17:48 - 27/10/2025

Quy hoạch giao thông thuộc Khu du lịch lòng hồ thủy điện Sơn La năm 2025 như thế nào?

Quy hoạch giao thông thuộc Khu du lịch lòng hồ thủy điện Sơn La năm 2025? Kết nối giao thông đường bộ thuộc Khu du lịch lòng hồ thủy điện Sơn La năm 2025 quy định ra sao?

Mua bán Đất tại Sơn La

Xem thêm Mua bán Đất tại Sơn La

Nội dung chính

    Quy hoạch giao thông thuộc Khu du lịch lòng hồ thủy điện Sơn La năm 2025 như thế nào?

    Dựa trên quy hoạch Khu du lịch lòng hồ thủy điện Sơn La năm 2025 thì các tuyến đường đối ngoại, giao thông đường thủy cơ bản tuân thủ quy hoạch xây dựng vùng Quỳnh Nhai được duyệt. Các tuyến giao thông quy hoạch mới trong khu vực có lộ giới: 4,0 m; 6,0 m; 8,0 m; 11,0 m; 13,0 m và 14,5 m.

    Theo Thông báo 3694/TB-SXD năm 2025 của Sở Xây dựng tỉnh Sơn La và Quyết định 2343/QĐ-UBND năm 2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La thì quy hoạch giao thông thuộc Khu du lịch lòng hồ thủy điện Sơn La năm 2025 như sau:

    [1] Quy hoạch giao thông đối ngoại:

    - Tuyến Quốc lộ QL.279: Đây là tuyến giao thông liên vùng kết nối khu vực quy hoạch với các khu vực lân cận, chạy từ trung tâm xã Quỳnh Nhai đi tỉnh Lai Châu. Đoạn qua khu vực quy hoạch, có địa hình đồi núi khó khăn, quy hoạch nâng cấp mở rộng đạt quy mô đường cấp IVmn với 2 làn xe.

    Mặt cắt A1– A1: Lộ giới 17,50m;

    + Hè đường: 2 x 5,00m.

    + Phần lòng đường: 2 x 3,75m.

    Mặt cắt A2– A2: Đoạn ngoài khu vực xã Quỳnh Nhai đạt quy mô đường cấp IV với 2 làn xe có lộ giới 7,5m:

    + Lề đường: 2 x 1,0m

    + Phần lòng đường: 2 x 2,75m.

    + Hành lang giao thông: 2 x 9,00m. - Tuyến đường tỉnh ĐT.107B: Đây là tuyến giao thông kết nối từ đường QL.279 đoạn xã Mường Giôn đi lên xã Mường Chiên. Đoạn qua khu vực quy hoạch có địa hình đồi núi khó khăn, quy hoạch nâng cấp đạt quy mô đường cấp Vmn.

    Mặt cắt B - B:

    + Lề đường: 2 x 1,5m

    + Phần lòng đường: 3,50m.

    + Hành lang giao thông: 2 x 4,00m.

    [2] Quy hoạch giao thông đối nội:

    Các tuyến đường huyện: Tuân thủ theo định hướng của quy hoạch vùng huyện Quỳnh Nhai đã duyệt, quy hoạch nâng cấp mở rộng đạt quy mô đường cấp Vmn

    - Mặt cắt 1 - 1 (Đường huyện ĐH.16, ĐH.17): Mở rộng các tuyến đường huyện đạt quy mô đường cấp Vmn.

    + Lề đường: 2 x 1,5ms

    + Phần lòng đường: 3,50m.

    + Hành lang giao thông: 2 x 4,00m. - Mặt cắt 3 – 3 (Tuyến đường huyện ĐH liên xã phía bờ Tây khu vực xã Quỳnh Nhai): Lộ giới 11,0m;

    + Hè/Lề đường: 2 x 1,75m.

