Bến cảng quốc tế Sơn Dương chủ đầu tư là ai? Quy mô Bến cảng quốc tế Sơn Dương thế nào?
Mua bán Đất tại Hà Tĩnh
Nội dung chính
Bến cảng quốc tế Sơn Dương chủ đầu tư là ai?
Ngày 18/11/2025, UBDN tỉnh Hà Tĩnh đã có Quyết định 56/GCN-UBND năm 2025 về chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Dự án bến cảng quốc tế Sơn Dương tại phường Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh.
UBND tỉnh Hà Tĩnh đã phê duyệt Công ty Cổ phần Đầu tư Khu công nghiệp Vinhomes Hà Tĩnh - một thành viên thuộc Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư. Tổng mức vốn đầu tư dự kiến lên tới khoảng 8.866 tỷ đồng.
Mục tiêu dự án là từng bước xây dựng hoàn thiện khu bến Sơn Dương theo quy hoạch được duyệt; đầu tư xây dựng bến cảng tổng hợp, container phục vụ cho các hoạt động kinh tế, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh và vùng lân cận (bao gồm nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào); đáp ứng nhu cầu khai thác, vận chuyển hàng hóa trong khu vực; khai thác tối đa lợi thế điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý, các dự án hạ tầng giao thông đang đầu tư trong khu vực để phát triển, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh Hà Tĩnh nói riêng, khu vực Miền Trung nói chung.
Bến cảng quốc tế Sơn Dương dự kiến sẽ khởi công vào năm 2026 và hướng tới mục tiêu hoàn thành xây dựng, đưa vào vận hành khai thác từ quý II năm 2028. Thời hạn hoạt động của dự án được chấp thuận là 70 năm, tính từ thời điểm nhà đầu tư được giao đất, cho thuê đất.
Như vậy, Bến cảng quốc tế Sơn Dương chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Khu công nghiệp Vinhomes Hà Tĩnh:
- Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 0110873550 do Phòng Đăng ký Kinh doanh và Tài chính doanh nghiệp - Sở Tài chính thành phố Hà Nội cấp đăng ký lần đầu ngày 28/10/2024, đăng ký thay đổi lần thứ 3 ngày 13/8/2025.
- Địa chỉ trụ sở chính: số 7, đường Bằng Lăng 1, Khu đô thị Vinhomes Riverside, phường Phúc Lợi, thành phố Hà Nội, Việt Nam.

Bến cảng quốc tế Sơn Dương chủ đầu tư là ai? Quy mô Bến cảng quốc tế Sơn Dương thế nào? (Hình từ internet)
Quy mô Bến cảng quốc tế Sơn Dương thế nào?
Theo Quyết định 56/GCN-UBND năm 2025 thì quy mô Bến cảng quốc tế Sơn Dương được nêu như sau:
- Quy mô diện tích sử dụng: khoảng 123,5ha, bao gồm:
+ Diện tích khu đất xây dựng bến cảng: khoảng 36,53ha (trong đó có khoảng 29,15ha diện tích lấn biển);
+ Diện tích khu vực biển: khoảng 81,36ha;
+ Diện tích đường giao thông kết nối (sử dụng đất tạm thời): khoảng 5,62 ha (phần đường giao thông kết nối sau khi được Nhà đầu tư xây dựng hoàn thành sẽ bàn giao cho Nhà nước quản lý).
- Quy mô đầu tư: đầu tư xây dựng 03 cầu cảng, tổng chiều dài 1.050m tiếp nhận tàu tổng hợp, container trọng tải đến 100.000 tấn; hệ thống kho bãi, hạ tầng phục vụ cảng, khu nước đậu tàu, khu nước kết nối với luồng, vũng quay tàu.
- Công suất thiết kế: khoảng 9,04 - 11,3 triệu tấn/năm.
- Sản phẩm, dịch vụ cung cấp: phục vụ nhu cầu bốc xếp, vận chuyển, lưu giữ hàng hóa tổng hợp, container tại địa bàn tỉnh Hà Tĩnh và khu vực (bao gồm Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Quy định kỹ thuật đối với bến cảng như thế nào?
Căn cứ theo tiểu mục 2 Phần II QCVN 107:2021/BGTVT ban hành kèm theo Thông tư 08/2021/TT-BGTVT thì quy định kỹ thuật đối với bến cảng quy định như sau:
(1)Trọng tải tàu khai thác
Trọng tải tàu khai thác (đầy tải hoặc giảm tải) ra, vào bến cảng để neo đậu bốc xếp hàng hóa phải được tính toán trên cơ sở quy hoạch, điều kiện thực tế, điều kiện tự nhiên, thông số kỹ thuật của các hạng mục công trình bến cảng (luồng hàng hải, cầu cảng, độ sâu khu nước trước bến, vũng quay trở).
(2) Chiều dài
Chiều dài cầu cảng, bến cảng được xác định dựa trên các nguyên tắc sau:
- Phù hợp với diện tích chiếm đất của bến cảng.
- Phù hợp với chiều dài tàu khai thác.
- Đảm bảo độ dự trữ tại đầu bến và khoảng cách dự trữ giữa 2 tàu liên tiếp nhau.
(3) Khu nước của cảng
- Thông số kỹ thuật khu nước trước bến cảng (chiều rộng và độ sâu) cần được xác định theo tiêu chuẩn thiết kế cho tàu thuyền cập, rời cầu cảng và neo đậu, bốc xếp hàng hóa phải đảm bảo an toàn hàng hải, an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường.
- Chiều rộng khu nước phải đảm bảo khoảng cách an toàn từ mép bến (chân công trình) đến luồng tàu. Độ sâu khu nước trước bến phải đảm bảo theo chiều sâu mớn nước của đội tàu khai thác và độ sâu dự trữ dưới đáy tàu.
(4) Cao độ mặt bến
Cao độ mặt bến cảng cần được tính toán, lựa chọn theo tiêu chuẩn thiết kế, dựa trên các yếu tố sau:
- Đảm bảo khả năng neo đậu bốc xếp hàng hóa của tàu tại bến cảng với mực nước khai thác và có xét đến tính năng hoạt động của thiết bị bốc xếp hàng hóa trên bến cảng.
- Đảm bảo an toàn hàng hải, an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường và có xét đến các yếu tố biến đổi khí hậu trong tương lai.
(5) Bến phao
- Bến cảng có kết cấu dạng bến phao thì kích thước khu nước phải được tính toán đảm bảo phương tiện phù hợp cập, rời và neo đậu bốc xếp hàng hóa.
- Phao phải đáp ứng các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành. Đối với phao kết cấu thép phải được kiểm tra, chứng nhận theo quy định tại QCVN 72:2014/BGTVT.
