10:11 - 15/02/2025

Mẫu đoạn văn tả lại một người mà em có ấn tượng tốt cho học sinh lớp 5

Hãy viết đoạn văn tả lại một người mà em có ấn tượng tốt

Nội dung chính

    Dàn ý tả lại một người mà em có ấn tượng tốt cho học sinh lớp 5

    Để triển viết được đoạn văn "Tả lại một người mà em có ấn tượng tốt" thì trước hết các em học sinh cần lập được cho mình một mẫu dàn ý.

    Sau đây là mẫu dàn ý về đoạn văn "Tả lại một người mà em có ấn tượng tốt" để các em học sinh tham khảo:

    I. Mở bài

    • Giới thiệu về người mà em có ấn tượng tốt (ông bà, cha mẹ, thầy cô, bạn bè...).
    • Lý do em có ấn tượng với người đó.

    II. Thân bài

    1. Tả ngoại hình

    • Độ tuổi, vóc dáng, dáng đi, cử chỉ.
    • Khuôn mặt, mái tóc, đôi mắt, nụ cười...
    • Trang phục thường ngày.

    2. Tả tính cách, phẩm chất

    • Nhẹ nhàng, hiền hậu hay vui vẻ, hoạt bát.
    • Sự quan tâm, giúp đỡ người khác.
    • Tinh thần trách nhiệm, chăm chỉ, nhiệt tình.

    3. Kỷ niệm hoặc tình huống đáng nhớ

    • Một lần người đó giúp đỡ em hoặc người khác.
    • Một bài học hoặc lời dạy khiến em ấn tượng.

    III. Kết bài

    • Tình cảm của em dành cho người đó.
    • Mong muốn, cảm nghĩ của em về người đó trong tương lai.

    Mẫu đoạn văn tả lại một người mà em có ấn tượng tốt cho học sinh lớp 5

    Mẫu đoạn văn tả lại một người mà em có ấn tượng tốt cho học sinh lớp 5 (Hình từ Internet)

    Mẫu đoạn văn tả lại một người mà em có ấn tượng tốt cho học sinh lớp 5

    Sau đây là một số mẫu đoạn văn "Tả lại một người mà em có ấn tượng tốt" để hoc sinh tham khảo:

    Mẫu 1: Tả cô giáo

    Trong cuộc đời mỗi người, chắc hẳn ai cũng có một người thầy, người cô mà mình luôn yêu mến và kính trọng. Đối với em, người đó chính là cô Hạnh – giáo viên chủ nhiệm lớp em. Cô không chỉ là người dạy dỗ chúng em kiến thức mà còn là người luôn tận tình chỉ bảo và yêu thương học sinh như con của mình.

    Cô Hạnh năm nay khoảng hơn ba mươi tuổi, dáng người thanh mảnh và cao ráo. Cô có mái tóc dài đen nhánh, lúc nào cũng được buộc gọn gàng phía sau. Khuôn mặt cô hiền hậu, với đôi mắt sáng và nụ cười ấm áp. Khi giảng bài, giọng cô trong trẻo, dễ nghe, giúp chúng em tiếp thu bài nhanh hơn.

    Không chỉ giỏi chuyên môn, cô Hạnh còn rất quan tâm đến học sinh. Em nhớ có lần em bị ốm không đến lớp, cô đã nhắn tin động viên và hướng dẫn em bài học qua điện thoại. Những khi có bạn trong lớp chưa hiểu bài, cô sẵn sàng ở lại sau giờ học để giảng lại cho rõ ràng. Dù có lúc lớp em nghịch ngợm khiến cô buồn lòng, nhưng cô chưa bao giờ quát mắng mà chỉ nhẹ nhàng khuyên bảo, giúp chúng em hiểu được lỗi sai.

    Đối với em, cô Hạnh không chỉ là một cô giáo mà còn như một người mẹ thứ hai ở trường học. Nhờ có cô, em yêu thích việc học hơn và luôn cố gắng trở thành một học sinh ngoan. Em mong rằng cô sẽ mãi khỏe mạnh và tiếp tục chắp cánh ước mơ cho nhiều thế hệ học trò.\

    Mẫu 2: Tả mẹ của em

    Người mà em yêu quý và ấn tượng nhất chính là mẹ của em. Mẹ không chỉ là người chăm sóc gia đình mà còn là người luôn dạy em những điều hay lẽ phải.

