17:25 - 09/12/2025

TPHCM giao Vinspeed làm tuyến metro Bến Thành Cần Giờ với quy mô như thế nào?

TPHCM giao Vinspeed làm tuyến metro Bến Thành Cần Giờ với quy mô như thế nào? Mục tiêu của dự án metro Bến Thành Cần Giờ là gì?

Mua bán Bất động sản khác tại Hồ Chí Minh

Xem thêm Mua bán Bất động sản khác tại Hồ Chí Minh

Nội dung chính

    TPHCM giao Vinspeed làm tuyến metro Bến Thành Cần Giờ với quy mô như thế nào?

    Ngày 05/12, UBND TPHCM đã ban hành Quyết định 3055/QĐ-UBND năm 2025 về việc Chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Dự án tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ.

    Theo đó, TPHCM giao Vinspeed làm tuyến metro Bến Thành Cần Giờ với quy mô như sau:

    (1) Quy mô đầu tư của Dự án được xây đường đôi, khổ 1435mm, điện khi hóa với chiều dài tuyến chính khoảng 54,062 km, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng trục 17tấn/trục. Công trình ga: 02 ga giai đoạn 1 bao gồm ga Bến Thành và ga Cần Giờ và 04 ga giai đoạn 2 (khi có nhu cầu) bao gồm ga Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, BìnhKhánh; 01 Depot dự kiến đặt tại xã Cần Giờ; 01 trung tâm OCC đặt tại xã Cần Giờ.

    (2) Nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 328,26ha (bao gồm hành lang bảo vệ đường sắt). Cụ thể: đất ở khoảng 6,46ha; đất nông nghiệp khoảng 44,08ha; đất sản xuất kinh doanh khoảng 41,88ha; đất giao thông, kênh rạch, mương khoảng 72,31ha; đất rừng phòng hộ trực tiếp bị ảnh hưởng khoảng 6,57ha, đất rừng phòng hộ thuộc hành lang an toàn đường sắt và sử dụng tạm phục vụ thi công khoảng 118,3tha (sẽ được phục hồi và trồng rừng thay thế tại chỗ theo phương án trồng rừng thay thế được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt tại các bước tiếp theo); các loại đất khác khoảng 38,65ha.

    (3) Năng lực khai thác:

    - Tổng nhu cầu phương tiện cần đầu tư cho toàn Dự án: Bố trí 06 đoàn tàu hoạt động đồng thời trên tuyến và 01 đoàn tàu dự phòng (tương ứng với 56 toa tàu).

    - Thời gian khai thác: 6h00-23h00, tất cả các ngày trong tuần (tổng thời gian khai thác: 17 giờ/ngày).

    - Thời gian giãn cách giữa các đoàn tàu: 20 phút/chuyến.

    - Số đội tàu: 3 đôi tàu/giờ/2 hướng.

    - Khoảng thời gian từ 0h00 đến 6h00 được dành cho công tác bảo trì, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng và phương tiện.

    - Thời gian quay đầu tại ga cuối: 5 phút.

    - Thời gian chạy tàu: 20,3 phút.

    Metro Bến Thành Cần Giờ có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 102.430 tỉ đồng, chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 12.784 tỉ đồng do ngân sách nhà nước bố trí.

    Ngoài ra, dự kiến động thổ dự án vào ngày 19/12 nhà đầu tư chịu trách nhiệm bảo đảm năng lực tài chính, tiến độ.

    TPHCM giao Vinspeed làm tuyến metro Bến Thành Cần Giờ với quy mô như thế nào?

    TPHCM giao Vinspeed làm tuyến metro Bến Thành Cần Giờ với quy mô như thế nào? (Hình từ Internet)

    Mục tiêu của dự án metro Bến Thành Cần Giờ là gì?

    Theo Quyết định 3055/QĐ-UBND năm 2025 có nêu mục tiêu của dự án metro Bến Thành Cần Giờ như sau

    Xây dựng tuyến đường sắt kết nối trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh đến Cần Giờ phù hợp với Quy hoạch Thành phố Hồ Chí Minh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1711/QĐ-TTg ngày 31/12/2024 và Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 tại Quyết định số 1125/QĐ-TTg ngày 11/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ nhằm hiện thực hóa chiến lược, quy hoạch phát triển hệ thống giao thông vận tải và hệ thống đường sắt, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung.

    STTMục tiêu hoạt độngMã ngành theo VSIC (Mã ngành cấp 4)Mã ngành CPC (*) (đối với ngành nghề có mã CPC, nếu có)
    1Xây dựng công trình đường sắt4211 
    2Vận tải hành khách đường sắt49114911

    Ưu đãi, hỗ trợ đầu tư và điều kiện áp dụng váo dự án tuyến metro Bến Thành Cần Giờ 

    Theo Quyết định 3055/QĐ-UBND năm 2025 có nêu ưu đãi, hỗ trợ đầu tư và điều kiện áp dụng váo dự án tuyến metro Bến Thành Cần Giờ như sau:

    (1) Được Nhà nước đảm bảo toàn bộ kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư; Nhà nước tổ chức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư, trong đó, kinh phí bồi thưởng, hỗ trợ, tái định cư bao gồm: tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; chi phí bảo đảm cho việc tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và chi phí khác.

    (2) Được giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt của dự án; miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với đất dành cho đường sắt theo quy định pháp luật về đường sắt và đất đai.

    (3) Được giảm tiền bảo đảm thực hiện dự án do thuộc ngành, nghề đặc biệt ưu đãi đầu tư theo quy định pháp luật về đầu tư.

    (4) Được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp do thuộc ngành, nghề đặc biệt ưu đãi đầu tư theo quy định pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp

    (5) Được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu để tạo tải sản cố định nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu để sản xuất theo quy định của pháp luật về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu

    (6) Được khẩu hao nhanh, tăng mức chi phí được trừ khi tính thu nhập chịu thué.

    (7) Được Nhà nước cho vay với lãi suất vay tín dụng đầu tư ưụ đặi từ nguồn tín dụng đầu tư của Nhà nước hoặc được cấp bảo lãnh Chính phủ về vốn vay theo quy định của pháp luật về quản lý nợ công đối với đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường đường sắt; đầu tư mua sắm phương tiện giao thông đường sắt, máy móc, thiết bị phục vụ duy tu bảo dưỡng đường sắt theo quy định pháp luật về đường sắt.

    (8) Được sử dụng dải tần số vô tuyến điện dành riêng cho công tác điều hành giao thông vận tải đường sắt và hệ thống cấp điện sức kéo phục vụ chạy tàu.

    (9) Được trợ giả cho hoạt động vận tải hành khách công cộng (nếu có).

    (10) Các ưu đãi khác theo chính sách của Nhà nước và quy định pháp luật có hiệu lực tại từng thời kỳ.

    Nguyễn Thị Thương Huyền
    Từ khóa
    Metro Bến Thành Cần Giờ TPHCM giao Vinspeed làm tuyến metro Bến Thành Cần Giờ Vinspeed làm tuyến metro Bến Thành Cần Giờ Bến Thành Cần Giờ Đường sắt Bến Thành Cần Giờ Metro Cần Giờ
    1