Quy hoạch hướng tuyến đường 770B Đồng Nai như thế nào?
Mua bán Đất tại Đồng Nai
Nội dung chính
Quy hoạch hướng tuyến đường 770B Đồng Nai như thế nào?
Các dự án nâng cấp, mở rộng, đầu tư xây dựng các tuyến đường tỉnh: 769, 773 và 770B là các dự án trọng điểm của tỉnh Đồng Nai nhằm hình thành các trục giao thông kết nối các địa phương trong tỉnh với Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành.
Dự án xây dựng mới đường 770B Đồng Nai có chiều dài hơn 42 km, đi qua địa bàn 9 xã, phường của Đồng Nai.
Dự án đầu tư xây dựng đường tỉnh 770B với tổng mức đầu tư hơn 8.000 tỷ đồng có chiều dài gần 43km, rộng 60m, có 8 làn xe.
Dự án có điểm đầu giao với đường tỉnh 763 thuộc huyện Định Quán và điểm cuối kết nối quốc lộ 51, huyện Long Thành.
Tuyến đường tỉnh 770B là đường được đầu tư xây dựng mới với mục tiêu từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông theo quy hoạch, tạo sự kết nối giữa các huyện phía đông, đông bắc với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, các khu công nghiệp Xuân Quế - Sông Nhạn, Bàu Cạn - Tân Hiệp, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, quốc lộ 51 và khu vực cảng biển Cái Mép - Thị Vải.
Dưới đây là hướng tuyến đường 770B Đồng Nai, có thể tham khảo:

(Hình từ Internet)

Quy hoạch hướng tuyến đường 770B Đồng Nai như thế nào? (Hình từ Internet)
Việc quy hoạch mạng lưới đường bộ được quy định ra sao?
Quy hoạch mạng lưới đường bộ được quy định tại khoản 1 Điều 5 Luật Đường bộ 2024 như sau:
- Quy hoạch mạng lưới đường bộ là quy hoạch ngành quốc gia, xác định phương hướng phát triển, tổ chức không gian hệ thống quốc lộ làm cơ sở để định hướng lập quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, phát triển mạng lưới đường bộ;
- Việc lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ phải tuân thủ quy định của pháp luật về quy hoạch và bảo đảm kết nối phương thức vận tải đường bộ với các phương thức vận tải khác;
Bộ Giao thông vận tải tổ chức lập quy hoạch mạng lưới đường bộ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Tuy nhiên từ 1/5/2025 Thẩm quyền phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường bộ quy định tại Điểm c khoản 1 Điều 5 Luật Đường bộ 2024 do Bộ trưởng Bộ Xây dựng thực hiện bởi Khoản 1 Điều 7 Nghị định 144/2025/NĐ-CP.
Tổng mức đầu tư và diện tích đất sân bay Long Thành bao nhiêu?
Căn cứ theo Điều 2 Nghị quyết 94/2015/QH13 về chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành do Quốc hội ban hành như sau:
- Tổng mức đầu tư: khái toán cho toàn bộ Dự án sân bay Long Thành là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD, áp dụng đơn giá của năm 2014), trong đó, giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD).
+ Dự án được sử dụng một phần vốn ngân sách nhà nước, vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của ngành hàng không, vốn doanh nghiệp, vốn đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và các loại vốn khác theo quy định của pháp luật.
- Diện tích đất của Dự án sân bay Long Thành là 5.000 héc-ta, trong đó,
+ Diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng Cảng hàng không là 2.750 héc-ta;
+ Diện tích đất cho quốc phòng là 1.050 héc-ta;
+ Diện tích đất dành cho hạng mục phụ trợ và công nghiệp hàng không, các công trình thương mại khác là 1.200 héc-ta.
Phương án phát triển khu vực đô thị sân bay Long Thành làm động lực phát triển mới cho tỉnh đến năm 2030
Căn cứ theo mục 6 Chương V Quyết định 586/QĐ-TTg năm 2024 quy định về phương án phát triển khu vực đô thị sân bay Long Thành làm động lực phát triển mới cho tỉnh đến năm 2030 như sau:
- Hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành với hệ thống đường cao tốc, đường sắt quốc gia và vùng. Phát triển toàn diện các dịch vụ hàng không trong phạm vi Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
- Tại huyện Long Thành: phát triển khu đô thị tại phía Tây Nam Cảng hàng không quốc tế Long Thành; phát triển các khu cụm công nghiệp, logistics phía Đông Nam Cảng hàng không quốc tế Long Thành, liên kết với hệ thống công nghiệp - dịch vụ hậu cần cảng biển Cái Mép - Thị Vải; phát triển chuỗi đô thị - công nghiệp - dịch vụ theo trục cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Quốc lộ 51 và Vành đai 4 vùng Thành phố Hồ Chí Minh.
- Tại huyện Nhơn Trạch: phát triển chuỗi đô thị - dịch vụ - công nghiệp công nghệ cao, kết nối đồng bộ về cơ sở hạ tầng, dịch vụ logistics với hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải, cảng biển Phước An, trung tâm thành phố Hồ Chí Minh; phát triển tuyến dịch vụ - du lịch kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành với khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ.
- Tại huyện Cẩm Mỹ: phát triển khu đô thị - công nghiệp - dịch vụ Sông Nhạn tại cửa ngõ phía Đông Bắc Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Như vậy, phương án phát triển khu vực đô thị sân bay Long Thành làm động lực phát triển mới cho tỉnh đến năm 2030 được thực hiện như trên.
