 2023 không có hợp đồng lao động, không được hưởng lương hưu do cơ quan Bảo hiểm xã hội chi trả.

    Trường hợp người đứng đơn đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hội đã kết hôn thì vợ hoặc chồng của người đó cũng phải kê khai mẫu giấy tờ chứng minh điều kiện về thu nhập theo Mẫu số 01a hoặc Mẫu số 04 hoặc Mẫu số 05 tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư này

    Ngoài ra, Thông tư 32/2025/TT-BXD bổ sung thêm khoản 2a, quy định trường hợp người nghỉ hưu, đang hưởng lương hưu thì cơ quan Bảo hiểm xã hội hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền xác nhận theo Mẫu số 01a.

    Điểm mới đáng chú ý là phạm vi cơ quan có thẩm quyền xác nhận được mở rộng, không chỉ giới hạn ở đơn vị công tác như trước đây mà còn bao gồm cơ quan Bảo hiểm xã hội và UBND cấp xã, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân trong quá trình hoàn thiện hồ sơ.

    (4) Cập nhật và thay thế mẫu biểu (Phụ lục I)

    Thông tư 32/2025/TT-BXD thực hiện việc thay thế toàn bộ các mẫu biểu cũ, bao gồm Mẫu số 01, 04 và 05 quy định tại Phụ lục I của Thông tư 05/2024/TT-BXD. Đồng thời, Thông tư mới bổ sung thêm Mẫu số 01a, là mẫu giấy tờ kết hợp chứng minh cả đối tượng và điều kiện thu nhập, giúp đơn giản hóa hồ sơ, giảm bớt giấy tờ cho người dân.

    Một điểm mới quan trọng là các giấy tờ theo mẫu mới chỉ có hiệu lực trong thời hạn 06 tháng kể từ ngày được cơ quan có thẩm quyền xác nhận, trong khi quy định trước đây chưa xác định rõ thời hạn hiệu lực của các loại giấy tờ này.

    (5) Điều chỉnh Phụ lục II mức chuyên gia và chi phí

    Trong Thông tư 32/2025/TT-BXD, Phụ lục II được sửa đổi với nhiều điểm đáng chú ý. Cụ thể, mức chuyên gia được chia thành bốn cấp (CG1-CG4), xác định dựa trên quy định về mức lương chuyên gia tư vấn trong nước do Bộ Nội vụ ban hành, thay cho quy định trước đây.

    Ngoài ra, phần III của Phụ lục II đã được bãi bỏ.

    Thay thế cụm từ “Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội” bằng cụm từ “Bộ trưởng Bộ Nội vụ”, thay thế cụm từ “Bộ Tài chính” bằng cụm từ “Bộ trưởng Bộ Tài chính” tại khoản 5 Điều 10, khoản 4 Điều 11

    (6) Quy định chuyển tiếp và hiệu lực thi hành

    Thông tư 32/2025/TT-BXD chính thức có hiệu lực từ ngày 10 tháng 11 năm 2025.

    Đối với các giấy tờ đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận theo quy định của Thông tư 05/2024/TT-BXD, những giấy tờ này vẫn được công nhận và có giá trị sử dụng trong thời hạn 06 tháng kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực.

    Trong giai đoạn chuyển tiếp, người thuộc các đối tượng quy định tại khoản 5, 6 và 8 Điều 76 Luật Nhà ở 2023 nếu chưa có giấy tờ chứng minh đối tượng thì giấy chứng minh thu nhập sẽ được tạm thời xem là giấy tờ chứng minh đối tượng trong thời hạn 06 tháng kể từ khi Thông tư có hiệu lực, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong quá trình hoàn thiện hồ sơ.

    Dưới đây là bảng tóm tắt ngắn gọn hơn về Điểm mới Thông tư 32/2025/TT-BXD:

    Nội dungThông tư 05/2024/TT-BXDThông tư 32/2025/TT-BXD (mới)
    Mẫu giấy tờ chứng minh01, 04, 05Thay mới 01, 04, 05 + bổ sung 01a
    Phân loại đối tượngChưa rõ ràngPhân tách rõ từng nhóm đối tượng theo Điều 76 Luật Nhà ở 2023
    Cơ quan xác nhậnCơ quan, đơn vị nơi làm việcBổ sung thêm BHXH, UBND cấp xã
    Thời hạn giấy tờChưa quy định6 tháng từ ngày xác nhận
    Chi phí chuyên giaTheo Bộ LĐ-TB&XHTheo Bộ Nội vụ
    Phụ lục IICó 3 phầnBỏ phần III, cập nhật phần I
    Hiệu lực01/8/202410/11/2025

     Điểm mới Thông tư 32/2025/TT-BXD sửa đổi về nhà ở xã hội từ 10/11/2025

    Điểm mới Thông tư 32/2025/TT-BXD sửa đổi về nhà ở xã hội từ 10/11/2025 (Hình từ Internet)

    Nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội ở đâu?

    Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 38 Nghị định 100/2024/NĐ-CP, cá nhân có nhu cầu chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và nộp trực tiếp cho chủ đầu tư dự án. Theo đó, hồ sơ bao gồm:

    - Đơn mua nhà ở xã hội (theo Mẫu số 01 Phụ lục II)

    - Giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng được mua nhà.

    - Giấy tờ chứng minh về điều kiện thu nhập.

    - Giấy tờ chứng minh về điều kiện nhà ở

    - Trường hợp là người thu nhập thấp tại khu vực đô thị, không có hợp đồng lao động: Phải có xác nhận về đối tượng do UBND xã cấp.

    Chuyên viên pháp lý Đào Thị Mỹ Hồng
    saved-content
    unsaved-content
    1