Hướng dẫn lập dàn ý kể về ước mơ trong tương lai của em lớp 6
Nội dung chính
Hướng dẫn lập dàn ý kể về ước mơ trong tương lai của em lớp 6
Hướng dẫn lập dàn ý (tham khảo)
I. Mở bài: Giới thiệu về ước mơ của em
Ai cũng có ước mơ, và em cũng vậy.
Em mong muốn trong tương lai mình sẽ trở thành … (nêu ước mơ của em, ví dụ: bác sĩ, giáo viên, nhà khoa học, ca sĩ, cầu thủ bóng đá, kỹ sư,...)
Lý do em có ước mơ này là gì? (Do yêu thích từ nhỏ, do ảnh hưởng từ người thân, do muốn giúp ích cho xã hội,...)
II. Thân bài: Kể chi tiết về ước mơ của em
1. Nội dung ước mơ của em
Nghề nghiệp hay công việc em mơ ước là gì?
Công việc đó có nhiệm vụ gì, vai trò trong xã hội ra sao?
Ví dụ:
Nếu em muốn trở thành bác sĩ, nhiệm vụ là khám chữa bệnh, cứu giúp mọi người.
Nếu em muốn làm giáo viên, sẽ dạy dỗ học sinh, truyền đạt kiến thức.
2. Lý do em chọn ước mơ này
Em yêu thích công việc này từ khi nào? (Từ nhỏ hay gần đây mới có đam mê?)
Ai hoặc điều gì đã truyền cảm hứng cho em có ước mơ này?
Do người thân làm trong nghề và em yêu thích công việc đó?
Do một câu chuyện cảm động hoặc một người nổi tiếng truyền cảm hứng?
Do em thấy công việc này có ích cho xã hội?
Công việc này có điều gì thú vị và hấp dẫn khiến em muốn theo đuổi?
3. Những khó khăn em có thể gặp phải khi theo đuổi ước mơ
Công việc này cần những kỹ năng, kiến thức nào? (Phải học giỏi môn nào? Cần có tính cách gì?)
Có thử thách nào em sẽ gặp phải trên con đường đạt được ước mơ? (Khó khăn trong học tập, thi cử, sự cạnh tranh,...)
Làm thế nào để em vượt qua những khó khăn đó? (Cố gắng học tập, rèn luyện kỹ năng, tìm kiếm sự giúp đỡ từ gia đình, thầy cô,...)
4. Kế hoạch để đạt được ước mơ
Hiện tại, em cần làm gì để tiến gần đến ước mơ? (Học tốt môn nào, rèn luyện kỹ năng gì, tham gia các hoạt động gì?)
Trong tương lai, em dự định sẽ học ở đâu, làm gì để thực hiện ước mơ?
Em có thần tượng hay tấm gương nào để noi theo và học hỏi không?
III. Kết bài: Khẳng định lại ước mơ của em
Em có quyết tâm theo đuổi ước mơ này không?
Em mong muốn tương lai sẽ thế nào khi đạt được ước mơ?
Em sẽ cố gắng như thế nào để đạt được mục tiêu của mình?
Bài mẫu
Mỗi người trong cuộc sống đều có một ước mơ để theo đuổi, và em cũng không ngoại lệ. Ước mơ giúp chúng ta có động lực để phấn đấu, vươn lên và hoàn thiện bản thân mỗi ngày. Ngay từ khi còn nhỏ, em đã luôn tự hỏi mình sẽ trở thành ai trong tương lai. Sau nhiều suy nghĩ, em nhận ra rằng ước mơ của em chính là trở thành một bác sĩ giỏi để có thể giúp đỡ mọi người.
Bác sĩ là một nghề cao quý, mang lại sức khỏe và hy vọng cho bệnh nhân. Mỗi khi thấy ai đó ốm đau, em đều mong mình có thể làm gì đó để giúp họ cảm thấy tốt hơn. Đặc biệt, khi chứng kiến những bác sĩ tận tâm chăm sóc bệnh nhân trong các bệnh viện, em càng thêm khâm phục và quyết tâm theo đuổi ước mơ này. Em tin rằng, khi trở thành bác sĩ, em sẽ có thể mang lại niềm vui và sức khỏe cho nhiều người hơn nữa.
