Tải file phụ lục Hướng dẫn 42-HD/VPTW triển khai thủ tục hành chính của Đảng trên môi trường điện tử

Ngày 07 tháng 11 năm 2025, Văn phòng Ban Chấp hành Trung ương ban hành phụ lục Hướng dẫn 42-HD/VPTW triển khai thủ tục hành chính của Đảng trên môi trường điện tử.

Nội dung chính

    Tải file phụ lục Hướng dẫn 42-HD/VPTW triển khai thủ tục hành chính của Đảng trên môi trường điện tử

    Ngày 07 tháng 11 năm 2025, Văn phòng Ban Chấp hành Trung ương ban hành Hướng dẫn 42-HD/VPTW triển khai thủ tục hành chính của Đảng trên môi trường điện tử.

    Dưới đây là phụ lục Hướng dẫn 42-HD/VPTW triển khai thủ tục hành chính của Đảng trên môi trường điện tử:

    Tải file phụ lục Hướng dẫn 42-HD/VPTW triển khai thủ tục hành chính của Đảng trên môi trường điện tử

    Phụ lục Hướng dẫn 42-HD/VPTW triển khai thủ tục hành chính của Đảng trên môi trường điện tử khi nào có hiệu lực?

    Căn cứ theo Mục IV Hướng dẫn 42-HD/VPTW năm 2025 có quy định như sau:

    IV- KHEN THƯỞNG VÀ KỶ LUẬT
    ...
    2. Đảng viên, tổ chức đảng được phân công giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử phải chịu trách nhiệm về kết quả và thời gian xử lý. Trường hợp thực hiện không đúng quy trình, để xảy ra chậm trễ, sai lệch hồ sơ, hoặc có các hành vi bị nghiêm cấm quy định tại Điều 6, Quy định số 338-QĐ/TW (như cản trở, cố ý gây chậm trễ) thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xem xét, xử lý kỷ luật nghiêm theo quy định của Đảng (như Quy định số 69- QĐ/TW, ngày 06/7/2022 của Bộ Chính trị về kỷ luật tổ chức đảng , đảng viên vi phạm) và pháp luật của Nhà nước.
    Hướng dẫn này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký. Trong quá trình thực hiện, nếu có phát sinh khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị kịp thời báo cáo về Văn phòng Trung ương Đảng (qua Cục Chuyển đổi số - Cơ yếu) để được hướng dẫn hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

     

    Như vậy, Phụ lục Hướng dẫn 42-HD/VPTW triển khai thủ tục hành chính của Đảng trên môi trường điện tử có hiệu lực từ ngày 07/11/2025.

    Tải file phụ lục Hướng dẫn 42-HD/VPTW triển khai thủ tục hành chính của Đảng trên môi trường điện tử

    Tải file phụ lục Hướng dẫn 42-HD/VPTW triển khai thủ tục hành chính của Đảng trên môi trường điện tử (Hình từ Internet)

    Quy trình đánh giá tác động thủ tục hành chính của Đảng trên môi trường điện tử theo Hướng dẫn 42-HD/VPTW

    Tại Mục II Hướng dẫn 42-HD/VPTW năm 2025, hướng dẫn chi tiết quy trình đánh giá tác động thủ tục hành chính của Đảng trên môi trường điện tử như sau:

    (1) Quy trình đánh giá tác động thủ tục hành chính

    - Thời điểm đánh giá tác động: Việc đánh giá tác động của thủ tục hành chính được tiến hành trong quá trình dự thảo quy chế, quy định trước khi trình ban hành thủ tục hành chính theo quy định tại khoản 3 Điều 7 Quy định 338-QĐ/TW năm 2025.

    - Cơ quan soạn thảo văn bản quy định thủ tục hành chính thực hiện đánh giá tác động theo các bước sau:

    + Đánh giá tác động của thủ tục hành chính: Cơ quan soạn thảo sử dụng biểu mẫu tại Phụ lục I ban hành kèm theo Hướng dẫn 42-HD/VPTW năm 2025 để đánh giá về sự cần thiết, tính hợp lý, tính đồng bộ, thống nhất với chủ trương, đường lối của Đảng và chi phí tuân thủ thủ tục hành chính.

    + Hoàn thiện quy định thủ tục hành chính: Trong quá trình đánh giá tác động, nếu thủ tục hành chính không cần thiết hoặc không phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng thì cơ quan soạn thảo không đưa vào dự thảo quy chế, quy định để ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung, thay thế. Trường hợp thủ tục hành chính được xác định là cần thiết và phù hợp, cơ quan soạn thảo tiếp tục đánh giá tính hợp lý, chi phí tuân thủ và hoàn thiện phương án, giải pháp quy định cụ thể trong dự thảo.

    + Tổng hợp kết quả đánh giá tác động: Sau khi hoàn thành việc đánh giá, cơ quan soạn thảo tổng hợp toàn bộ kết quả vào Báo cáo đánh giá tác động thủ tục hành chính. Biểu mẫu tại Phụ lục I ban hành kèm theo Hướng dẫn 42-HD/VPTW năm 2025 là thành phần bắt buộc của Báo cáo, nhằm bảo đảm tính thống nhất, đầy đủ và thuận tiện trong việc rà soát, tổng hợp.

    (2) Đánh giá sự cần thiết của thủ tục hành chính

    Sự cần thiết của một thủ tục hành chính được đánh giá theo các nội dung sau đây:

    - Đáp ứng yêu cầu quản lý của các cơ quan đảng.

    - Bảo đảm quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức đảng, đảng viên.

    - Là phương án, giải pháp tối ưu, bảo đảm đáp ứng yêu cầu quản lý của Đảng, phù hợp với quy định hiện hành và điều kiện thực tiễn triển khai tại các cơ quan, tổ chức đảng. Cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy định thủ tục hành chính có trách nhiệm giải trình, làm rõ yêu cầu quản lý và lý do lựa chọn giải pháp thủ tục hành chính.

