Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc Bộ Xây dựng tại phải ứng xử nơi công cộng và trên mạng xã hội như thế nào?

Ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc Bộ Xây dựng tại nơi công cộng. Ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc Bộ Xây dựng trên mạng xã hội

Nội dung chính

    Ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc Bộ Xây dựng tại nơi công cộng

    Căn cứ Điều 7 Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Bộ Xây dựng ban hành kèm theo Quyết định 1393/QĐ-BXD năm 2021 việc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc Bộ Xây dựng tại nơi công cộng như sau:

    - Chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật và quy định sinh hoạt nơi công cộng.

    - Thể hiện văn minh, lịch sự trong giao tiếp, ứng xử, trang phục để người dân tin yêu.

    - Kịp thời thông báo ngay cho cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền biết các thông tin về hành vi vi phạm pháp luật.

    - Không được vi phạm các chuẩn mực về thuần phong mỹ tục tại nơi công cộng để bảo đảm sự văn minh, tiến bộ của xã hội.

    - Không được lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi tham gia các hoạt động xã hội để tiếp tay hoặc bao che cho các hành vi vi phạm pháp luật dưới bất kỳ hình thức nào.

    Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc Bộ Xây dựng tại phải ứng xử nơi công cộng và trên mạng xã hội như thế nào? (Hình từ Interne)

    Ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc Bộ Xây dựng trên mạng xã hội

    Căn cứ Điều 8 Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Bộ Xây dựng ban hành kèm theo Quyết định 1393/QĐ-BXD năm 2021 việc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc Bộ Xây dựng trên mạng xã hội như sau:

    - Tìm hiểu và tuân thủ các điều khoản hướng dẫn sử dụng của nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội trước khi đăng ký, tham gia mạng xã hội.

    - Thực hiện biện pháp tự quản lý, bảo mật tài khoản mạng xã hội và nhanh chóng thông báo tới các cơ quan chức năng, nhà cung cấp dịch vụ khi tài khoản tổ chức, cá nhân bị mất quyền kiểm soát, bị giả mạo, lợi dụng và sử dụng vào mục đích không lành mạnh, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

    - Chia sẻ những thông tin có nguồn chính thống, đáng tin cậy.

    - Có các hành vi, ứng xử phù hợp với những giá trị đạo đức, văn hóa, truyền thống của dân tộc Việt Nam; không sử dụng từ ngữ gây thù hận, kích động bạo lực, phân biệt vùng miền, giới tính, tôn giáo.

    - Không đăng tải những nội dung vi phạm pháp luật, các thông tin xúc phạm danh dự, nhân phẩm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân khác; sử dụng ngôn ngữ phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục; tung tin giả, tin sai sự thật; quảng cáo, kinh doanh dịch vụ trái phép... gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

    - Khuyến khích sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền, quảng bá về đất nước - con người, văn hóa tốt đẹp của Việt Nam, chia sẻ thông tin tích cực, những tấm gương người tốt, việc tốt.

    - Vận động người thân trong gia đình, bạn bè, những người xung quanh tham gia giáo dục, bảo vệ trẻ em, trẻ vị thành niên sử dụng mạng xã hội một cách an toàn, lành mạnh.

    - Thực hiện quy định pháp luật, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị về việc cung cấp thông tin lên mạng xã hội.

    - Thông báo tới cơ quan chủ quản để kịp thời có hướng xử lý, trả lời, giải quyết khi có những ý kiến, thông tin trái chiều, thông tin vi phạm pháp luật có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, lĩnh vực quản lý của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động

    - Chịu trách nhiệm về các hành vi, ứng xử trên mạng xã hội; phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý hành vi, nội dung thông tin vi phạm pháp luật.

    5