11:53 - 09/12/2025

Thủ tục xin xác nhận điều kiện nhà ở online tại Hà Nội 2026 hướng dẫn chi tiết nhất từng bước?

Thủ tục xin xác nhận điều kiện nhà ở online tại Hà Nội 2026 hướng dẫn chi tiết nhất từng bước? Trọn bộ hồ sơ mua nhà ở xã hội Hà Nội cho người thu nhập thấp tại đô thị từ 10/11/2025?

Mua bán Bất động sản khác tại Hà Nội

Xem thêm Mua bán Bất động sản khác tại Hà Nội

Nội dung chính

    Thủ tục xin xác nhận điều kiện nhà ở online tại Hà Nội 2026 hướng dẫn chi tiết nhất từng bước?

    Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội vừa ký ban hành Quyết định 1643/QĐ-TTPVHCC năm 2025 về Phê duyệt phương án tái cấu trúc thủ tục cung cấp thông tin, dữ liệu đất đai thuộc phạm vi quản lý của Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội vào ngày 04/12/2025.

    Theo Phương án tái cấu trúc tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 1643/QĐ-TTPVHCC năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội bổ sung 01 trường hợp vào quy trình giải quyết thủ tục cung cấp thông tin, dữ liệu đất đai: Trường hợp đề nghị cung cấp thông tin về tình trạng sở hữu nhà ở (dùng để xác nhận điều kiện nhà ở online tại Hà Nội cho người mua nhà ở xã hội)

    Quy trình chi tiết theo từng bước gồm:

    Bước 1. Người dân nộp hồ sơ trực tuyến 100% qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (dừng tiếp nhận trực tiếp).

    Hồ sơ xin xác nhận điều kiện nhà ở online tại Hà Nội:

    + Giấy xác nhận về điều kiện nhà ở (Mẫu số 02 Thông tư 05/2024/TT-BXD được sửa đổi bổ sung bởi Thông tư 09/2025/TT-BXD): Người dân điền biểu mẫu điện tử tương tác (e-form).

    Nếu đăng nhập Cổng dịch vụ công quốc gia thông qua VNeID thì không phải ký số biểu mẫu điện tử tương tác.

    + Văn bản ủy quyền (nếu có): Chấp nhận bản sao điện tử (người nộp hồ sơ chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về văn bản ủy quyền được cung cấp).

    *Không bắt buộc nộp Mẫu số 14 kèm theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP mẫu "Phiếu yêu cầu cung cấp thông tin dữ liệu đất đai"

    Bước 2. Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố tiếp nhận hồ sơ trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, chuyển đến Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai nơi có dự án nhà ở xã hội.

    Bước 3.Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tiến hành thụ lý và cấp 100% kết quả điện tử;

    Cấp kết quả bản giấy (nếu có, theo yêu cầu của công dân).

    Khi cấp kết quả bản giấy, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai in từ tờ khai điện tử của người nộp hồ sơ, ký và đóng dấu tươi vào phần xác nhận của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

    Bước 4. Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công trả kết quả điện tử cho công dân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia;

    Trả 100% kết quả bản giấy (nếu có) về địa chỉ đăng ký cho công dân qua dịch vụ bưu chính.

    CÁC BIỂU MẪU:

    Mẫu số 02 Thông tư 05/2024/TT-BXD được sửa đổi bổ sung bởi Thông tư 09/2025/TT-BXD: TẢI VỀ

     

    Mẫu số 14 kèm theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP: TẢI VỀ

    Trên đây là "Thủ tục xin xác nhận điều kiện nhà ở online tại Hà Nội 2026 hướng dẫn chi tiết nhất từng bước?"

    Thủ tục xin xác nhận điều kiện nhà ở online tại Hà Nội 2026 hướng dẫn chi tiết nhất từng bước?

    Thủ tục xin xác nhận điều kiện nhà ở online tại Hà Nội 2026 hướng dẫn chi tiết nhất từng bước? (Hình từ internet)

    Đối tượng nào được mua nhà ở xã hội Hà Nội mới nhất 2026?

    Đối tượng được mua nhà ở xã hội Hà Nội mới nhất 2026 được quy định tại Điều 76 và Điều 77 Luật Nhà ở 2023 (có hiệu lực từ 01/08/2024) như sau:

    (1) Người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ thuộc trường hợp được hỗ trợ cải thiện nhà ở theo quy định của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng 2020.

    (2) Hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực nông thôn.

    (3) Hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực nông thôn thuộc vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu.

    (4) Hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị.

    (5) Người thu nhập thấp tại khu vực đô thị.

