10:30 - 27/02/2025

Hướng dẫn lập dàn ý cho bài văn kể lại một câu chuyện về một nhân vật lịch sử

Hướng dẫn lập dàn ý cho bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử. Học sinh lớp 7 được khen thưởng học sinh giỏi khi nào?

Nội dung chính

    Hướng dẫn lập dàn ý chi tiết cho bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử

    Dưới đây là dàn ý chi tiết cho bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử

    I. Mở bài kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử 

    (1) Giới thiệu nhân vật lịch sử mà em muốn kể

    - Nhân vật đó là ai? (Ví dụ: Kim Đồng, Trần Quốc Toản, Lý Thường Kiệt, Nguyễn Trãi...)

    - Nhân vật này có vai trò quan trọng như thế nào trong lịch sử?

    - Nhắc sơ lược về thời kỳ lịch sử gắn liền với nhân vật (chiến tranh, khởi nghĩa, công cuộc xây dựng đất nước…).

    (2) Nêu lý do vì sao chọn nhân vật này

    - Nhân vật này có điểm gì đặc biệt khiến em ấn tượng? (dũng cảm, yêu nước, tài trí...)

    - Câu chuyện em sắp kể có ý nghĩa gì đối với em hoặc với thế hệ trẻ ngày nay?

    II. Thân bài kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử

    (1) Giới thiệu về nhân vật

    - Họ tên đầy đủ của nhân vật.

    - Quê quán, gia đình (hoàn cảnh sống, xuất thân là ai, có gì đặc biệt không?).

    - Bối cảnh lịch sử:

    + Nhân vật sống vào thời kỳ nào?

    + Thời đại đó có những sự kiện lịch sử quan trọng gì?

    + Xã hội lúc đó ra sao (loạn lạc, chiến tranh, cần bảo vệ tổ quốc…)?

    - Phẩm chất tiêu biểu của nhân vật: thông minh, dũng cảm, trung thành, mưu lược, yêu nước…

    (2) Kể lại một câu chuyện tiêu biểu về nhân vật

    - Bối cảnh câu chuyện

    + Câu chuyện xảy ra vào thời gian nào? Ở đâu?

    + Nhân vật chính trong câu chuyện là ai? Có những nhân vật nào liên quan?

    + Tình huống của câu chuyện là gì?

    Ví dụ: Một trận chiến quan trọng, một lần nhân vật thực hiện nhiệm vụ bí mật, một hành động anh hùng, một lần đối diện với kẻ thù…

    - Diễn biến câu chuyện

    + Nhân vật gặp thử thách gì? (Đối diện kẻ thù, hoàn cảnh nguy hiểm, khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ…)

    + Nhân vật đã làm gì để vượt qua thử thách đó?

    ++ Sử dụng trí thông minh, lòng dũng cảm hay tài ngoại giao?

    ++ Có những tình tiết gay cấn, hồi hộp nào xảy ra?

    ++ Nhân vật có bị bắt, bị truy đuổi, phải đấu tranh gian khổ không?

    + Kết quả ra sao?

    ++ Nhân vật có hoàn thành nhiệm vụ không?

    ++ Hành động của nhân vật ảnh hưởng thế nào đến lịch sử, đến mọi người xung quanh?

    Hướng dẫn lập dàn ý cho bài văn kể lại một câu chuyện về một nhân vật lịch sử

    Hướng dẫn lập dàn ý cho bài văn kể lại một câu chuyện về một nhân vật lịch sử (Hình từ Internet)

    - Cao trào của câu chuyện

    + Có tình huống nào gây xúc động mạnh không? (Sự hy sinh, lòng trung thành, tinh thần bất khuất…)

    + Hành động cuối cùng của nhân vật trong câu chuyện là gì?

    - Kết quả và ý nghĩa của sự kiện

    + Sự kiện đó có tác động thế nào đến lịch sử dân tộc?

    + Nhân vật có được nhân dân ca ngợi không?

    + Nếu nhân vật hy sinh, điều đó có ý nghĩa gì?

    - Phẩm chất và bài học từ nhân vật

    + Câu chuyện thể hiện phẩm chất gì của nhân vật? (Dũng cảm, trung thành, yêu nước, kiên trì, mưu trí…)

    + Những bài học mà thế hệ trẻ ngày nay có thể học hỏi từ nhân vật đó?

    Ví dụ: Lòng yêu nước, ý chí kiên cường, trách nhiệm với Tổ quốc…

    III. Kết bài kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử

    (1) Khẳng định lại vai trò và tầm quan trọng của nhân vật trong lịch sử

    - Nhân vật có vị trí như thế nào trong lòng nhân dân?

    - Đóng góp của nhân vật còn ảnh hưởng đến ngày nay không?

    (2) Nêu cảm nghĩ của bản thân về nhân vật và câu chuyện

    - Em có ngưỡng mộ nhân vật này không? Vì sao?

    - Câu chuyện để lại trong em ấn tượng gì sâu sắc nhất?

    - Câu chuyện giúp em rút ra điều gì cho bản thân?

    (3) Liên hệ với thế hệ trẻ ngày nay

    - Học tập theo tấm gương của nhân vật như thế nào trong cuộc sống hiện đại?

    - Trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc gìn giữ và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

    Học sinh lớp 7 được khen thưởng học sinh giỏi khi nào?

    Theo điểm a khoản 1 Điều 15 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT có quy định cuối năm học, học sinh lớp 7 được khen thưởng học sinh giỏi nếu đáp ứng điều kiện như sau:

    - Có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt

    - Kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt.

    saved-content
    unsaved-content
    54