17:17 - 02/12/2025

Thanh Hóa: Đầu tư xây dựng Cầu Đò Dừa, đường Đông Tây 1 thuộc Khu kinh tế Nghi Sơn

Đầu tư xây dựng Cầu Đò Dừa, đường Đông Tây 1 thuộc Khu kinh tế Nghi Sơn (tỉnh Thanh Hóa)? Nguyên tắc lắp đặt đèn tín hiệu giao thông trên Cầu Đò Dừa, đường Đông Tây 1 ra sao?

Nội dung chính

    Thanh Hóa: Đầu tư xây dựng Cầu Đò Dừa, đường Đông Tây 1 thuộc Khu kinh tế Nghi Sơn

    Ngày 01 tháng 12 năm 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa ký ban hành và công khai thông tin Quyết định 3747/QĐ-UBND năm 2025 về chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng Cầu Đò Dừa, đường Đông Tây 1, khu kinh tế Nghi Sơn.

    Theo Quyết định 3747/QĐ-UBND năm 2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa có nội dung về việc đầu tư xây dựng Cầu Đò Dừa, đường Đông Tây 1 thuộc Khu kinh tế Nghi Sơn (tỉnh Thanh Hóa) như sau:

    [1] Tên dự án: Đầu tư xây dựng cầu Đò Dừa, đường Đông Tây 1, khu kinh tế Nghi Sơn.

    [2] Chủ đầu tư: Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa.

    [3] Mục tiêu đầu tư: Từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch được phê duyệt nhằm nâng cao năng lực vận tải, lưu thông hàng hóa và tạo điều kiện phát triển khu vực cảng biển Nghi Sơn; thay thế việc đi lại qua cầu Đò Dừa cũ đã hư hỏng xuống cấp, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông; tạo động lực thu hút đầu tư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa nói chung và khu Kinh tế Nghi Sơn nói riêng.

    [4] Quy mô đầu tư:

    - Xây dựng mới 01 đơn nguyên trái nằm phía hạ lưu sông Bạng, cầu rộng 14,25m bằng BTCT, BTCT DƯL theo TCVN, tải trọng thiết kế HL93, người đi bộ 3x10-3Mpa; đường đầu cầu theo 1/2 mặt cắt ngang quy hoạch và vuốt về đường hiện trạng.

    - Hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật (hệ thống chiếu sáng, vỉa hè….) trong phạm vi 1/2 mặt cắt ngang theo quy hoạch.

    [5] Nhóm dự án: Nhóm B.

    [6] Tổng mức đầu tư dự án: Không quá 244,7 tỷ đồng.

    [7] Địa điểm thực hiện dự án: Các phường Hải Bình và Đào Duy Từ, tỉnh Thanh Hóa.

    [8] Thời gian thực hiện dự án: Năm 2025 - 2027.

    [9] Tiến độ thực hiện dự án: Năm 2025 phê duyệt xong dự án đầu tư; năm 2026 phê duyệt thiết kế BVTC, chọn nhà thầu thi công, triển khai thi công và hoàn thành giải phóng mặt bằng; năm 2027 tiếp tục thi công hoàn thành, nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng và thanh quyết toán công trình.

    Trên là thông tin Thanh Hóa: Đầu tư xây dựng Cầu Đò Dừa, đường Đông Tây 1 thuộc Khu kinh tế Nghi Sơn.

    >> Xem chi tiết:

    Quyết định 3747/QĐ-UBND năm 2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa

    Tại đây

    Thanh Hóa: Đầu tư xây dựng Cầu Đò Dừa, đường Đông Tây 1 thuộc Khu kinh tế Nghi Sơn

    Thanh Hóa: Đầu tư xây dựng Cầu Đò Dừa, đường Đông Tây 1 thuộc Khu kinh tế Nghi Sơn (Hình từ Internet)

    Nguyên tắc lắp đặt đèn tín hiệu giao thông trên Cầu Đò Dừa, đường Đông Tây 1 thuộc Khu kinh tế Nghi Sơn quy định ra sao?