    + Phần lòng đường: 2 x 3,75m. - Mặt cắt 5 – 5 (tuyến đường huyện ĐH liên xã phía bờ Đông khu vực xã Quỳnh Nhai, xã Mường Giôn) : Lộ giới 6,0m.;

    + Lề đường: 2 x 1,25m

    + Phần lòng đường: 3,50m.

    [3] Các tuyến đường nội bộ trong các khu vực phát triển có lộ giới 4,0m - 13,0m - Mặt cắt 2 - 2: Lộ giới 13,0m;

    + Hè/Lề đường: 2 x 2,75m.

    + Phần lòng đường: 2 x 3,75m.

    - Mặt cắt 4 - 4: Lộ giới 8,0m;

    + Hè/Lề đường: 2 x 1,0m.

    + Phần lòng đường: 2 x 3,0m.

    - Mặt cắt 5 - 5: Lộ giới 6,0m.;

    + Lề đường: 2 x 1,25m

    + Phần lòng đường: 3,50m.

    - Mặt cắt 6 - 6: Lộ giới 4,0m;

    + Phần lòng đường: 4,0m.

    - Nút giao và quảng trường giao thông

    Tổ chức hình thức nút giao bằng cốt, kiểm soát kết nối với các tuyến đường giao thông đối ngoại và giao thông đối nội để đảm bảo an toàn giao thông.

    [4] Quy hoạch giao thông đường thủy:

    - Các khu vực bán đảo ít thuận lợi về kết nối giao thông đường bộ; các khu vực đảo và các khu vực có thể tiếp cận trực tiếp với mặt nước của lòng hồ thủy điện, quy hoạch các bến thuyền phục nhu cầu đi lại của dân cư và du khách thăm quan.

    - Do mực nước lòng hồ thay đổi theo điều tiết của Nhà máy thủy điện, các bến thuyền được quy hoạch dạng bến thuyền neo, tùy theo vị trí của mép nước.

    [5] Quy hoạch bến cảng:

    - Quy hoạch cảng hàng hoá cấp IV tại khu vực bản Pom Sinh có khả năng tiếp nhận tàu hàng <400T (Công suất 300 nghìn tấn/năm).

    - Vị trí quy hoạch thuận lợi gần giao thông đường bộ, có địa hình, thuỷ văn ổn định để đảm bảo phương tiện ra vào thuận tiện, trung tâm cụm bản.

    [6] Quy hoạch bãi đỗ xe:

    Quy hoạch các bãi đỗ xe tập trung tại các Khu vực dịch vụ đường thủy và các khu vực phát triển du lịch cộng đồng, có sự thuận lợi về kết nối giao thông đường bộ.

    Trên là thông tin quy hoạch giao thông thuộc Khu du lịch lòng hồ thủy điện Sơn La năm 2025 như thế nào.

    >> Xem chi tiết:

    Thông báo 3694/TB-SXD năm 2025 của Sở Xây dựng tỉnh Sơn La

    Tại đây

    Quyết định 2343/QĐ-UBND năm 2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La

    Tại đây

    Quy định quản lý đồ án quy hoạch phân khu xây dựng Khu du lịch lòng hồ thủy điện Sơn La, địa phận từ xã Mường Sại đến xã Mường Chiên, tỉnh Sơn La

    Tại đây

    Quy hoạch giao thông thuộc Khu du lịch lòng hồ thủy điện Sơn La năm 2025 như thế nào?

    Quy hoạch giao thông thuộc Khu du lịch lòng hồ thủy điện Sơn La năm 2025 như thế nào? (Hình từ Internet)

    Kết nối giao thông đường bộ thuộc Khu du lịch lòng hồ thủy điện Sơn La năm 2025 quy định ra sao?

    Căn cứ Điều 30 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    - Kết nối các tuyến đường bộ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, bảo đảm hiệu quả hoạt động giao thông vận tải thông suốt, an toàn.