    (6) Công nhân, người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trong và ngoài khu công nghiệp.

    (7) Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, công nhân công an, công chức, công nhân và viên chức quốc phòng đang phục vụ tại ngũ; người làm công tác cơ yếu, người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu hưởng lương từ ngân sách nhà nước đang công tác.

    (8) Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức.

    (9) Đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ theo quy định tại khoản 4 Điều 125 Luật Nhà ở 2023, trừ trường hợp bị thu hồi nhà ở công vụ do vi phạm quy định Luật Nhà ở 2023.

    (10) Hộ gia đình, cá nhân thuộc trường hợp bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở theo quy định của pháp luật mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở.

    Trọn bộ hồ sơ mua nhà ở xã hội Hà Nội cho người thu nhập thấp tại đô thị từ 10/11/2025?

    Từ 10/11/2025, Hồ sơ mua nhà ở xã hội Hà Nội cho người thu nhập thấp tại đô thị sẽ áp dụng theo quy định tại Thông tư 32/2025/TT-BXDNghị định 261/2025/NĐ-CPThông tư 05/2024/TT-BXD và Luật Nhà ở 2023.

    Trọn bộ hồ sơ bao gồm:

    (1) Đối với Người đăng ký mua, thuê mua

    Đơn đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hộiTheo Mẫu 01 Nghị định 261/2025/NĐ-CP ngày 10/10/2025 --> TẢI VỀ
    Giấy tờ chứng minh đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội

    + Người thu nhập thấp tại đô thị không có hợp đồng lao động, không được hưởng lương hưu do cơ quan BHXH chi trả chuẩn bị theo Mẫu số 01 Phụ lục I Thông tư 32/2025/TT-BXD --> TẢI VỀ

    + Người thu nhập thấp tại khu vực đô thị có hợp đồng lao động chuẩn bị Mẫu số 01a  Phụ lục I Thông tư 32/2025/TT-BXD --> TẢI VỀ

    Nếu có hợp đồng lao động: Cơ quan thực hiện việc xác nhận mẫu giấy chứng minh đối tượng.

    Nếu không có hợp đồng lao động: Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện xác nhận.

    Trường hợp các đối tượng nghỉ chế độ (nghỉ hưu): Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ra quyết định nghỉ chế độ của người đó thực hiện xác nhận.

    Giấy tờ chứng minh điều kiện về nhà ở

    + Nếu chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình thì chuẩn bị theo Mẫu số 02 Thông tư 05/2024/TT-BXD --> TẢI VỀ

    Văn phòng/Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai đặt tại các đơn vị hành chính cấp xã hoặc khu vực liên xã, phường thuộc tỉnh thành phố trực thuộc trung ương nơi có dự án nhà ở xã hội thực hiện xác nhận.

    + Nếu có nhà ở nhưng diện tích nhà ở bình quân đầu người thấp hơn 15m2 sàn/người chuẩn bị theo Mẫu số 03 Thông tư 05/2024/TT-BXD --> TẢI VỀ

    Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện xác nhận.

    Giấy tờ chứng minh điều kiện về thu nhập

    + Nếu có hợp đồng lao động chuẩn bị theo Mẫu số 01a Phụ lục Thông tư 32/2025/TT-BXD --> TẢI VỀ

    Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nơi các đối tượng đang làm việc thực hiện xác nhận về thu nhập.

    + Nếu không có hợp đồng lao động, không được hưởng lương hưu do cơ quan BHXH chi trả chuẩn bị theo Mẫu số 05 Phụ lục Thông tư 32/2025/TT-BXD --> TẢI VỀ

    Công an cấp xã thực hiện việc xác nhận điều kiện về thu nhập trong 01 năm liền kề tính từ thời điểm nộp hồ sơ hợp lệ cho chủ đầu tư để đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hội.

    Nếu các đối tượng nghỉ chế độ (nghỉ hưu) thì giấy tờ chứng minh điều kiện về thu nhập là quyết định nghỉ việc hưởng chế độ hưu trí của người đó.

    (2) Đối với Vợ/chồng của người đứng tên đăng ký mua, thuê mua (nếu có):

    Giấy tờ chứng minh điều kiện về nhà ở

    Theo Mẫu số 02 của Thông tư 05/2024/TT-BXD --> TẢI VỀ

    Văn phòng/Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai đặt tại cấp xã hoặc khu vực liên xã, phường thuộc tỉnh thành phố trực thuộc trung ương nơi có dự án nhà ở xã hội thực hiện xác nhận.

