Tiến độ sân bay Long Thành mới nhất tháng 7 2025? Các bất động sản hưởng lợi từ sân bay Long Thành sau sáp nhập
Nội dung chính
Tiến độ sân bay Long Thành mới nhất tháng 7 2025
Theo báo cáo của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), các hạng mục chính thuộc giai đoạn 1 đang được tập trung triển khai khẩn trương, gồm: nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ, hạ tầng giao thông nội bộ, hệ thống kỹ thuật cảng hàng không, giao thông kết nối bên ngoài, nhà để xe, nhà ga hàng hóa, hệ thống xử lý nước thải và các công trình phụ trợ khác.
Trong đó, hạng mục nhà ga hành khách dự kiến hoàn thành phần xây dựng trước ngày 31/12/2025, tiến hành lắp đặt thiết bị từ quý II/2026 và hoàn tất chạy thử, nghiệm thu toàn bộ hệ thống trước tháng 6/2026.
Đáng chú ý, đường cất hạ cánh số 2 đã được khởi công trong tháng 6/2025 và được lên kế hoạch đưa vào khai thác đồng bộ với toàn bộ giai đoạn 1 của dự án.
>> Xem thêm tin rao bđs khu vực sân bay Long Thành: Tại đây
(Hình từ Internet)
Tiến độ sân bay Long Thành mới nhất tháng 7 2025? Các bất động sản hưởng lợi từ sân bay Long Thành sau sáp nhập (Hình từ Internet)
Các bất động sản hưởng lợi từ sân bay Long Thành sau sáp nhập
Việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng sân bay Long Thành cùng với kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính tại Đồng Nai và TP.HCM đang tạo ra cú hích mạnh mẽ cho thị trường bất động sản khu vực.
Hạ tầng dần hoàn thiện, các chính sách điều chỉnh quy hoạch được công bố đang giúp khu vực này trở thành tâm điểm thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Đáng chú ý, STC Long Thành tọa lạc trên mặt tiền đường ĐT 769, chỉ cách sân bay khoảng 1,5 km. Dự án này rộng 23,4 ha, phát triển đa dạng sản phẩm như nhà phố liền kề, shophouse và biệt thự, với mức giá từ 3,3 tỷ đồng/nền nhà phố và 6,4 tỷ đồng/nền biệt thự.
Cách sân bay khoảng 5 km, dự án ID Junction triển khai trên diện tích 40,7 ha, bao gồm 650 căn thấp tầng và 2.000 căn hộ cao tầng, khởi công từ năm 2021 và dự kiến hoàn thiện năm 2026. Các căn shophouse và biệt thự song lập tại đây có giá khoảng 55 triệu đồng/m².
Ngoài ra, nhiều tập đoàn lớn cũng đẩy mạnh đầu tư: Novaland với Aqua City đang gấp rút bàn giao các phân khu, Gamuda Land chuẩn bị triển khai dự án SpringVille tại Nhơn Trạch, còn Đất Xanh phát triển Gem Sky World tại xã Long Đức, cách sân bay khoảng 4 km.
Khảo sát thị trường cho thấy, giá bất động sản vùng ven sân bay Long Thành đã tăng khoảng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
Các chuyên gia dự báo giá có thể tiếp tục tăng thêm 15–20% trong vòng 12 tháng tới, đặc biệt ở phân khúc đất nền và nhà phố gần các dịch vụ phụ trợ sân bay.
Các chuyên gia cảnh báo nhà đầu tư cần tỉnh táo, cân nhắc kỹ các yếu tố pháp lý, quy hoạch và tiềm năng thực tế của dự án trước khi xuống tiền. Đặc biệt, nên tránh chạy theo tâm lý “đón sóng” hạ tầng hoặc tin đồn, hạn chế rủi ro phát sinh không đáng có.
Trong bối cảnh dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và các quỹ đầu tư đang quan sát sát sao thị trường bất động sản Long Thành, việc chọn lọc dự án tốt, phù hợp năng lực tài chính, pháp lý rõ ràng sẽ là chìa khóa để tận dụng cơ hội mà sân bay Long Thành mang lại.
Yêu cầu đối với việc đầu tư xây dựng cảng hàng không, sân bay mới gồm những gì?
Căn cứ Điều 46 Nghị định 05/2021/NĐ-CP quy định yêu cầu đối với việc đầu tư xây dựng cảng hàng không, sân bay mới hoặc đầu tư xây dựng các hạng mục công trình trong cảng hàng không, sân bay hiện có như sau:
Điều 46. Yêu cầu đối với việc đầu tư xây dựng cảng hàng không, sân bay mới hoặc đầu tư xây dựng các hạng mục công trình trong cảng hàng không, sân bay hiện có1. Việc đầu tư xây dựng cảng hàng không, sân bay mới hoặc đầu tư xây dựng các hạng mục công trình trong cảng hàng không, sân bay hiện có phải đảm bảo các yêu cầu sau:
a) Phù hợp với quy hoạch cảng hàng không, sân bay được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
b) Tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn quy định áp dụng; phù hợp với tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế;
c) Tuân thủ các quy định của pháp luật về hàng không dân dụng, đầu tư, xây dựng và bảo vệ môi trường.
2. Các dự án trong quá trình thẩm định dự án đầu tư xây dựng, cơ quan chủ trì thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án có trách nhiệm lấy ý kiến thống nhất của Bộ Giao thông vận tải về sự phù hợp của dự án đầu tư xây dựng công trình với quy hoạch cảng hàng không, sân bay được duyệt, sự phù hợp về dây chuyền công nghệ hàng không liên quan đến quy trình khai thác, quy định an ninh, an toàn khai thác; trừ các dự án đầu tư xây dựng do cơ quan chuyên môn của Bộ Giao thông vận tải thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo quy định của pháp luật.
3. Đối với dự án xây dựng nhà ga hành khách, ga hàng hóa, trong quá trình thẩm định dự án đầu tư xây dựng công trình cơ quan chủ trì thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án có trách nhiệm thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều này và lấy ý kiến của các cơ quan quản lý nhà nước hoạt động thường xuyên tại cảng hàng không, sân bay gồm: hải quan, công an, y tế và cảng vụ hàng không.
4. Chủ đầu tư được xây dựng công trình sau khi được giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật.
Việc đầu tư xây dựng cảng hàng không, sân bay mới hoặc đầu tư xây dựng các hạng mục công trình trong cảng hàng không, sân bay hiện có phải đảm bảo các yêu cầu: Phù hợp với quy hoạch cảng hàng không, sân bay được cấp có thẩm quyền phê duyệt; Tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn quy định áp dụng; phù hợp với tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế; Tuân thủ các quy định của pháp luật về hàng không dân dụng, đầu tư, xây dựng và bảo vệ môi trường.