Để trở thành một bác sĩ giỏi, em biết mình cần phải cố gắng rất nhiều. Trước hết, em phải học tập thật chăm chỉ, đặc biệt là các môn khoa học như Toán, Hóa học và Sinh học. Những kiến thức này sẽ là nền tảng quan trọng giúp em hiểu về cơ thể con người, cách phòng và chữa bệnh. Ngoài ra, em cũng cần rèn luyện kỹ năng giao tiếp để có thể trò chuyện, động viên bệnh nhân, giúp họ cảm thấy yên tâm hơn khi điều trị.
Một điều quan trọng không kém là rèn luyện đạo đức và lòng nhân ái. Một bác sĩ không chỉ cần giỏi chuyên môn mà còn phải có trái tim yêu thương, biết quan tâm và chia sẻ với bệnh nhân. Em sẽ học cách lắng nghe, thấu hiểu và giúp đỡ những người đang gặp khó khăn. Ngoài ra, em cũng muốn tham gia các hoạt động tình nguyện để có thể giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn ngay từ bây giờ.
Bên cạnh việc học tập, em cũng đặt ra cho mình những mục tiêu nhỏ để từng bước tiến gần hơn với ước mơ. Em dự định sẽ đọc thêm nhiều sách về y khoa, tìm hiểu về các loại bệnh và cách phòng tránh chúng. Ngoài ra, em cũng muốn tìm cơ hội tham quan các bệnh viện để có cái nhìn thực tế hơn về công việc của bác sĩ. Điều này sẽ giúp em có thêm động lực và quyết tâm hơn trên con đường mình đã chọn.
Em biết rằng con đường để trở thành bác sĩ không hề dễ dàng, nhưng em sẽ không bỏ cuộc. Mỗi khi cảm thấy mệt mỏi hay chán nản, em sẽ nghĩ đến hình ảnh mình khoác lên chiếc áo blouse trắng, giúp đỡ bệnh nhân và mang lại sức khỏe cho mọi người. Chính niềm tin ấy sẽ là động lực để em không ngừng cố gắng, vượt qua mọi khó khăn và thử thách.
Ước mơ là điều vô cùng quan trọng trong cuộc sống. Nó giúp chúng ta có mục tiêu, định hướng rõ ràng và không ngừng phấn đấu để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình. Em tin rằng, nếu luôn giữ vững niềm tin và nỗ lực không ngừng, một ngày nào đó em sẽ thực hiện được ước mơ của mình. Em hy vọng, với quyết tâm và sự cố gắng, em sẽ có thể trở thành một bác sĩ giỏi, giúp đỡ được thật nhiều người và cống hiến cho xã hội.
Hướng dẫn lập dàn ý kể về ước mơ trong tương lai của em lớp 6 (Hình từ Internet)
Yêu cầu cần đạt về kỹ năng thực hành viết của học sinh lớp 6 là gì?
Theo quy định tại Mục V Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, yêu cầu cần đạt về kỹ năng thực hành viết của học sinh lớp 6 như sau:
Quy trình viết
Biết viết văn bản bảo đảm các bước: chuẩn bị trước khi viết (xác định đề tài, mục đích, thu thập tư liệu); tìm ý và lập dàn ý; viết bài; xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm.
Thực hành viết
- Viết được bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân; dùng người kể chuyện ngôi thứ nhất chia sẻ trải nghiệm và thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể.
- Viết được bài văn kể lại một truyền thuyết hoặc cổ tích.
- Viết được bài văn tả cảnh sinh hoạt.
- Bước đầu biết làm bài thơ lục bát; viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của mình sau khi đọc một bài thơ lục bát.
- Bước đầu biết viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng mà mình quan tâm: nêu được vấn đề và suy nghĩ của người viết, đưa ra được lí lẽ và bằng chứng để làm sáng tỏ cho ý kiến của mình.
- Bước đầu biết viết văn bản thuyết minh thuật lại một sự kiện.
- Viết được biên bản ghi chép đúng quy cách, nêu đầy đủ các nội dung chính về một vụ việc hay một cuộc họp, cuộc thảo luận.
- Tóm tắt được nội dung chính của một số văn bản đơn giản đã đọc bằng sơ đồ.