    Giấy tờ chứng minh điều kiện về thu nhập

    + Nếu vợ/chồng có hợp đồng lao động, hoặc là đối tượng K8 (Cán bộ, công chức, viên chức) hoặc là đối tượng K6 (Công nhân, người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã,..): Theo Mẫu số 01a Phụ lục Thông tư 32/2025/TT-BXD --> TẢI VỀ

    + Nếu vợ/chồng là đối tượng K7 (Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan thuộc lực lượng vũ trang nhân dân...): Theo Mẫu số 04 Phụ lục Thông tư 32/2025/TT-BXD --> TẢI VỀ

    Cơ quan nơi các đối tượng đang làm việc thực hiện xác nhận về thu nhập.

    + Nếu vợ/chồng không có hợp đồng lao động đối với đối tượng thu nhập thấp tại khu vực đô thị: Theo Mẫu số 05 Phụ lục Thông tư 32/2025/TT-BXD --> TẢI VỀ

    Công an cấp xã thực hiện việc xác nhận điều kiện về thu nhập trong 01 năm liền kể tính từ thời điểm đối tượng tại khoản này nộp hồ sơ hợp lệ cho chủ đầu tư để đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hội.

    Trường hợp các đối tượng nghỉ chế độ (nghỉ hưu) thì giấy tờ chứng minh điều kiện về thu nhập là quyết định nghỉ việc hưởng chế độ hưu trí của người đó.

    (3) Giấy tờ kèm theo

    - Bản sao công chứng Căn cước công dân của người đăng ký và các thành viên trong gia đình

    - Bản sao công chứng Giấy khai sinh/Căn cước công dân của con (nếu có)

    - Bản sao công chứng Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (trường hợp độc thân hoặc đã ly hôn) hoặc Bản sao công chứng Giấy chứng nhận kết hôn.

    - Photo Bảng tiền công, tiền lương do cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nơi đối tượng làm việc xác nhận có thời gian xác định điều kiện thu nhập trong 12 tháng liền kể, tính từ thời điểm cơ quan có thẩm quyền thực hiện xác nhận (đối với người đứng đơn và đối với trường hợp vợ/ chồng là người thu nhập thấp tại đô thị có hợp đồng lao động; Công nhân, người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp; Cán bộ, công chức, viên chức).

    - Photo Bảng thu nhập hàng tháng trong 12 tháng liền kể, tính từ thời điểm nộp hồ sơ hợp lệ cho chủ đầu tư để đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hội (đối với trường hợp vợ/chồng là Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan thuộc lực lượng vũ trang nhân dân,...).

    - Bản sao công chứng Hợp đồng lao động có thời hạn tối thiểu 01 năm liền kề tính từ thời điểm đối tượng quy định tại khoản này nộp hồ sơ hợp lệ cho chủ đầu tư để đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hội (đối với đối tượng kê khai mẫu 04).

    - Bản sao công chứng Giấy xác nhận thường trú/tạm trú.

    - Ảnh của tất cả thành viên trong gia đình - Ảnh 4x6 (vợ/chồng, con (nếu có))

    Lưu ý:

    - Các giấy tờ chứng minh đối tượng, điều kiện về thu nhập, điều kiện về nhà ở đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận theo quy định của Thông tư 05/2024/TT-BXD thì tiếp tục được sử dụng và có giá trị trong thời hạn 06 tháng kể từ ngày 10/11/2025.

    - Đối tượng quy định tại các khoản 5, 6, 8 Điều 76 Luật Nhà ở 2023, trừ người thu nhập thấp tại khu vực đô thị không có hợp đồng lao động, không được hưởng lương hưu do cơ quan Bảo hiểm xã hội chi trả quy định tại khoản 5 Điều 76 Luật Nhà ở 2023, đã có giấy tờ chứng minh điều kiện về thu nhập và chưa có giấy tờ chứng minh đối tượng theo quy định tại Thông tư 05/2024/TT-BXD thì giấy tờ chứng minh điều kiện về thu nhập đồng thời là giấy tờ chứng minh đối tượng và có giá trị trong thời hạn 06 tháng kể từ ngày 10/11/2025.

    Lê Nhung Huyền
    Từ khóa
    Xác nhận điều kiện nhà ở online tại Hà Nội Thủ tục xin xác nhận điều kiện nhà ở online tại Hà Nội Xác nhận điều kiện nhà ở online tại Hà Nội 2026 Xác nhận điều kiện nhà ở online Mua Nhà ở xã hội Hà Nội Thủ tục xin xác nhận điều kiện nhà ở online
    1