Khởi công cao tốc Ninh Bình Hải Phòng vào ngày nào? Quy định khi lưu thông trên đường cao tốc cần phải biết?
Nội dung chính
Khởi công cao tốc Ninh Bình Hải Phòng vào ngày nào?
Dự án cao tốc Ninh Bình Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình đã đủ điều kiện khởi công. Tuyến cao tốc Ninh Bình Hải phòng có điểm đầu tại Nút giao Mai Sơn thuộc huyện Yên Mô tỉnh Ninh Bình và điểm cuối tại cầu vượt sông Đáy huyện Yên Khánh tỉnh Ninh Bình.
Chiều dài tuyến cao tốc Ninh Bình Hải Phòng là hơn 25km được thiết kế để chạy với tốc độ 120km/h, mặt ngang đường rộng khoảng 25m đủ cho 4 làn xe hoàn chỉnh.
Dự án cao tốc Ninh Bình Hải Phòng được đầu tư với mức vốn gần 6900 tỷ đồng, ngân sách Nhà nước hỗ trợ 4900 tỷ đồng, phần còn lại là do ngân sách của tỉnh.
Công tác giải phóng mặt bằng của dự án đã đạt hơn 50% tổng diện tích. Tại khu vực dự kiến diễn ra lễ khởi công đã hoàn tất bàn giao mặt bằng.
UBND tỉnh Bắc Ninh đã điều chỉnh thời gian thực hiện dự án thay vì kéo dài 6 năm từ 2024 - 2029 nay được rút ngắn chỉ còn 3 năm từ 2024 - 2026. Do đó, dự án được dự kiến đưa vào khai thác vào năm 2026.
Sự kiện khởi công cao tốc Ninh Bình Hải Phòng đoạn qua tỉnh Ninh Bình nhân dịp ngày kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, dự kiến vào ngày 19/4 tới đây.
Khởi công cao tốc Ninh Bình Hải Phòng vào ngày nào? Quy định khi lưu thông trên đường cao tốc cần phải biết? (Hình từ internet)
Quy định khi lưu thông trên đường cao tốc cần phải biết?
Theo Điều 25 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định về giao thông trên đường cao tốc
Điều 25. Giao thông trên đường cao tốc
1. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc phải tuân thủ quy tắc giao thông đường bộ sau đây:
a) Trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, quan sát xe phía sau bảo đảm khoảng cách an toàn mới cho xe nhập vào làn đường sát bên phải, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc
b) Khi chuẩn bị ra khỏi đường cao tốc phải quan sát biển báo hiệu chỉ dẫn, thực hiện chuyển dần sang làn đường sát bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe di chuyển trên làn đường đó trước khi ra khỏi đường cao tốc;
c) Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường;
d) Các quy tắc giao thông đường bộ khác quy định tại Chương này.
2. Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp gặp sự cố kỹ thuật hoặc bất khả kháng khác buộc phải dừng xe, đỗ xe thì được dừng xe, đỗ xe ở làn dừng khẩn cấp cùng chiều xe chạy và phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp; trường hợp xe không thể di chuyển được vào làn dừng khẩn cấp, phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp và đặt biển hoặc đèn cảnh báo về phía sau xe khoảng cách tối thiểu 150 mét, nhanh chóng báo cho cơ quan Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến hoặc cơ quan quản lý đường cao tốc.
3. Xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn tốc độ tối thiểu quy định đối với đường cao tốc, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ không được đi trên đường cao tốc, trừ người, phương tiện giao thông đường bộ và thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.
Như vậy, quy định khi lưu thông trên đường cao tốc cần phải biết như sau:
(1) Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc phải tuân thủ quy tắc giao thông đường bộ sau:
- Trước khi nhập làn có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe chạy, bảo đảm khoảng cách an toàn, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó.
- Khi chuẩn bị ra khỏi đường cao tốc phải quan sát biển báo hiệu chỉ dẫn, chuyển dần sang làn đường sát bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe di chuyển trên làn đường đó.
- Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường
- Các quy tắc giao thông đường bộ khác
(2) Chỉ được dừng, đỗ ở nơi quy định
- Nếu gặp sự cố buộc dừng đỗ xe dừng ở làn dừng khẩn cấp cùng chiều và báo hiệu bằng đèn khẩn cấp
- Nếu xe không thể di chuyển được vào làn dừng khẩn cấp, báo hiệu bằng đèn khẩn cấp và đặt biển hoặc đèn cảnh báo sau xe khoảng cách tối thiểu 150 mét, báo cho cơ quan Cảnh sát giao thông hoặc cơ quan quản lý đường cao tốc.
(3) Xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn tốc độ tối thiểu quy định đối với đường cao tốc, xe bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng, xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự, xe thô sơ, người đi bộ không được đi trên đường cao tốc, trừ người, phương tiện phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.
Tổng quan dự án cao tốc Ninh Bình Hải Phòng
Thông tin | Chi tiết |
Tên dự án | Cao tốc Ninh Bình Hải Phòng (đoạn qua Ninh Bình) |
Điểm đầu | Nút giao Mai Sơn thuộc huyện Yên Mô tỉnh Ninh Bình |
Điểm cuối | cầu vượt sông Đáy huyện Yên Khánh tỉnh |
Chiều dài | hơn 25km |
Tốc độ tối đa | 120km/h |
Mặt ngang đường | khoảng 25m |
Quy mô | 4 làn xe |
Vốn đầu tư | gần 6900 tỷ đồng |
Công tác giải phóng mặt bẳng | 50% |
Thời gian thực hiện | 3 năm từ 2024 - 2026 |
Năm đưa vào khai thác (Dự kiến) | 2026 |
Ngày khởi công (Dự kiến) | 19/04/2025 |
Tác động của cao tốc Ninh Bình Hải Phòng đến thị trường bất động sản Ninh Bình?
Tuyến cao tốc Ninh Bình Hải Phòng khi được xây dựng đã tác động rõ rệt đến thị trường bất động sản Ninh Bình:
- Tác động đầu tiên có thể thấy là giá đất nền tại các khu vực gần tuyến cao tốc đi qua. Giá đất đã tăng hơn khác nhiều so với trước đó khi không có tuyến cao tốc.
- Các khu vực có tuyến cao tốc đi qua như huyện Yên Mô hay Yên Khánh đã nhận được rất nhiều sự quan tâm từ những người đầu tư bất động sản.
- Việc xây dựng cao tốc không chỉ cải thiện nâng cấp hạ tầng giao thông mà còn kéo theo sự phát triển của khu vực khi tạo ra cơ hội cho sự phát triển của khu đô thị hay các khu công nghiệp.