Điểm đầu, điểm cuối cầu Phú Mỹ 2 ở đâu? Khi nào khởi công xây dựng cầu Phú Mỹ 2?
Mua bán Đất tại Đồng Nai
Nội dung chính
Điểm đầu, điểm cuối cầu Phú Mỹ 2 ở đâu? Khi nào khởi công cầu Phú Mỹ 2?
Cầu Phú Mỹ 2 có tổng chiều dài khoảng 6,3 km, điểm bắt đầu từ đường Nguyễn Hữu Thọ (TP.HCM) và kết thúc tại tuyến đường Liên Cảng thuộc tỉnh Đồng Nai.
Công trình được thiết kế với mặt cắt ngang 8 làn xe, gồm 6 làn dành cho phương tiện cơ giới và 2 làn hỗn hợp.
Ở phía TP.HCM, tuyến dẫn kết nối trực tiếp với trục Bắc – Nam, trong đó có đoạn cầu cạn hai tầng chạy dọc theo đường Hoàng Quốc Việt cùng các nhánh rẽ xuống đường Đào Trí. Phía Đồng Nai, đường dẫn được nối thẳng vào tuyến đường liên cảng, tạo sự liền mạch trong vận chuyển hàng hóa.
Dự án được đề xuất triển khai theo hình thức xây dựng chuyển giao (BT), với tổng mức đầu tư gần 13.000 tỷ đồng. Trong số đó, nhà đầu tư dự kiến bỏ ra hơn 10.700 tỷ đồng cho phần xây lắp, còn khoảng 2.100 tỷ đồng sẽ do ngân sách TP.HCM và Đồng Nai chi cho công tác giải phóng mặt bằng.
Ngày 27/11/2025, Văn phòng UBND TP HCM đã có Thông báo 725/TB-VP năm 2025 về kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường tại cuộc họp về tiến độ thực hiện nghiên cứu đầu tư dự án nhóm A, bao gồm cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4, cầu Phú Mỹ 2.
Theo đó, trên cơ sở chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố tại Công văn 3338/UBND-DA ngày 31 tháng 10 năm 2025 về giao lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án, giao Sở Tài chính khẩn trương làm việc với Công ty Cổ phần Tập đoàn Masterise, rà soát, rút ngắn tiến độ chuẩn bị, bảo đảm đủ điều kiện khởi công công trình ngày 15 tháng 01 năm 2026 để chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV; báo cáo, đề xuất tại cuộc họp theo Giấy mời số 1224/GM-VP ngày 26 tháng 11 năm 2025 của Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố.
Như vậy, cầu Phú Mỹ 2 có điểm bắt đầu từ đường Nguyễn Hữu Thọ (TPHCM) và kết thúc tại tuyến đường Liên Cảng thuộc tỉnh Đồng Nai dự kiến khởi công xây dựng cầu Phú Mỹ 2 vào ngày 15/01/2026.

Điểm đầu, điểm cuối cầu Phú Mỹ 2 ở đâu? Khi nào khởi công xây dựng cầu Phú Mỹ 2? (Hình từ Internet)
Các trường hợp phải quan trắc kết cấu hạ tầng đường bộ là gì?
Các trường hợp phải quan trắc kết cấu hạ tầng đường bộ là gì? được quy định tại Điều 13 Thông tư 41/2024/TT-BGTVT như sau:
Điều 13. Các trường hợp phải quan trắc kết cấu hạ tầng đường bộ; tổ chức đủ điều kiện đánh giá an toàn công trình đường bộ; danh mục các công trình phải được cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và cho ý kiến về kết quả đánh giá an toàn công trình
1. Các trường hợp kết cấu hạ tầng đường bộ phải quan trắc trong thời gian khai thác sử dụng quy định tại Phụ lục VI ban hành kèm theo Thông tư này.
2. Tổ chức đủ điều kiện đánh giá an toàn công trình đường bộ là tổ chức đáp ứng điều kiện năng lực về kiểm định xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng.
3. Thẩm quyền tiếp nhận và cho ý kiến về kết quả đánh giá an toàn công trình theo quy định tại khoản 4 Điều 39 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP.
4. Danh mục công trình đường bộ phải được cơ quan có thẩm quyền xem xét và thông báo ý kiến về kết quả đánh giá an toàn công trình và được quy định tại Phụ lục VII ban hành kèm theo Thông tư này.
