09:11 - 18/10/2025

Bộ Xây dựng: Quốc lộ 6, Quốc lộ 3 và đường Hồ Chí Minh cảnh báo hư hỏng nặng, cần thi công xây dựng sửa chữa khẩn cấp

Bộ Xây dựng: Quốc lộ 6, Quốc lộ 3 và đường Hồ Chí Minh hư hỏng nặng? Nội dung tổ chức giao thông Quốc lộ 6, Quốc lộ 3 và đường Hồ Chí Minh khi thi công xây dựng, sử dụng, bảo trì?

Mua bán Đất tại Thái Nguyên

Xem thêm Mua bán Đất tại Thái Nguyên

Nội dung chính

    Bộ Xây dựng: Quốc lộ 6, Quốc lộ 3 và đường Hồ Chí Minh cảnh báo hư hỏng nặng, cần thi công xây dựng sửa chữa khẩn cấp

    Ngày 17 tháng 10 năm 2025, Bộ Xây dựng vừa ký ban hành Quyết định Công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông trên tuyến Quốc lộ 3 (QL3), đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Thái Nguyên và tuyến Quốc lộ 6 (QL6) qua tỉnh Điện Biên.

    Theo đó, trên các tuyến đường của Quốc lộ 6, Quốc lộ 3 và đường Hồ Chí Minh cảnh báo hư hỏng nặng, cần thi công xây dựng sửa chữa khẩn cấp (đoạn đường Quốc lộ 3 và đường Hồ Chí Minh thuộc tỉnh Thái Nguyên và Quốc lộ 3 tỉnh Điện Biên) thuộc phạm vi được giao quản lý của Khu Quản lý đường bộ I.

    Cụ thể, các khu vực cảnh báo hư hỏng nặng, cần thi công xây dựng sửa chữa khẩn cấp bao gồm:

    - Km130+950(PT), Km131+050(PT), Km198+700(TT+PT), Km200+905(TT) và Km202+040(PT) Quốc lộ 3, tỉnh Thái Nguyên;

    - Km100+900(PT), Km102+790(PT) đường Hồ Chí Minh, tỉnh Thái Nguyên;

    - Km436+020(TT) Quốc lộ 6 tỉnh Điện Biên.

    Các khu vực cảnh báo hư hỏng nặng và tác động đến hạ tầng giao thông nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông, an toàn tính mạng và sức khỏe con người tại:

    - Km130+950(PT),Km131+050(PT),Km198+700(TT+PT), Km200+905(TT) và Km202+040(PT) Quốc lộ 3, tỉnh Thái Nguyên;

    - Km100+900(PT), Km102+790(PT) đường Hồ Chí Minh, tỉnh Thái Nguyên;

    - Km436+020(TT) Quốc lộ 6 tỉnh Điện Biên.

    Tóm lại, Khu Quản lý đường bộ I có trách nhiệm phân công, thực hiện việc thi công xây dựng sửa chữa khẩn cấp các khu vực, tuyến đường có tác động và cảnh báo hư hỏng nặng. Cùng với đó thực hiện rà soát nhằm đảm bảo an toàn giao thông ngoài các khu vực trên.

    Bộ Xây dựng: Quốc lộ 6, Quốc lộ 3 và đường Hồ Chí Minh cảnh báo hư hỏng nặng, cần thi công xây dựng sửa chữa khẩn cấp

    Bộ Xây dựng: Quốc lộ 6, Quốc lộ 3 và đường Hồ Chí Minh cảnh báo hư hỏng nặng, cần thi công xây dựng sửa chữa khẩn cấp (Hình từ Internet)

    Nội dung tổ chức giao thông Quốc lộ 6, Quốc lộ 3 và đường Hồ Chí Minh khi thi công xây dựng, sử dụng, bảo trì quy định ra sao?

