14:50 - 03/11/2025

Điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Thủ Thiêm Long Thành thành đường sắt đô thị

Điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Thủ Thiêm Long Thành thành đường sắt đô thị. Bản đồ quy hoạch tuyến đường sắt Thủ Thiêm Long Thành

Mua bán Bất động sản khác tại Hồ Chí Minh

Xem thêm Mua bán Bất động sản khác tại Hồ Chí Minh

Nội dung chính

    Điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Thủ Thiêm Long Thành thành đường sắt đô thị

    Ngày 29/10/2025 Thủ Tướng Chính Phủ ban hành Quyết định 2404/QĐ-TTg năm 2025 về phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

    Cụ thể, nội dung điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 như sau:

    * Điều chỉnh, bổ sung một số nội dung về mạng lưới quy hoạch

    (1) Đối với tuyến đường sắt hiện hữu

    - Điều chỉnh phạm vi 02 tuyến: Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội - Lào Cai

    - Điều chỉnh lộ trình chuyển đổi công năng tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng đoạn sau ga Hải Phòng đến cảng Chùa Vẽ sau khi hoàn thành đầu tư, đưa vào khai thác ga Vật Cách.

    (2) Đối với tuyến đường sắt mới

    - Điều chỉnh tên, quy mô, lộ trình đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; bổ sung tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh.

    - Điều chỉnh quy mô, lộ trình đầu tư 02 tuyến: Lào Cai - Hà Nội - Hải Phỏng, Thành phố Hồ Chí Minh - Lộc Ninh; điều chỉnh lộ trình đầu tư 03 tuyển: Hà Nội - Đồng Đăng, Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái, Tháp Chàm - Đà Lạt.

    - Điều chỉnh phạm vi, quy mô 07 tuyến: Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân, vành đai phía Đông Thành phố Hà Nội, Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng, Vũng Áng - Mụ Giạ, Biên Hòa - Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh Cần Thơ - Cà Mau, Đà Nẵng - Kon Tum - Gia Lai - Đắk Lắk - Đắk Nông - Bình Phước.

    - Điều chỉnh không đưa vào quy hoạch tuyến Thủ Thiêm - Long Thành và chuyển thành đường sắt đô thị; giao Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai cập nhật vào quy hoạch tỉnh và các quy hoạch liên quan.

    - Bổ sung tuyến đường sắt An Bình - Sài Gòn (Hòa Hưng) - Tân Kiên.

    * Điều chỉnh, bổ sung về kết nối quốc tế: bổ sung kết nối với đường sắt Trung Quốc tại cửa khẩu Móng Cái thông qua tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái; bổ sung kết nối với Campuchia tại cửa khẩu Mộc Bài thông qua tuyến đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh - Tây Ninh.

    ....

    >>> Xem chi tiết nội dung điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định 2404/QĐ-TTg năm 2025

    Điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Thủ Thiêm Long Thành thành đường sắt đô thị

    Điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Thủ Thiêm Long Thành thành đường sắt đô thị (Hình từ Internet)

    Bản đồ quy hoạch tuyến đường sắt Thủ Thiêm Long Thành 

    Tuyến đường sắt Thủ Thiêm Long Thành có chiều dài chính tuyến 41,83km và đường dẫn depot 4,4km, bao gồm 40,67km đi trên cao (cầu cạn, cầu vượt sông), 15,13km đi ngầm và 0,43km trên nền đất, cùng hệ thống 20 nhà ga (gồm 16 ga trên cao và 4 ga ngầm).

    Về kỹ thuật, tốc độ thiết kế đạt 120 km/h trên tuyến chính và 90 km/h trong hầm. Tốc độ khai thác tối đa dự kiến 110 km/h trên cao và 80 km/h trong hầm. Năng lực vận chuyển của tuyến từ 30.000 đến 40.000 hành khách mỗi giờ theo một chiều, đáp ứng nhu cầu kết nối giao thông khối lượng lớn.

    Theo lộ trình, báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ hoàn thiện và trình phê duyệt trong quý I/2026. Công tác giải phóng mặt bằng dự kiến triển khai từ quý II/2026, sau đó tiến hành lựa chọn nhà thầu và khởi công vào quý IV cùng năm. Tuyến đường sắt Thủ Thiêm Long Thành dự kiến vận hành thử và khai thác thương mại vào năm 2030.

    Dưới đây là bản đồ quy hoạch tuyến đường sắt Thủ Thiêm Long Thành 

    Đường sắt đô thị là gì?

    Đường sắt đô thị được quy định tại Điều 7 Luật Đường sắt 2025 như sau:

    Điều 7. Phân loại đường sắt và cấp kỹ thuật đường sắt
    1. Hệ thống đường sắt Việt Nam bao gồm:
    a) Đường sắt quốc gia là đường sắt phục vụ nhu cầu vận tải chung của cả nước và liên vận quốc tế;
    b) Đường sắt địa phương là đường sắt phục vụ nhu cầu vận tải của địa phương và vùng kinh tế. Đường sắt đô thị là một loại hình của đường sắt địa phương phục vụ nhu cầu vận tải hành khách ở khu vực đô thị và vùng phụ cận;
    c) Đường sắt chuyên dùng là đường sắt phục vụ nhu cầu vận tải riêng của tổ chức, cá nhân.
    2. Cấp kỹ thuật đường sắt được xác định theo tiêu chuẩn quốc gia; việc tổ chức xây dựng, thẩm định, công bố tiêu chuẩn về cấp kỹ thuật đường sắt thực hiện theo quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, cấp kỹ thuật đường sắt bao gồm:
    a) Đường sắt có tốc độ thiết kế từ 200 km/h trở lên là đường sắt tốc độ cao;
    b) Đường sắt có tốc độ thiết kế dưới 200 km/h được phân thành các cấp I, II, III, IV.

    Theo đó, đường sắt đô thị là một loại hình của đường sắt địa phương phục vụ nhu cầu vận tải hành khách ở khu vực đô thị và vùng phụ cận.

    Nguyễn Thị Thương Huyền
    Từ khóa
    Đường sắt Thủ Thiêm Long Thành Đường sắt Thủ Thiêm Long Thành thành đường sắt đô thị Đường sắt đô thị Điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Thủ Thiêm Long Thành Quy hoạch tuyến đường sắt Thủ Thiêm Long Thành
    1