Đầu năm 1927, hai Chi bộ Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên được thành lập ở địa phương nào của tỉnh Thái Bình?
Nội dung chính
Đầu năm 1927, hai Chi bộ Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên được thành lập ở địa phương nào của tỉnh Thái Bình?
Đầu năm 1927, trong bối cảnh phong trào cách mạng Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, hai Chi bộ Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên đã được thành lập tại tỉnh Thái Bình. Đây là dấu mốc quan trọng, đánh dấu sự lan rộng của tư tưởng cách mạng và quá trình hình thành lực lượng tiên phong cho phong trào đấu tranh giành độc lập dân tộc.
Hai Chi bộ Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên đầu tiên của tỉnh Thái Bình được thành lập tại Thị xã Thái Bình (nay là thành phố Thái Bình) và làng Trình Phố, huyện Kiến Xương (nay thuộc huyện Tiền Hải). Việc thành lập hai Chi bộ này nằm trong chủ trương của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập, nhằm tuyên truyền, giác ngộ và tổ chức quần chúng theo con đường cách mạng vô sản.
Thị xã Thái Bình vào thời điểm đó là trung tâm kinh tế - chính trị của tỉnh, có nhiều trí thức và tầng lớp thanh niên tiến bộ sẵn sàng tiếp thu tư tưởng cách mạng. Chính tại đây, hai Chi bộ Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên đã thu hút được nhiều thanh niên yêu nước tham gia, góp phần lan tỏa tinh thần đấu tranh đến các địa phương khác. Những hoạt động tuyên truyền, học tập lý luận cách mạng và vận động quần chúng đã giúp tạo ra một phong trào yêu nước sôi nổi, chuẩn bị cho sự ra đời của tổ chức Đảng sau này.
Bên cạnh đó, làng Trình Phố thuộc huyện Kiến Xương cũng là một trong những địa điểm sớm tiếp nhận tư tưởng cách mạng. Nơi đây vốn có truyền thống yêu nước và đấu tranh chống áp bức. Sự ra đời của hai Chi bộ Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên tại Trình Phố không chỉ đánh dấu bước trưởng thành của phong trào yêu nước mà còn góp phần mở rộng phạm vi ảnh hưởng của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên ra khắp các vùng nông thôn của Thái Bình.
Sau khi được thành lập, hai Chi bộ Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên đã đóng vai trò quan trọng trong việc đào tạo, bồi dưỡng những cán bộ cốt cán cho phong trào cách mạng. Từ đây, nhiều hạt nhân nòng cốt của phong trào đấu tranh tại Thái Bình đã được rèn luyện, trở thành những người đi đầu trong công cuộc giải phóng dân tộc. Các hoạt động cách mạng diễn ra sôi nổi, từ truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin đến tổ chức các phong trào đấu tranh chống thực dân phong kiến.
Sự ra đời của hai Chi bộ Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên ở Thái Bình không chỉ góp phần củng cố lực lượng cách mạng trong tỉnh mà còn có ý nghĩa quan trọng trong tiến trình phát triển của phong trào đấu tranh trên cả nước. Đây là bước đệm quan trọng dẫn đến sự thành lập của Đảng Cộng sản Việt Nam vào năm 1930, mở ra một giai đoạn đấu tranh mới với tổ chức chặt chẽ hơn và đường lối cách mạng rõ ràng hơn.
Nhìn lại lịch sử, có thể thấy rằng hai Chi bộ Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên tại Thái Bình là minh chứng cho tinh thần yêu nước và khát vọng giành độc lập của nhân dân địa phương. Những đóng góp của các chi bộ này không chỉ giới hạn trong phạm vi tỉnh Thái Bình mà còn góp phần quan trọng vào phong trào cách mạng của cả nước. Nhờ sự lãnh đạo kiên trì, tổ chức chặt chẽ và sự hưởng ứng mạnh mẽ của quần chúng, phong trào cách mạng ở Thái Bình đã có những bước phát triển vững chắc, tạo tiền đề cho những thắng lợi to lớn sau này.
Như vậy, đầu năm 1927, hai Chi bộ Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên được thành lập ở địa phương của tỉnh Thái Bình là Thị xã Thái Bình và Trình Phố (Kiến Xương).
(Nội dung trên chỉ mang tính chất tham khảo)
Đầu năm 1927, hai Chi bộ Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên được thành lập ở địa phương nào của tỉnh Thái Bình? (Ảnh từ Internet)
Quan điểm thực hành, thực tiễn của chương trình môn Lịch sử giáo dục phổ thông được quy định như thế nào?
Căn cứ tại tiểu mục 3 Mục II Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT như sau:
Chương trình môn Lịch sử coi trọng nội dung thực hành lịch sử, kết nối lịch sử với thực tiễn cuộc sống. Cụ thể:
- Chương trình coi thực hành là một nội dung quan trọng và là công cụ thiết thực, hiệu quả để phát triển năng lực học sinh;
- Chương trình tăng cường thời lượng thực hành; đa dạng hóa các loại hình thực hành thông qua các hình thức tổ chức giáo dục như hoạt động nhóm, cá nhân tự học; học ở trên lớp, bảo tàng, thực địa; học qua dự án, di sản;...;
- Chương trình bảo đảm phù hợp với thực tiễn và điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước và của các địa phương. Thông qua hệ thống chủ đề và chuyên đề học tập, các hình thức tổ chức giáo dục, chương trình tạo ra độ mềm dẻo, linh hoạt để có thể điều chỉnh phù hợp với các địa phương và các nhóm đối tượng học sinh, đồng thời bảo đảm trình độ chung của giáo dục phổ thông trong cả nước, tương thích với trình độ khu vực và thế giới.