Theo quy định trên thì các trường hợp kết cấu hạ tầng đường bộ phải quan trắc trong thời gian khai thác sử dụng quy định tại Phụ lục VI ban hành kèm theo Thông tư 41/2024/TT-BGTVT.
Theo đó, các trường hợp phải quan trắc kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:
TT | Loại công trình | Cấp công trình(1) | |
1 | Công trình khi xảy ra sự cố có thể dẫn tới thảm họa |
| |
2 | Công trình đường bộ ngoài đô thị | Cầu đường bộ | Cấp đặc biệt, cấp I |
Cầu đường bộ có kết cấu nhịp dây văng, dây võng | Cấp đặc biệt, cấp I và cấp II | ||
Hầm đường bộ | Cấp đặc biệt, cấp I | ||
Hầm đường bộ vượt biển, sông | Cấp đặc biệt, cấp I và cấp II | ||
3 | Công trình có dấu hiệu lún, nghiêng, nứt và các dấu hiệu bất thường khác có khả năng gây sập đổ, mất an toàn trong quá trình khai thác sử dụng | ||
4 | Theo yêu cầu của Chủ đầu tư, chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình | ||
Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải bảo đảm các quy định gì?
Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải bảo đảm các quy định gì? được quy định tại Điều 28 Luật Đường bộ 2024 như sau:
Điều 28. Đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ
1. Đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ là việc đầu tư, xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng, cải tạo công trình đường bộ và các công trình khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ.
2. Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải phù hợp với quy định của Luật này, quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về đầu tư công, pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, pháp luật về xây dựng, pháp luật về ngân sách nhà nước, và quy định khác của pháp luật có liên quan.
3. Bộ Giao thông vận tải đầu tư tuyến, đoạn tuyến quốc lộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và quy định khác của pháp luật có liên quan.
4. Ủy ban nhân dân các cấp đầu tư các loại đường bộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và quy định khác của pháp luật có liên quan.
5. Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải bảo đảm các quy định sau đây:
a) Phù hợp với quy hoạch;
b) Bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, cấp kỹ thuật của đường bộ, bảo vệ cảnh quan, môi trường và có giải pháp đáp ứng yêu cầu thích ứng với biến đổi khí hậu; có giải pháp thiết kế, xây dựng công trình để phục vụ người khuyết tật, người già và các đối tượng khác tham gia giao thông thuận lợi, an toàn;
c) Công trình đường bộ có thể phân kỳ theo nhu cầu vận tải, khả năng huy động nguồn lực để bảo đảm hiệu quả đầu tư;
d) Trường hợp đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ liên quan đến đê, hành lang bảo vệ nguồn nước, lòng, bờ, bãi sông, hồ phải bảo đảm phù hợp theo quy định của pháp luật về đê điều và an toàn đê điều; bảo đảm không gây sạt, lở lòng, bờ, bãi sông, hồ, không gây cản trở dòng chảy; hạn chế đến mức thấp nhất hoặc không làm tăng nguy cơ rủi ro thiên tai và bảo đảm tính ổn định của công trình trước thiên tai, biến đổi khí hậu.
[...]
Theo đó, việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải bảo đảm các quy định sau đây:
- Phù hợp với quy hoạch;
- Bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, cấp kỹ thuật của đường bộ, bảo vệ cảnh quan, môi trường và có giải pháp đáp ứng yêu cầu thích ứng với biến đổi khí hậu; có giải pháp thiết kế, xây dựng công trình để phục vụ người khuyết tật, người già và các đối tượng khác tham gia giao thông thuận lợi, an toàn;
- Công trình đường bộ có thể phân kỳ theo nhu cầu vận tải, khả năng huy động nguồn lực để bảo đảm hiệu quả đầu tư;
- Trường hợp đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ liên quan đến đê, hành lang bảo vệ nguồn nước, lòng, bờ, bãi sông, hồ phải bảo đảm phù hợp theo quy định của pháp luật về đê điều và an toàn đê điều; bảo đảm không gây sạt, lở lòng, bờ, bãi sông, hồ, không gây cản trở dòng chảy; hạn chế đến mức thấp nhất hoặc không làm tăng nguy cơ rủi ro thiên tai và bảo đảm tính ổn định của công trình trước thiên tai, biến đổi khí hậu.