    - Kết nối giao thông đường bộ bao gồm:

    + Kết nối các tuyến đường bộ;

    + Kết nối đường bộ đến các vùng, khu vực, địa bàn khu dân cư, cơ quan, tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh và các địa điểm khác;

    + Kết nối giao thông đường bộ với đầu mối giao thông của các phương thức vận tải khác.

    - Việc kết nối đường nhánh vào đường chính và giữa các tuyến đường với nhau, được thực hiện tại vị trí đấu nối và phải bảo đảm các yêu cầu sau đây:

    + Vị trí đấu nối được thiết kế, xây dựng tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật; phù hợp với cấp đường và bảo đảm an toàn giao thông, năng lực thông hành của tuyến đường;

    + Trường hợp đấu nối đường khác với đường cao tốc, ngoài việc thực hiện quy định tại điểm a và điểm c khoản 3 Điều 30 Luật Đường bộ 2024, khoảng cách giữa các vị trí đấu nối phải tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về thiết kế đường cao tốc;

    + Việc kết nối giao thông đường bộ thực hiện theo quy định của Chính phủ.

    - Trách nhiệm xây dựng đường nhánh, đường gom, đường bên kết nối với đường chính trong từng địa bàn, khu vực được quy định như sau:

    + Chủ đầu tư, xây dựng các khu đô thị, khu dân cư, khu thương mại dịch vụ, khu hành chính, nơi làm việc của cơ quan, tổ chức, khu kinh tế, khu công nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, cảng hàng không, bến xe, ga đường sắt, cảng thủy nội địa, bến thủy nội địa, cảng biển, cảng cạn và các đầu mối giao thông khác có trách nhiệm xây dựng đường bộ để kết nối giao thông từ các khu vực, cơ sở này với đường đi qua khu vực, cơ sở;

    + Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân các cấp đầu tư, xây dựng, nâng cấp, mở rộng, cải tạo đường bộ thuộc phạm vi quản lý kết nối giao thông thuận lợi đến các cảng hàng không, cảng biển, cảng thủy nội địa, bến thủy nội địa, ga đường sắt.

    - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định trình tự, thủ tục chấp thuận thiết kế và trình tự, thủ tục cấp phép thi công nút giao đối với đường quốc lộ đang khai thác; Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định trình tự, thủ tục chấp thuận thiết kế và trình tự, thủ tục cấp phép thi công nút giao đối với đường địa phương đang khai thác.

    Sửa chữa định kỳ đường bộ thuộc Khu du lịch lòng hồ thủy điện Sơn La năm 2025 quy định ra sao?

    Căn cứ khoản 4 Điều 35 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    - Sửa chữa khiếm khuyết, hư hỏng công trình, hạng mục công trình, thiết bị, thay thế bộ phận công trình, thiết bị lắp đặt vào công trình bị hư hỏng được thực hiện định kỳ về thời hạn hoặc tần suất khai thác, sử dụng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ;

    - Bổ sung báo hiệu đường bộ, công trình an toàn giao thông đường bộ và các hạng mục công trình, thiết bị công trình khác để bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt và cải thiện tình trạng kỹ thuật của công trình đang khai thác;

    - Sửa chữa, nâng cấp kho chứa trang thiết bị, vật tư dự phòng trong lĩnh vực đường bộ; mua sắm bổ sung vật tư dự phòng phục vụ công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai và tìm kiếm cứu nạn;

    - Sửa chữa, nâng cấp hệ thống quản lý giao thông thông minh; trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc; phương tiện, thiết bị, hệ thống công nghệ phục vụ công tác quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì công trình đường bộ; hệ thống quản lý, vận hành giao thông đường bộ; hệ thống thu phí; công trình kiểm soát tải trọng xe.

    Huỳnh Hữu Trọng
    Từ khóa
    Khu du lịch lòng hồ thủy điện Sơn La Quy hoạch giao thông Giao thông thuộc Khu du lịch lòng hồ thủy điện Sơn La Quy hoạch giao thông thuộc Khu du lịch lòng hồ thủy điện Sơn La Giao thông đường bộ
    1