10:05 - 18/09/2025

Đề xuất hướng tuyến metro TP.HCM nối sân bay Long Thành như thế nào?

Đề xuất hướng tuyến metro TP.HCM nối sân bay Long Thành như thế nào? Sân bay Long Thành khi nào hoàn thành?

Mua bán Đất tại Đồng Nai

Xem thêm Mua bán Đất tại Đồng Nai

Nội dung chính

    Đề xuất hướng tuyến metro TP.HCM nối sân bay Long Thành như thế nào?

    UBND tỉnh Đồng Nai, liên danh nhà đầu tư Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng DonaCoop và Tập đoàn VinaCapital đã đề xuất phương án hướng tuyến dự án kéo dài metro Bến Thành - Suối Tiên về Trấn Biên và sân bay Long Thành, phát triển mô hình đô thị TOD theo hình thức đối tác công tư (PPP).

    Cụ thể, theo đề xuất hướng tuyến metro TP.HCM nối sân bay Long Thành như sau:

    Dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về Trấn Biên, kết nối sân bay Long Thành, dự kiến sẽ có tổng chiều dài khoảng 38,5km và được chia thành ba đoạn chính.

    - Đoạn đầu dài khoảng 6,5 km, từ ga S0 đến trung tâm hành chính mới tỉnh Đồng Nai, trong đó có hơn 1 km đi qua TP.HCM và được đề xuất xây dựng trên cao để tiết kiệm chi phí.

    - Đoạn tiếp theo dài khoảng 5 km, từ trung tâm hành chính mới tỉnh Đồng Nai đến đường trục trung tâm Biên Hòa, đi ngầm do đi qua khu vực đô thị đông đúc nhằm hạn chế ảnh hưởng đến hạ tầng và dân cư.

    - Đoạn cuối dài khoảng 27 km, từ trung tâm hành chính mới tỉnh Đồng Nai đến sân bay Long Thành, điểm đầu tại ga S2.4, kết nối trực tiếp với tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành.

    Ở đoạn qua khu đất quốc phòng thuộc Lữ đoàn 972 (phường Long Hưng, Đồng Nai), có hai phương án được đưa ra: một là đi cắt ngang khu đất quân sự với chiều dài khoảng 2 km, hai là đi vòng tránh với chiều dài hơn 4 km. Đơn vị tư vấn đề xuất chọn phương án cắt ngang vì rút ngắn hơn 2 km, chi phí thấp hơn, đồng thời tuyến đi trên cao nên không gây chia cắt địa giới và chỉ chiếm dụng hành lang khoảng 20 m.

    Đối với đoạn kết nối vào sân bay Long Thành, do không có quỹ đất dự phòng bên trong sân bay, hướng tuyến metro TP.HCM nối sân bay Long Thành được nghiên cứu ba phương án từ bên ngoài kết nối vào tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành.

    Phương án 1 dài 7,7 km tuyến đi qua nút giao đường 319, rẽ trái, song song với bên trái đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, vượt quốc lộ 51 và kết nối vào ga S17 của tuyến Thủ Thiêm - Long Thành.

    Phương án 2 dài 8,7 km tuyến sau khi đi qua nút giao đường 319, rẽ trái, song song với bên trái đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, sau đó rẽ phải, vượt qua đường sắt tốc độ cao và đường tỉnh 769, đi dọc kênh Bà Ký và kết nối vào ga S16 .

    Phương án 3, tuyến vượt qua nút giao đường 319, đi thẳng vượt đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, theo trục đường 319, đường Trần Phú, sau đó kết nối vào ga S14 (dài 11,6km).Về lựa chọn phương án tối ưu, TEDI SOUTH đề xuất ưu tiên các hướng tuyến ngắn nhất để giảm chi phí xây dựng và thời gian đi lại.

    Đối với đoạn cuối kết nối vào sân bay Long Thành, phương án được đề xuất lựa chọn là phương án 2, vì thuận tiện kết nối với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, chi phí xây dựng thấp, và chiều dài kết nối hợp lý.

    Đề xuất hướng tuyến metro TP.HCM nối sân bay Long Thành như thế nào?