    Căn cứ khoản 2 Điều 23 Luật Đường bộ 2024 có nội dung quy định về nguyên tắc lắp đặt đèn tín hiệu giao thông trên Cầu Đò Dừa, đường Đông Tây 1 thuộc Khu kinh tế Nghi Sơn như sau:

    - Mặt đèn quay về hướng đối diện chiều đi và phải đặt ở vị trí để người tham gia giao thông đường bộ dễ quan sát;

    - Thứ tự lắp đặt đèn tín hiệu giao thông theo chiều thẳng đứng: đèn đỏ ở trên, đèn vàng ở giữa và đèn xanh ở dưới;

    - Thứ tự lắp đặt đèn tín hiệu giao thông theo chiều ngang: đèn đỏ ở phía bên trái, đèn vàng ở giữa và đèn xanh ở phía bên phải theo chiều đi;

    - Hệ thống đèn tín hiệu giao thông sau khi lắp đặt xong phải được chủ đầu tư, cơ quan quản lý đường bộ tổ chức vận hành thử phù hợp với yêu cầu tổ chức giao thông trên đường bộ trước khi nghiệm thu, đưa vào khai thác.

    Công trình an toàn giao thông đường bộ trên Cầu Đò Dừa, đường Đông Tây 1 thuộc Khu kinh tế Nghi Sơn quy định ra sao?

    Căn cứ Điều 24 Luật Đường bộ 2024 có nội dung quy định về công trình an toàn giao thông đường bộ trên Cầu Đò Dừa, đường Đông Tây 1 thuộc Khu kinh tế Nghi Sơn bao gồm:

    - Đường cứu nạn được xây dựng tại các đoạn đường đèo dốc, để xe mất kiểm soát khi xuống dốc có thể rời khỏi đường chính đi vào, giảm tốc độ và bảo đảm dừng lại;

    - Hầm cứu nạn gắn liền với hầm đường bộ, phục vụ việc thoát hiểm, cứu hộ, cứu nạn khi hầm chính xảy ra sự cố hoặc sử dụng trong công tác bảo trì hầm đường bộ. Không sử dụng hầm cứu nạn phục vụ mục đích lưu thông của các phương tiện giao thông;

    - Tường bảo vệ, rào chắn, hàng rào hộ lan được bố trí tại vị trí nguy hiểm, có tác dụng ngăn ngừa các phương tiện tham gia giao thông đường bộ lao ra khỏi phần đường xe chạy khi gặp sự cố không kiểm soát được phương tiện.

    Trường hợp không đồng thời bố trí cọc tiêu thì trên tường bảo vệ, hàng rào hộ lan phải được gắn tiêu phản quang hoặc sơn phản quang để cảnh báo cho người tham gia giao thông đường bộ về vị trí nguy hiểm và chỉ dẫn người tham gia giao thông đường bộ đi đúng theo hướng của phần đường xe chạy;

    - Công trình chống chói được bố trí trên dải phân cách giữa, có tác dụng giảm bớt tác động, giảm bớt ánh sáng đèn của phương tiện lưu thông ngược chiều tới mắt người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ;

    - Gương cầu lồi được lắp đặt tại lưng đường cong bán kính nhỏ, các vị trí giao cắt có tầm nhìn hạn chế hoặc bị che khuất, giúp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ có thể quan sát được từ xa phương tiện lưu thông ngược chiều để điều chỉnh tốc độ cho phù hợp;

    - Hệ thống chiếu sáng được xây dựng để chiếu sáng bảo đảm an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông; thời gian thắp sáng trong hầm đường bộ theo quy trình vận hành, khai thác của công trình hầm;

    - Dải phân cách được lắp đặt để phân chia phần đường xe chạy thành hai chiều riêng biệt hoặc để phân chia phần đường dành cho xe cơ giới và xe thô sơ hoặc của nhiều loại xe khác nhau trên cùng một chiều đường;

    - Tường chống ồn được xây dựng tại các vị trí cần thiết để giảm tiếng ồn do phương tiện giao thông đường bộ gây ra;

    - Gờ, gồ giảm tốc được lắp đặt ở các vị trí cần cảnh báo hoặc bắt buộc người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ giảm tốc độ để bảo đảm an toàn giao thông;

    - Công trình khác phục vụ an toàn giao thông đường bộ.

    Huỳnh Hữu Trọng
    Từ khóa
    Đầu tư xây dựng Cầu Đò Dừa Đường Đông Tây 1 Khu kinh tế Nghi Sơn Giao thông đường bộ
    1