Cập nhật tiến độ xây dựng cao tốc Cần Thơ Cà Mau sẽ hoàn thành cơ bản vào ngày 19/12
Nội dung chính
Cập nhật tiến độ xây dựng cao tốc Cần Thơ Cà Mau sẽ hoàn thành cơ bản vào ngày 19/12
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau là một dự án cao tốc đang được quy hoạch và xây dựng, có tổng chiều dài hơn 111 km, đi qua 5 tỉnh gồm Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau.
Dự án này là một phần của hệ thống đường bộ quốc gia nhằm kết nối các tỉnh miền Tây, rút ngắn thời gian di chuyển, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Cập nhật tiến độ xây dựng cao tốc Cần Thơ Cà Mau sẽ hoàn thành cơ bản vào ngày 19/12 như sau:

(Hình từ Internet)
[1] Các công nhân đang khẩn trương thi công trên đoạn tuyến thuộc dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang để theo kịp tiến độ.
[2] Thời gian chỉ còn hơn nửa tháng để thực hiện hoàn thành cơ bản vào ngày 19/12 của dự án cao tốc Cần Thơ Cà Mau.
[3] Đơn vị thi công hơn 7 km tuyến chính và 6 cây cầu, trong đó toàn bộ hạng mục cầu đã hoàn thành, phần đường đạt 90%.
Trên là thông tin cập nhật tiến độ xây dựng cao tốc Cần Thơ Cà Mau sẽ hoàn thành cơ bản vào ngày 19/12.
Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo. Tiến độ sẽ thay đổi mỗi ngày, khách hàng có thể liên hệ với chủ đầu tư để có quyết định chính xác nhất.

Cập nhật tiến độ xây dựng cao tốc Cần Thơ Cà Mau sẽ hoàn thành cơ bản vào ngày 19/12 (Hình từ Internet)
Đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc Cần Thơ Cà Mau quy định ra sao?
Căn cứ Điều 47 Luật Đường bộ 2024 có nội dung quy định về việc đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau như sau:
- Việc đầu tư, xây dựng đường cao tốc phù hợp với quy định tại Điều 28 Luật Đường bộ 2024.
- Đường cao tốc được đầu tư, xây dựng phù hợp với quy hoạch quy định tại khoản 2 Điều 44 Luật Đường bộ 2024 và đầu tư, xây dựng đồng bộ các công trình sau đây:
+ Đường gom hoặc đường bên;
+ Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc;
+ Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe;
+ Hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu tiền sử dụng đường bộ;
+ Công trình kiểm soát tải trọng xe.
- Căn cứ nhu cầu vận tải, khả năng nguồn lực đầu tư và quy hoạch, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc phân kỳ đầu tư, xác định việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy mô làn xe quy hoạch hoặc tiến độ dự án được xác định trong quyết định chủ trương đầu tư.
- Việc đầu tư đường cao tốc qua đô thị phải phù hợp với quy hoạch đô thị và quy định của pháp luật có liên quan; có giải pháp phù hợp để phát triển không gian, kết nối giao thông khu vực hai bên đường, bảo đảm môi trường.
- Cấp quyết định đầu tư được phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh tiểu dự án, dự án thành phần trong trường hợp kinh phí các tiểu dự án, dự án thành phần có sự thay đổi so với sơ bộ tổng mức đầu tư của tiêu dự án, dự án thành phần được duyệt nhưng không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.
Trường hợp quyết định tách dự án thành các tiểu dự án, dự án thành phần, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc giao cho một cơ quan chủ trì chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện dự án bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ toàn dự án; chịu trách nhiệm rà soát, điều hòa, cân đối và thống nhất điều chỉnh tổng mức đầu tư giữa các tiểu dự án, dự án thành phần, bảo đảm không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.
Phí sử dụng đường cao tốc Cần Thơ Cà Mau quy định ra sao?
Căn cứ Điều 50 Luật Đường bộ 2024 có nội dung quy định về phí sử dụng đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau như sau:
- Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên đường cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác, bao gồm:
+ Đường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo hình thức đầu tư công;
+ Đường cao tốc được đầu tư theo các hình thức khác khi kết thúc hợp đồng, chuyển giao cho Nhà nước.
- Quản lý, sử dụng các nguồn thu từ phí sử dụng đường cao tốc được quy định như sau:
+ Cơ quan quản lý đường bộ tổ chức khai thác tài sản nộp số phí thu được vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí;
+ Tổ chức nhận nhượng quyền thu phí, nhượng quyền kinh doanh - quản lý nộp số tiền nhận nhượng quyền vào ngân sách nhà nước; số tiền phí thu được trong thời gian thực hiện hợp đồng chuyển nhượng không phải nộp ngân sách nhà nước, trừ phần doanh thu phải chia sẻ cho Nhà nước theo quy định của pháp luật.
- Chính phủ quy định về điều kiện, thời điểm thực hiện việc thu phí sử dụng đường cao tốc; việc thu phí sử dụng đường cao tốc đối với đường cao tốc thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 50 Luật Đường bộ 2024 mà chưa đáp ứng quy định tại khoản 1 Điều 45 và khoản 2 Điều 47 Luật Đường bộ 2024.