    Đề xuất hướng tuyến metro TP.HCM nối sân bay Long Thành như thế nào? (Hình từ Internet)

    Sân bay Long Thành khi nào hoàn thành?

    Sân bay Long Thành tên chính thức là Cảng hàng không quốc tế Long Thành, là một sân bay quốc tế đang trong quá trình xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, cách Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 40 km về hướng Đông. Với công suất lên đến 100 triệu hành khách/năm khi hoàn thành tất cả 3 giai đoạn, đây sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai.

    Văn phòng chính phủ ban hành Thông báo 139/TB-VPCP năm 2025 kết luận của thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc kiểm tra và làm việc về dự án cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 và các dự án giao thông kết nối với cảng hàng không quốc tế Long Thành tại phiên hợp ngày 28/3/2025.

    Ngày 12/8/2025 Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo 416/TB-VPCP về Kết luật của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc kiểm tiến độ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

    Theo đó, yêu cầu các bộ ngành, cơ quan chức năng liên quan xây dựng lại đường gantt tiến độ Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 nhằm mục tiêu khánh thành Dự án vào ngày 19/12/2025.

    Nội dung quản lý nhà nước về hàng không dân dụng được quy định như thế nào?

    Căn cứ theo Điều 8 Luật Hàng không dân dụng 2006 sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam sửa đổi 2014 quy định về nội dung quản lý nhà nước về hàng không dân dụng như sau:

    - Ban hành và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật, định mức kinh tế - kỹ thuật, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, quy chế, quy trình về hàng không dân dụng.

    - Xây dựng, chỉ đạo thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch và chính sách phát triển ngành hàng không dân dụng theo quy định của pháp luật.

    - Quản lý về hoạt động bay dân dụng trong lãnh thổ Việt Nam và ở vùng thông báo bay do Việt Nam quản lý; quản lý việc đầu tư xây dựng cơ sở cung cấp dịch vụ, hệ thống kỹ thuật, trang bị, thiết bị bảo đảm hoạt động bay.

    - Quy hoạch, quản lý việc đầu tư xây dựng, tổ chức khai thác cảng hàng không, sân bay; quản lý việc sử dụng đất tại cảng hàng không, sân bay.

    - Quản lý hoạt động vận chuyển hàng không; kiểm tra, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp vận chuyển hàng không, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ hàng không.

    - Đăng ký tàu bay và đăng ký các quyền đối với tàu bay.

    - Quản lý việc thiết kế, sản xuất, khai thác, sửa chữa, bảo dưỡng, xuất khẩu, nhập khẩu tàu bay, động cơ tàu bay, cánh quạt tàu bay, trang bị, thiết bị của tàu bay và các trang bị, thiết bị, vật tư khác phục vụ hoạt động hàng không dân dụng.

    - Cấp, công nhận chứng chỉ, giấy phép, giấy chứng nhận và các giấy tờ, tài liệu khác liên quan đến hoạt động hàng không dân dụng.

    - Quản lý việc bảo đảm an ninh, an toàn cho hoạt động hàng không dân dụng; tổ chức và bảo đảm an ninh, an toàn chuyến bay chuyên cơ, chuyến bay đặc biệt.

    - Quản lý hoạt động tìm kiếm, cứu nạn và điều tra sự cố, tai nạn tàu bay.

    - Hợp tác quốc tế về hàng không dân dụng.

    - Quản lý việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của ngành hàng không dân dụng, giám định sức khỏe nhân viên hàng không.

    - Quản lý hoạt động khoa học, công nghệ trong lĩnh vực hàng không dân dụng; bảo vệ môi trường, phòng, tránh thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu trong hoạt động hàng không dân dụng.

    - Quản lý giá, phí và lệ phí trong hoạt động hàng không dân dụng.

    - Kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm trong hoạt động hàng không dân dụng.

    Nguyễn Thị Thương Huyền
    Từ khóa
    Metro TP.HCM nối sân bay Long Thành TP.HCM nối sân bay Long Thành Đề xuất hướng tuyến metro TP.HCM nối sân bay Hướng tuyến metro TP.HCM nối sân bay Long Thành Sân bay Long Thành Metro TPHCM
    1