14:34 - 27/08/2025

Hướng tuyến từ ga C8 đến ga C10 tuyến đường sắt đô thị số 2 Hà Nội

Hướng tuyến từ ga C8 đến ga C10 tuyến đường sắt đô thị số 2 Hà Nội. Vị trí ga C8 đến ga C10 tuyến đường sắt đô thị số 2 Hà Nội

Mua bán Nhà riêng tại Hà Nội

Xem thêm Mua bán Nhà riêng tại Hà Nội

Nội dung chính

    Hướng tuyến từ ga C8 đến ga C10 tuyến đường sắt đô thị số 2 Hà Nội 

    Tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo dài 11,5km, với 8,9km đi ngầm và 2,6km đi trên cao. Tuyến đường sắt đô thị này có 7 ga ngầm và 3 ga trên cao với tổng mức đầu tư dự án gần 35.600 tỷ đồng, tăng thêm hơn 16.000 tỷ đồng so với chủ trương đầu tư được phê duyệt lần đầu năm 2008.

    Theo nội dung phương án tuyến vị trí công trình theo tuyến đoạn từ ga C8 đến ga C10 thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Cụ thể, điều chỉnh hướng tuyến từ ga C8 đến ga C10 tuyến đường sắt đô thị số 2 Hà Nội như sau:

    - Ga C8 giữ nguyên theo quy hoạch đã được duyệt từ năm 2014.

    - Ga C9 (Hồ Hoàn Kiếm) được bố trí ngầm dưới đường Đinh Tiên Hoàng, khu vực Quảng trường – Công viên Đông hồ Hoàn Kiếm và trụ sở HĐND, UBND thành phố Hà Nội, với quy mô 4 tầng, tổng diện tích khoảng 7.703 m².

    - Ga C10 (Trần Hưng Đạo) xây dựng tại nút giao phố Hàng Bài – Trần Hưng Đạo, có quy mô 4 tầng, diện tích khoảng 5.482 m², được thiết kế kết nối dạng chữ thập với ga S13 của tuyến metro số 3, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách chuyển tuyến trong tương lai.

    Dưới đây là hướng tuyến từ ga C8 đến ga C10 tuyến đường sắt đô thị số 2 Hà Nội 

    Sau ga C8, từ đường Phan Đình Phùng đến phố Hàng Đường, tuyến được thiết kế với hai ống hầm song song đồng mức. Bắt đầu từ nút giao phố Hàng Đường – Hàng Chiếu, tuyến chuyển sang xếp chồng toàn phần, đi ngầm theo các phố Hàng Đường, Hàng Ngang, đến đầu phố Hàng Đào.

    Tại đây, tuyến chuyển hướng sang phía Đông, đi dưới khu dân cư phường Hoàn Kiếm, qua khu vực đền Bà Kiệu và nhập vào phố Đinh Tiên Hoàng.

    Từ ga C9, tuyến hầm đôi dạng xếp chồng tiếp tục đi ngầm theo đường Đinh Tiên Hoàng đến khu vực trước tòa nhà Bưu điện Hà Nội, sau đó dần chuyển sang dạng song song đồng mức. Từ đây, tuyến đi dọc phố Hàng Bài để vào ga C10.

    Sau ga C10, tuyến bố trí đoạn hầm đảo tàu, kết thúc tại ngã tư Hàng Bài – Nguyễn Du – Lê Văn Hưu, là điểm cuối của đoạn này.

    Hướng tuyến từ ga C8 đến ga C10 tuyến đường sắt đô thị số 2 Hà Nội

    Hướng tuyến từ ga C8 đến ga C10 tuyến đường sắt đô thị số 2 Hà Nội (Hình từ Internet)

    Vị trí ga C8 đến ga C10 tuyến đường sắt đô thị số 2 Hà Nội 

    Tim tuyến hầm trái hướng Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo được xác định qua các điểm B1, B2, C1, C2, C3, B3, B4, B5 và B6. Tim tuyến hầm phải qua các điểm N1, N2, C1, C2, C3, N3, N4, N5 và N6; trong đó các điểm C1, C2, C3 là đoạn tuyến có hai ống hầm xếp chồng.

    Đoạn tuyến sẽ đi qua các phường Hoàn Kiếm và Cửa Nam. Tuyến bố trí hai ống hầm song song, sau chuyển thành dạng xếp chồng từ phố Hàng Đường đến Hàng Chiếu. Hướng tuyến đi ngầm qua Hàng Đường, Hàng Ngang, Hàng Đào, khu vực hồ Hoàn Kiếm, phố Đinh Tiên Hoàng và Hàng Bài.

    Dưới đây là vị trí ga C8 đến ga C10 tuyến đường sắt đô thị số 2 Hà Nội 

    Nguyên tắc cơ bản trong hoạt động đường sắt là gì

    Căn cứ theo Điều 4 Luật Đường sắt 2025 quy định nguyên tắc cơ bản trong hoạt động đường sắt như sau:

    - Bảo đảm hoạt động giao thông vận tải thông suốt, trật tự, an toàn, chính xác và hiệu quả; đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách; phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường.

    - Phát triển đường sắt theo quy hoạch, kế hoạch, gắn với các loại hình giao thông vận tải khác và kết nối quốc tế, bảo đảm văn minh, hiện đại và đồng bộ.

    - Điều hành thống nhất, tập trung hoạt động giao thông vận tải đường sắt.

    - Tách bạch giữa chức năng quản lý nhà nước của cơ quan nhà nước với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, giữa kinh doanh kết cấu hạ tầng với kinh doanh vận tải trên đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư.

    - Bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng giữa các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia kinh doanh đường sắt.

    - Hợp tác quốc tế trong hoạt động đường sắt phải phù hợp với đường lối và chính sách đối ngoại của Việt Nam; bảo đảm nguyên tắc hòa bình, hợp tác, hữu nghị cùng phát triển trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, bình đẳng, cùng có lợi, bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia, tuân thủ pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế có liên quan mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

    Nguyễn Thị Thương Huyền
    Từ khóa
    Hướng tuyến từ ga C8 đến ga C10 Vị trí ga C8 đến ga C10 Tuyến đường sắt đô thị số 2 Hà Nội C8 đến ga C10 tuyến đường sắt đô thị số 2 Tuyến đoạn từ ga C8 đến ga C10
    1