Dự kiến Bến số 3, Cảng quốc tế Lào - Việt khai trương ngày nào?
Nội dung chính
Dự kiến Bến số 3, Cảng quốc tế Lào - Việt khai trương ngày nào?
Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt phối hợp với các đơn vị liên quan đang tích cực chuẩn bị và triển khai thực hiện lễ khai trương Bến số 3, Cảng quốc tế Lào - Việt.
Ban tổ chức lễ khai trương đã được thành lập và các thành viên trong ban tổ chức đã được phân công nhiệm vụ cụ thể để sự kiện Bến số 3, Cảng quốc tế Lào - Việt khai trương được diễn ra hiệu quả.
Các vấn đề về bố trí mặt bằng, lắp đặt sân khấu, nhà chức năng phụ trợ, bãi đậu xe, phương tiện thiết bị, công cụ đón tàu cập cảng lấy hàng tại lễ khai trương được chuẩn bị đầy đủ và kỹ lưỡng.
Đơn vị tổ chức sự kiện sẽ do Công ty TNHH Nghệ thuật và Quảng cáo H20 đảm nhiệm cùng các đơn vị liên quan.
Hiện tại công ty cũng đang huy động tối đa nhân lực để hoàn thiện các phần công việc do mình phụ trách sau khi thống nhất các nội dung điều chỉnh từ UBND tỉnh Hà Tĩnh, phía nước bạn Lào và chủ đầu tư, công ty.
Bến số 3, Cảng quốc tế Lào - Việt khai trương là một sự kiện quan trọng và có ý nghĩa to lớn, thể hiện mối quan hệ hữu nghị sâu sắc, đoàn kết và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.
Dự kiến Bến số 3, Cảng quốc tế Lào - Việt khai trương ngày 28/4/2025 tại Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh
Dự kiến Bến số 3, Cảng quốc tế Lào - Việt khai trương ngày nào? (Hình từ internet)
Quy mô dự án Bến số 3, Cảng quốc tế Lào - Việt ở Hà Tĩnh?
Bến số 3, Cảng quốc tế Lào - Việt tại Khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) là một trong những công trình hạ tầng giao thông quan trọng trong chiến lược hợp tác đầu tư giữa hai nước Việt Nam – Lào.
Dự án do Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, được chia thành 2 giai đoạn triển khai.
Bến số 3 được xây dựng với quy mô hiện đại, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế. Các hạng mục chính của dự án bao gồm bến cập tàu, khu nước trước bến, kè gầm bến, bãi chứa hàng, hệ thống đường giao thông nội bộ cùng các công trình phụ trợ và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.
Khi đi vào hoạt động, bến có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải lên tới 45.000 DWT với công suất thiết kế đạt khoảng 1,7 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Tính đến thời điểm hiện tại, các hạng mục xây dựng chính đã cơ bản hoàn thiện và sẵn sàng đưa vào vận hành từ tháng 4/2025.
Lễ khai trương Bến số 3, Cảng quốc tế Lào - Việt đang được các bên liên quan tích cực chuẩn bị.
Việc đặt tên bến cảng ở Hà Tĩnh phải theo nguyên tắc nào?
Căn cứ theo điều 9 Nghị định 58/2017/NĐ-CP về hướng dẫn Bộ luật Hàng hải Việt Nam về quản lý hoạt động hàng hải, nguyên tắc đặt tên bến cảng được quy định như sau:
Điều 9. Nguyên tắc đặt tên, đổi tên cảng biển, cảng dầu khí ngoài khơi, bến cảng, cầu cảng, bến phao và khu nước, vùng nước
1. Cảng biển, cảng dầu khí ngoài khơi, bến cảng, cầu cảng, bến phao và khu nước, vùng nước được đặt tên theo nguyên tắc được quy định tại Điều 77 Bộ luật Hàng hải Việt Nam.
2. Tên cảng biển, cảng dầu khí ngoài khơi phải được viết bằng tiếng Việt, có thể kèm theo tên bằng tiếng Anh, bắt đầu là cụm từ “Cảng biển”, “Cảng dầu khí ngoài khơi” và tên riêng đặt theo địa danh nơi có cảng biển hoặc tên riêng đối với cảng dầu khí ngoài khơi.
3. Tên bến cảng, cầu cảng, bến phao và khu nước, vùng nước phải được viết bằng tiếng Việt, có thể kèm theo tên bằng tiếng Anh, bắt đầu là cụm từ “Bến cảng”, “Cầu cảng”, “Bến phao”, “Khu”, “Vùng” và tên riêng của công trình.
Như vậy, việc đặt tên bến cảng ở Hà Tĩnh phải đáp ứng các nguyên tắc trên theo quy định của pháp luật hiện hành.