TPHCM đề xuất duyệt tuyến metro Cần Giờ vào quy hoạch?
Nội dung chính
TPHCM đề xuất duyệt tuyến metro Cần Giờ vào quy hoạch?
UBND TPHCM đã gửi báo cáo về dự ân tuyến metro Cần Giờ nối với trung tâm TPHCM, đây là một trong những dự án giao thông trọng điểm với kỳ vọng mở ra hướng phát triển mới cho khu vực phía Nam.
Theo như báo cáo, trong quy hoạch phát triển của TPHCM giai đoạn 2021 - 2030 tầm nhìn đến 2050 tuyến metro Cần Giờ nối trung tâm TPHCM được đưa vào danh sách các tuyến đường sắt dô thị tiềm năng.
Từ Tháng 8/2023 trước đó, Chính phủ đã yêu cầu UBND TPHCM nghiên cứu phát triển tuyến metro Cần Giờ. Vào ngày 19/03/2025, TPCM được tiếp tục chỉ đạo triển khai khẩn trương nghiên cứu và xúc tiến dự án metro này cũng như kêu gọi các nhà đầu tư tham gia vào dự án. Trong cùng lúc đó, Tập đoàn Vingroup đã đề xuất kế hoạch đầu tư vào dự án và làm việc với thành phố để triển khai những bước tiếp theo.
Chính quyền TPHCM đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép đưa tuyến metro Cần Giờ vào danh mục dự án thuộc Nghị quyết 188/2025/QH15 đồng thời áp dụng những chính sách đặc thù để thúc đẩy đầu tư dự án.
Theo đề xuất, tuyến metro Cần Giờ sẽ có điểm khởi đầu tại đoạn đường Nguyễn Văn Linh (giữa giao lộ Nguyễn Thị Thập và Lý Phục Man), đi dọc theo trục đường này, sau đó rẽ vào Nguyễn Lương Bằng. Sau đó tuyến chạy theo đường số 11 của khu tái định cư Vạn Phát Hưng Nhà Bè, vượt sông Soài Rạp, đi song somg với cao tốc Bến Lức Long Thành và bám theo đường Rừng Sác đến điểm cuối.
Tổng chiều dài tuyến metro Cần Giờ dự kiến khoảng 48,5km và chỉ hoàn toàn đi trên cao với hai nhà ga lớn đặt tại Tân Phú và Cần Giờ. Tuyến đường metro được thiết kế theo chuẩn đường đôi khổ 1.435mm và vận hành với tốc độ lên đến 250km/giờ.
Tổng vốn đầu tư cho dự án ước tính khoảng 102.370 tỷ đồng, con số cho thấy quy mô và tầm vóc của công trình chiến lược này.
TPHCM đề xuất duyệt tuyến metro Cần Giờ vào quy hoạch? (Hình từ internet)
Tuyến metro Cần Giờ có thể tác động như thế nào đến thị trường bất động sản Cần Giờ?
Tuyến metro Cần Giờ nối với TPHCM với tổng chiều dài khoảng 48,5km sau khi hoàn thành có thể tác động sau saucws đến thị trường bất động sản Cần Giờ.
Đầu tiên có thể kể đến là khi có sự cải thiện đáng kể về giao thông thì thị trường bất động sản thường phát triển theo. Dự án này giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Cần Giờ đến TPHCM chỉ còn khoảng 30 đến 40 phút từ đó đẩy mạnh giá trị đất đai khu vực như những tác động đã thể hiện của những tuyến Metro đã đi vào hoạt động, tạo ra sự phát triển đồng bộ hạ tầng.
Thứ hai, dự án khu đô thị lấn biển Cần Giờ với quy mô lớn vừa được khởi công, tuyến metro sẽ có vai trò kết nối với TPHCM tạo tiềm năng cơ hội phát triển dự án bất động sản. Dự kiến lượng khách du lịch đến khu đô thị lấn biển Cần Giờ có thể lên đến 9 triệu người kéo theo một nhu cầu lớn về nhà ở cũng như các loại hình dịch vụ lưu trú, từ đó đẩy mạnh sự phát triển của bất động sản Cần Giờ.
Thứ ba, một mô hình quan trọng phát triển theo các dự án Metro là mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD). Mô hình TOD thường được khuyến khích xây dựng gần các khu tuyến Metro để tận dụng lợi thế giao thông công cộng từ đó tối ưu hóa quỹ đất và thúc đẩy phát triển không chỉ bất đọng sản mà còn kéo theo phát triển kinh tế khu vực.
Cuối cùng, tuyến Metro Cần Giờ còn giúp nâng cao sự kết nối giữa khu vực ven biển Cần Giờ, từng được xem như phần ngoài rìa trung tâm kinh tế lớn TPHCM. Những khu vực ngoại ô thành phố như Nhà Bè hay quận 7 có thể được hưởng lợi trở thành khu vực vệ tinh phát triển mạnh mẽ. Các tuyến Metro có thể tác động từ 10 đến 30% giá trị của bất động sản khu vực xung quanh tuyến.
Quy định của pháp luật về phương tiện đường sắt đô thị như thế nào?
Theo Điều 19 Quyết định 97/2024/QĐ-UBND quy định về phương tiện đường sắt đô thị.
Điều 19. Phương tiện đường sắt đô thị
1. Phương tiện đường sắt đô thị phải đảm bảo:
a) Các điều kiện tham gia giao thông, đăng kiểm, đăng ký trước khi phương tiện đường sắt đô thị được đưa vào vận hành, khai thác trên tuyến;
b) Các quy định về thông tin, chỉ dẫn, trang thiết bị phục vụ khách hàng, thiết bị an toàn trên phương tiện đường sắt đô thị trong quá trình vận hành, khai thác trên tuyến.
2. Hệ thống toa xe, thiết bị của phương tiện đường sắt đô thị phải được thường xuyên kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng tại đề-pô nhằm đảm bảo hoạt động liên tục, hiệu quả.
3. Đặc điểm phương tiện đường sắt đô thị đảm bảo phù hợp với công tác vận hành và khả năng nhận diện của hành khách. Màu sơn bên ngoài phương tiện theo quy định của cấp có thẩm quyền. Bên trong phương tiện thể hiện các thông tin cấm (như cấm hút thuốc, cấm đem các chất cấm hoặc dễ cháy, nổ...); màn hình thể hiện thông tin trên tàu; quảng cáo theo quy định của pháp luật.
4. Phương tiện đường sắt đô thị phải có chỗ ưu tiên cho người khuyết tật, người cao tuổi, phụ nữ mang thai theo quy định.
Như vậy, quy định của pháp luật về phương tiện đường sắt đô thị cụ thể như sau:
- Phương tiện đường sắt đô thị đảm bảo: Các điều kiện tham gia giao thông trước khi vận hành, Các quy định về thông tin, chỉ dẫn, trang thiết bị.
- Hệ thống toa xe, thiết bị phải được thường xuyên kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng tại đề-pô
- Đặc điểm đảm bảo phù hợp với công tác vận hành và khả năng nhận diện
- Có chỗ ưu tiên cho người khuyết tật, người cao tuổi, phụ nữ mang thai.