16:07 - 02/12/2025

Tiến độ thi công hầm chui Kim Đồng Giải Phóng tháng 11/2025 mới nhất

Tiến độ thi công hầm chui Kim Đồng Giải Phóng tháng 11/2025 mới nhất? Phần đất để bảo vệ, bảo trì hầm chui Kim Đồng Giải Phóng được quy định thế nào?

Nội dung chính

    Tiến độ thi công hầm chui Kim Đồng Giải Phóng tháng 11/2025 mới nhất

    Tính đến cuối tháng 11/2025, tiến độ thi công hầm chui Kim Đồng Giải Phóng đang ở giai đoạn hoàn thành các khối bê tông cuối cùng để đảm bảo mục tiêu thông xe vào quý II/2026.

    Toàn bộ công trình hiện đã đạt khoảng 85% khối lượng công việc. Các hạng mục chính đã được thi công bao gồm đường dẫn, các đốt hầm hai bên hầm hở và đã hoàn thành 6/8 đốt hầm kín. Vào cuối tuần qua ngày 30/11/2025, công việc đổ bê tông cho vị trí nắp hầm kín cũng đã được hoàn tất.

    Hiện tại, đơn vị thi công đang tập trung vào việc bê tông hóa hai đốt kín cuối cùng của hầm chui. Đây là một hạng mục đặc biệt phức tạp vì liên quan trực tiếp đến hệ thống đường sắt phía trên, đòi hỏi phải vừa đảm bảo an toàn công trình dưới hầm, vừa không được làm gián đoạn lịch chạy tàu. Theo kế hoạch, các khối bê tông này dự kiến sẽ được hoàn thành cơ bản trong tháng 12/2025.

    Sau đó, trong tháng 1 và tháng 2/2026, công tác chính sẽ chuyển sang hoàn thiện phần sơn, sửa và các hạng mục hoàn thiện khác để sẵn sàng đưa công trình vào khai thác. Tuy nhiên, dự án hầm chui Kim Đồng Giải Phóng hiện vẫn còn một vướng mắc liên quan đến việc giải phóng mặt bằng của một hộ gia đình trong phạm vi thi công. Ban Quản lý dự án đã chỉ đạo phối hợp các đơn vị để hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 12/2025.

    Tiến độ thi công hầm chui Kim Đồng Giải Phóng tháng 11/2025 mới nhất

    Tiến độ thi công hầm chui Kim Đồng Giải Phóng tháng 11/2025 mới nhất (Hình từ internet)

    Phần đất để bảo vệ, bảo trì hầm chui Kim Đồng Giải Phóng được quy định thế nào?

    Theo Điều 14 Luật Đường bộ 2024 có quy định về phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ:

    Điều 14. Phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ
    [...]
    6. Phần đất để bảo vệ, bảo trì hầm đường bộ, bến phà đường bộ, cầu phao đường bộ, công trình kè, tường chắn được xác định như sau:
    a) Phần đất để bảo vệ, bảo trì hầm đường bộ phụ thuộc vào cấp công trình hầm và được xác định từ mép ngoài cửa hầm chính, cửa hầm phụ, cửa hầm thông gió và các hạng mục công trình khác ra xung quanh;
    b) Phần đất để bảo vệ, bảo trì bến phà đường bộ phụ thuộc vào cấp công trình phà và được xác định từ mép ngoài đường xuống bến, công trình bến; phần đất để bảo vệ, bảo trì cầu phao đường bộ được xác định từ mép ngoài đường đầu cầu phao và mố, trụ cầu phao;
    c) Trường hợp đường bộ có phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ chồng lấn với công trình đường thủy nội địa, ranh giới đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ là chân móng của đường, các hạng mục thuộc công trình đường bộ;
    d) Phần đất bảo vệ, bảo trì công trình kè, tường chắn được xác định từ mép ngoài của bộ phận ngoài cùng của công trình ra xung quanh.
    7. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

    Theo quy định trên, phần đất để bảo vệ, bảo trì hầm chui Kim Đồng Giải Phóng được quy định như sau:

    Phần đất để bảo vệ, bảo trì hầm đường bộ phụ thuộc vào cấp công trình hầm và được xác định từ mép ngoài cửa hầm chính, cửa hầm phụ, cửa hầm thông gió và các hạng mục công trình khác ra xung quanh.

    Đối với công trình giao thông ngầm đô thị phải đảm bảo những yêu cầu nào?

    Căn cứ theo tiết 2.12.1 tiểu mục 2.12 Mục 2 QCVN 07-4:2016/BXD quy định như sau:

    2. QUY ĐỊNH KỸ THUẬT
    ...
    2.12. Công trình giao thông ngầm đô thị
    2.12.1 Yêu cầu đối với công trình giao thông ngầm đô thị
    1) Công trình giao thông ngầm đô thị phải đảm bảo sử dụng đất hợp lý, tiết kiệm và có hiệu quả; kết nối hợp lý và đồng bộ với các công trình ngầm và giữa các công trình giao thông ngầm với các công trình trên mặt đất; bảo đảm các yêu cầu về an toàn giao thông, yêu cầu về bảo vệ môi trường; yêu cầu an toàn đối với các công trình lân cận trên mặt đất.
    2) Các công trình giao thông ngầm đô thị phải được ưu tiên xây dựng tại các trung tâm đô thị, những nơi hạn chế đất đai dành cho giao thông, hoặc tại các nút giao có lưu lượng xe lớn thường gây ùn tắc.
    3) Xây dựng các công trình giao thông ngầm đô thị phải căn cứ vào đặc điểm của địa hình, địa mạo; vị trí của những công trình xây dựng hiện hữu bên trên mặt đất, cũng như mạng lưới các công trình ngầm hạ tầng kỹ thuật bên dưới; điều kiện địa chất công trình, địa chất thủy văn.

    Theo đó, công trình giao thông ngầm đô thị phải đảm bảo sử dụng đất hợp lý, tiết kiệm và có hiệu quả; kết nối hợp lý và đồng bộ với các công trình ngầm và giữa các công trình giao thông ngầm với các công trình trên mặt đất; bảo đảm các yêu cầu về an toàn giao thông, yêu cầu về bảo vệ môi trường; yêu cầu an toàn đối với các công trình lân cận trên mặt đất.

    - Các công trình giao thông ngầm đô thị phải được ưu tiên xây dựng tại các trung tâm đô thị, những nơi hạn chế đất đai dành cho giao thông, hoặc tại các nút giao có lưu lượng xe lớn thường gây ùn tắc.

    - Xây dựng các công trình giao thông ngầm đô thị phải căn cứ vào đặc điểm của địa hình, địa mạo; vị trí của những công trình xây dựng hiện hữu bên trên mặt đất, cũng như mạng lưới các công trình ngầm hạ tầng kỹ thuật bên dưới; điều kiện địa chất công trình, địa chất thủy văn.

    Lê Nhung Huyền
    Từ khóa
    Tiến độ thi công hầm chui Kim Đồng Giải Phóng Hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng Tiến độ thi công hầm chui Kim Đồng Giải Phóng tháng 11/2025 Hầm chui Công trình giao thông ngầm đô thị
    1