    (3) Đánh giá sự hợp lý của thủ tục hành chính

    - Tên thủ tục hành chính được xác định rõ ràng, ngắn gọn, phản ánh đúng nội dung và phạm vi giải quyết, gồm: Từ hoặc cụm từ chỉ hành động thực hiện nhiệm vụ của tổ chức, cơ sở đảng hoặc đảng viên kết hợp với tên kết quả của thủ tục hành chính hoặc đối tượng thực hiện (nếu có).

    - Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính được xác định rõ; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức đảng, đảng viên.

    - Cơ quan tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính được xác định phù hợp với thẩm quyền của các tổ chức, cơ sở đảng; thuận tiện cho các cơ quan, tổ chức đảng, đảng viên trong việc liên hệ giải quyết thủ tục hành chính; bảo đảm áp dụng hiệu quả nguyên tắc phân công, phân cấp trong thực hiện.

    - Trình tự thực hiện thủ tục hành chính được quy định rõ ràng, cụ thể các bước thực hiện; phân định rõ trách nhiệm và nội dung công việc của cơ quan, tổ chức đảng và đảng viên. Đồng thời, các bước thực hiện phải được sắp xếp theo thứ tự phù hợp về thời gian, quy trình và cấp có thẩm quyền xử lý; áp dụng tối đa cơ chế liên thông; tăng cường giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

    - Cách thức thực hiện thủ tục hành chính được quy định rõ ràng, cụ thể, đa dạng về cách thức nộp hồ sơ và nhận kết quả, phù hợp với điều kiện và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho cơ quan, tổ chức đảng, đảng viên với chi phí thấp nhất.

    - Thành phần, số lượng bộ hồ sơ

    + Hồ sơ để giải quyết thủ tục hành chính được quy định rõ ràng, cụ thể về tên, hình thức của từng thành phần hồ sơ, số lượng bộ hồ sơ.

    + Thành phần hồ sơ, số lượng bộ hồ sơ phải thực sự cần thiết cho việc giải quyết thủ tục hành chính, đáp ứng được tiêu chuẩn, điều kiện được pháp luật quy định, bảo đảm mục tiêu quản lý của các cơ quan đảng. Thành phần hồ sơ phải không trùng với:

    (i) Thành phần hồ sơ của một thủ tục hành chính khác mà kết quả giải quyết thủ tục hành chính này là thành phần hồ sơ của thủ tục hành chính dự kiến quy định;

    (ii) Thành phần hồ sơ do chính cơ quan giải quyết thủ tục hành chính đang quản lý. Không được yêu cầu cung cấp đối với giấy tờ, hồ sơ đã được lưu trữ trong cơ quan tiếp nhận, giải quyết hoặc đã có sự kết nối, chia sẻ thông tin giữa các cơ quan, tổ chức theo quy định. Hình thức của thành phần hồ sơ được quy định theo hướng linh hoạt, đa dạng về hình thức thể hiện (văn bản giấy, tệp điện tử, biểu mẫu điện tử, tệp đính kèm, dữ liệu số), bảo đảm đảng viên và tổ chức đảng có thể nộp, gửi, ký số và tra cứu hồ sơ bằng nhiều phương thức khác nhau trên hệ thống; dễ thực hiện, dễ truy cập và thống nhất với quy trình số hoá theo quy định của Đảng.

    + Việc quy định hồ sơ điện tử phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, bảo đảm tính đầy đủ, thống nhất và khả năng kết nối, chia sẻ dữ liệu với các hệ thống thông tin của Đảng và Nhà nước.

    - Thời hạn giải quyết thủ tục hành chính phải được quy định rõ ràng, cụ thể, xác định tổng thời gian từ khi tiếp nhận hồ sơ hợp lệ đến khi trả kết quả giải quyết. Việc quy định thời hạn cần bảo đảm tiết kiệm tối đa thời gian cho cơ quan, tổ chức đảng, đảng viên, đồng thời phù hợp với năng lực, điều kiện thực tế của cơ quan giải quyết. Trường hợp một thủ tục hành chính do nhiều cơ quan, tổ chức đảng cùng giải quyết hoặc phối hợp thực hiện, thì phải quy định cụ thể thời hạn giải quyết của từng cơ quan, đơn vị, cũng như cách thức và thời gian chuyển giao hồ sơ giữa các bên có liên quan.

    - Mẫu đơn, tờ khai

    + Thủ tục hành chính có quy định đơn, tờ khai thì đơn, tờ khai phải được mẫu hoá, điện tử hoá theo quy định.

    + Mẫu đơn, tờ khai phải rõ ràng, ngắn gọn, thực sự cần thiết cho việc giải quyết thủ tục hành chính, tăng tính chịu trách nhiệm của cơ quan, tổ chức đảng, đảng viên đối với những nội dung tại đơn, tờ khai.

    + Mẫu đơn, tờ khai không được yêu cầu thêm hồ sơ, giấy tờ không có trong thành phần hồ sơ của thủ tục hành chính đó.

    + Trong trường hợp đơn, tờ khai cần phải có xác nhận của cơ quan, người có thẩm quyền thì quy định rõ cơ quan, người có thẩm quyền xác nhận và nội dung xác nhận.

    - Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Hình thức (bản giấy hoặc bản điện tử), thời hạn, phạm vi và điều kiện có hiệu lực (nếu có) của kết quả thực hiện thủ tục hành chính được quy định rõ ràng, thuận tiện, phù hợp với yêu cầu quản lý của các cơ quan đảng, với quyền, nghĩa vụ, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức đảng và đảng viên.

     

    saved-content
    unsaved-content
    1