    Căn cứ khoản 2 Điều 25 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    - Quy định số làn đường, phần đường dành cho xe ô tô và các phương tiện tham gia giao thông đường bộ khác, phần đường dành cho người đi bộ; chiều đi, tốc độ các phương tiện cơ giới tham gia giao thông đường bộ;

    - Tổ chức phân làn, phân luồng trên tuyến đường đang đầu tư xây dựng và tại các tuyến đường bộ kết nối;

    - Quy định giao thông tại các nút giao, vị trí đấu nối với đường khác; quy định về tránh, vượt xe trên đường, các điểm được phép dừng xe, đỗ xe trên đường, vị trí đón, trả khách;

    - Quy định khổ giới hạn và tải trọng cho phép phương tiện tham gia giao thông đường bộ an toàn;

    - Quy định thời gian cho phép tham gia giao thông; thời gian cho phép đi theo các hướng của đèn tín hiệu giao thông;

    - Quy định thời gian bật, tắt hệ thống chiếu sáng trên đường;

    - Quy định về các trường hợp tạm dừng khai thác một phần hoặc toàn bộ tuyến đường;

    - Khai thác, sử dụng hệ thống quản lý giao thông thông minh, trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc và các thiết bị công nghệ khác phục vụ cung cấp thông tin, chỉ dẫn cho người tham gia giao thông đường bộ;

    - Lắp đặt đầy đủ hệ thống báo hiệu đường bộ và thực hiện các công việc cần thiết khác;

    - Phê duyệt phương án tổ chức giao thông đối với đường cao tốc.

    Tốc độ thiết kế, tốc độ khai thác và khoảng cách giữa các xe trên Quốc lộ 6, Quốc lộ 3 và đường Hồ Chí Minh quy định ra sao?

    Căn cứ Điều 26 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    - Tốc độ thiết kế của đường bộ là giá trị vận tốc được dùng để tính toán các chỉ tiêu kỹ thuật của đường bộ. Tốc độ thiết kế của đường bộ được xác định trong giai đoạn đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo đường bộ nhằm bảo đảm cho phương tiện di chuyển an toàn.

    - Tốc độ khai thác trên đường bộ được quy định như sau:

    + Tốc độ khai thác trên đường bộ là giá trị giới hạn tốc độ (tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu) cho phép phương tiện tham gia giao thông đường bộ bảo đảm an toàn giao thông và khai thác hiệu quả tuyến đường;

    + Tốc độ khai thác trên đường bộ được xác định trên cơ sở tốc độ thiết kế, hiện trạng của tuyến đường, thời gian lưu thông trong ngày, điều kiện thời tiết, khí hậu, lưu lượng, chủng loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ trên đường;

    + Đối với đường đôi, giá trị giới hạn tốc độ cho từng chiều đường có thể khác nhau;

    + Trên cùng một chiều đường có nhiều làn đường, giá trị giới hạn tốc độ của các làn đường có thể khác nhau. Làn đường phải bảo đảm yêu cầu về mục đích sử dụng, bề rộng để lưu thông thông suốt, an toàn.

    - Khoảng cách giữa các xe trên đường bộ là cự ly tối thiểu giữa các phương tiện tham gia giao thông đường bộ liền nhau trên cùng làn đường, phần đường; bảo đảm an toàn của phương tiện chạy sau với phương tiện chạy trước.

    Khoảng cách giữa các xe phụ thuộc vào tốc độ khai thác của tuyến đường, thời tiết, mật độ phương tiện và điều kiện giao thông thực tế khác.

    - Đường cao tốc trước khi đưa vào khai thác phải bố trí đầy đủ hệ thống báo hiệu tốc độ, khoảng cách giữa các xe; đối với các tuyến đường khác, căn cứ vào hiện trạng của công trình đường bộ và tình hình giao thông thực tế của từng đoạn tuyến, cơ quan quản lý đường bộ quyết định việc bố trí hệ thống báo hiệu đường bộ để bảo đảm khả năng thông hành và an toàn giao thông đường bộ.

    Huỳnh Hữu Trọng
    Từ khóa
    Đường Hồ Chí Minh Quốc lộ 6 Quốc lộ 3 Cảnh báo hư hỏng nặng Sửa chữa khẩn cấp Thi công xây dựng Các khu vực cảnh báo hư hỏng nặng
    1