    Mẹ em năm nay hơn bốn mươi tuổi, dáng người mảnh mai nhưng rất nhanh nhẹn. Mẹ có mái tóc dài luôn được búi gọn phía sau. Đôi bàn tay mẹ thon dài nhưng đã có nhiều vết chai sạn vì làm việc vất vả.

    Mỗi ngày, mẹ thức dậy từ sáng sớm để nấu ăn và chuẩn bị cho cả nhà. Dù bận rộn, mẹ vẫn dành thời gian giúp em học bài và kể chuyện cho em nghe trước khi ngủ. Có lần em bị sốt cao, mẹ thức cả đêm để chăm sóc em, làm em cảm thấy vô cùng ấm áp.

    Mẹ là người mà em yêu thương và kính trọng nhất trên đời. Em mong mẹ luôn khỏe mạnh để ở bên cạnh em thật lâu.

    Mẫu 3: Tả bác bảo vệ trường

    Trong trường em có rất nhiều thầy cô giáo đáng kính, nhưng có một người mà em đặc biệt ấn tượng, đó là bác Minh – bác bảo vệ của trường. Dù không trực tiếp dạy học, nhưng bác luôn âm thầm giữ gìn an toàn và trật tự cho cả ngôi trường.

    Bác Minh khoảng năm mươi tuổi, dáng người rắn rỏi và khỏe mạnh. Mái tóc bác đã điểm bạc nhưng lúc nào cũng gọn gàng. Gương mặt bác hiền từ, đặc biệt là nụ cười ấm áp luôn nở trên môi. Bác thường mặc bộ đồng phục bảo vệ màu xanh dương và đi đôi giày đen đã sờn cũ.

    Mỗi buổi sáng, bác đứng ở cổng trường chào đón học sinh bằng những lời chúc ngày mới tốt lành. Khi tan học, bác kiên nhẫn hướng dẫn chúng em đi lại trật tự, tránh nguy hiểm khi băng qua đường. Có lần em bị ngã xe, chính bác đã chạy đến đỡ em dậy và giúp em sửa lại xe. Bác không chỉ là một người bảo vệ mà còn là một người bạn lớn của tất cả học sinh trong trường.

    Bác Minh là một người rất tận tâm với công việc. Dù không phải thầy giáo, nhưng bác đã dạy em bài học về lòng tốt và sự quan tâm đến mọi người. Em rất yêu quý và kính trọng bác.

    Mẫu 4: Tả người bạn thân

    Trong lớp em có rất nhiều bạn, nhưng người mà em ấn tượng nhất chính là Minh Anh – cô bạn thân từ nhỏ của em. Minh Anh không chỉ học giỏi mà còn rất tốt bụng, luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn bè.

    Minh Anh có dáng người nhỏ nhắn, mái tóc dài đen mượt thường được tết gọn gàng. Đôi mắt bạn sáng và lúc nào cũng long lanh, nhất là khi bạn cười. Minh Anh rất giản dị, thường mặc những bộ đồng phục gọn gàng và đeo một chiếc cặp sách màu hồng đáng yêu.

    Bạn không chỉ chăm học mà còn rất tốt bụng. Có lần em bị điểm kém môn Toán, Minh Anh đã chủ động giảng lại bài cho em mà không hề than phiền. Bạn còn rất hòa đồng, luôn giúp lớp học trở nên vui vẻ. Nhờ có Minh Anh, em cảm thấy mỗi ngày đến trường đều là một niềm vui.

    Em rất yêu quý Minh Anh và mong rằng chúng em sẽ luôn là bạn tốt của nhau. Dù sau này có lớn lên, em vẫn sẽ nhớ mãi những kỷ niệm đẹp với bạn.

    Học sinh lớp 5 cần có phẩm chất và năng lực như thế nào?

    Theo Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì học sinh lớp 5 cần đạt những phẩm chất là năng lực sau:

    * Các năng lực cốt lõi của học sinh bao gồm:

    (1) Năng lực chung của học sinh:

    - Năng lực tự chủ và tự học

    - Năng lực giao tiếp và hợp tác

    - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo

    (2) Năng lực đặc thù của học sinh

    - Năng lực ngôn ngữ

    - Năng lực tính toán

    - Năng lực khoa học

    - Năng lực công nghệ

    - Năng lực tin học

    - Năng lực thẩm mĩ

    - Năng lực thể chất

    * Phẩm chất chủ yếu của học sinh các cấp bao gồm:

    - Yêu nước

    - Nhân ái

    - Chăm chỉ

    - Trung thực

    - Trách nhiệm

     

    saved-content
    unsaved-content
    99