Ai là Bí thư đầu tiên của Tỉnh bộ Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên Thái Bình?
Nội dung chính
Ai là Bí thư đầu tiên của Tỉnh bộ Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên Thái Bình?
Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên là một tổ chức quan trọng trong phong trào đấu tranh giành độc lập dân tộc, đặc biệt có vai trò lớn tại các địa phương trên cả nước. Tại Thái Bình, Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên được thành lập nhằm tập hợp lực lượng thanh niên yêu nước, bồi dưỡng tinh thần cách mạng và thúc đẩy phong trào đấu tranh chống thực dân Pháp. Trong quá trình hình thành và phát triển, Hội cần có sự lãnh đạo vững chắc, và đồng chí Nguyễn Văn Năng được bầu làm Bí thư đầu tiên của Tỉnh bộ Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên Thái Bình.
Ngay từ khi Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên được truyền bá đến Thái Bình, phong trào thanh niên yêu nước tại địa phương đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Với sự dẫn dắt của các cán bộ cách mạng, nhiều chi hội được thành lập, trở thành những hạt nhân quan trọng trong việc lan tỏa tư tưởng cách mạng đến các tầng lớp nhân dân. Việc lựa chọn Bí thư đầu tiên để lãnh đạo tổ chức là một nhiệm vụ quan trọng, đòi hỏi người có năng lực tổ chức, tinh thần kiên định và khả năng vận động quần chúng. Đồng chí Nguyễn Văn Năng được tín nhiệm giữ cương vị này, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong phong trào cách mạng của Thái Bình.
Dưới sự lãnh đạo của Bí thư đầu tiên Nguyễn Văn Năng, Tỉnh bộ Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên Thái Bình đã không ngừng phát triển và mở rộng tầm ảnh hưởng. Hội tập trung vào công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng cách mạng cho thanh niên, giúp họ hiểu rõ về chủ nghĩa Mác - Lênin, về con đường đấu tranh giải phóng dân tộc mà Nguyễn Ái Quốc đã vạch ra. Các hội viên tích cực tham gia vào các hoạt động cách mạng như tổ chức hội họp bí mật, in ấn và phát tán tài liệu, tuyên truyền cổ động trong quần chúng nhân dân, tạo nền tảng vững chắc cho sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam tại Thái Bình sau này.
Bên cạnh công tác tuyên truyền, Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên Thái Bình dưới sự lãnh đạo của Bí thư đầu tiên cũng tích cực tổ chức các phong trào đấu tranh cụ thể. Nhiều cuộc biểu tình, đình công, bãi khóa đã diễn ra, phản đối chính sách áp bức bóc lột của thực dân Pháp và tay sai. Đặc biệt, phong trào học sinh, sinh viên tại Thái Bình thời kỳ này có sự đóng góp quan trọng của các hội viên Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên, góp phần thức tỉnh tinh thần yêu nước trong giới trẻ.
Sự lãnh đạo sáng suốt của Bí thư đầu tiên không chỉ giúp Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên Thái Bình phát triển mạnh mẽ mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho phong trào cách mạng tại địa phương. Hội viên ngày càng đông đảo, tổ chức ngày càng chặt chẽ, trở thành lực lượng nòng cốt trong các phong trào đấu tranh. Đây chính là bước chuẩn bị quan trọng để tiến tới sự ra đời của Đảng bộ tỉnh Thái Bình và các tổ chức cách mạng sau này.
Nhìn lại lịch sử, Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên Thái Bình đã có những đóng góp quan trọng trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc. Vai trò của Bí thư đầu tiên Nguyễn Văn Năng được ghi nhận là nhân tố quyết định giúp tổ chức phát triển vững mạnh, thu hút đông đảo thanh niên tham gia, đóng góp tích cực vào phong trào cách mạng chung của cả nước. Những đóng góp của Hội không chỉ dừng lại ở giai đoạn đấu tranh giành độc lập mà còn là nền tảng cho phong trào cách mạng tại Thái Bình trong những giai đoạn tiếp theo. Nhờ có sự lãnh đạo kiên định của những người tiên phong, mà Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên Thái Bình đã ghi dấu ấn quan trọng trong lịch sử đấu tranh cách mạng của dân tộc.
Như vậy, Bí thư đầu tiên của Tỉnh bộ Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên Thái Bình là đồng chí Nguyễn Văn Năng.
Ai là Bí thư đầu tiên của Tỉnh bộ Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên Thái Bình? (Ảnh từ Internet)
Định hướng chung phương pháp giáo dục môn Lịch sử là gì?
Căn cứ tại tiều mục 1 Mục VI Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT quy định về định hướng chung phương pháp giáo dục môn Lịch sử như sau:
Chương trình môn Lịch sử được xây dựng theo định hướng phát triển năng lực, vì vậy phương pháp dạy học chủ đạo là tích cực hóa hoạt động của người học.
Phương pháp dạy học tích cực chú trọng tổ chức cho học sinh thực hiện các hoạt động học tập gắn với những tình huống của cuộc sống; gắn hoạt động trí tuệ với hoạt động thực hành, thực tiễn.
Tăng cường tự học, làm việc trong nhóm nhằm phát triển các phẩm chất chủ yếu, các năng lực chung (năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo) và năng lực lịch sử cho học sinh, đáp ứng mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông.