11:40 - 14/11/2025

Bản đồ hướng tuyến metro số 3 ga Hà Nội Hoàng Mai

Bản đồ hướng tuyến metro số 3 ga Hà Nội Hoàng Mai. Tổ chức thực hiện bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị được quy định như thế nào?

Mua bán Bất động sản khác tại Hà Nội

Xem thêm Mua bán Bất động sản khác tại Hà Nội

Nội dung chính

    Bản đồ hướng tuyến metro số 3 ga Hà Nội Hoàng Mai

    Tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn Ga Hà Nội Hoàng Mai, có tổng chiều dài hơn 8,8 km, được thiết kế đi ngầm hoàn toàn nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng đến không gian và giao thông đô thị hiện hữu.

    Hướng tuyến metro số 3 ga Hà Nội Hoàng Mai bắt đầu từ Quảng trường 1-5 – khu vực trung tâm thành phố – và kết thúc tại khu Sở Thượng, phường Yên Sở, quận Hoàng Mai. Trên toàn tuyến bố trí 07 nhà ga ngầm cùng 01 depot, bảo đảm đáp ứng yêu cầu vận hành, bảo trì và khai thác lâu dài. Hướng tuyến này giữ vai trò trục giao thông huyết mạch, kết nối trung tâm Hà Nội với khu vực phía Đông Nam đang phát triển mạnh.

    Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 1.752,78 triệu USD, trong đó vốn vay ODA và vốn vay ưu đãi chiếm 1.258,32 triệu USD. Các nhà tài trợ chính bao gồm: Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW). Phần vốn đối ứng 494,46 triệu USD được bố trí từ ngân sách Thành phố Hà Nội. Cơ cấu vốn này nhằm bảo đảm tính ổn định tài chính cho dự án, đồng thời tận dụng hiệu quả các nguồn vốn quốc tế ưu đãi dành cho phát triển hạ tầng giao thông xanh.

    Hiện nay, tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Ga Hà Nội Hoàng Mai đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, bao gồm các hoạt động lập Báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) và hoàn thiện hồ sơ kỹ thuật. Giai đoạn này được hỗ trợ nguồn kinh phí kỹ thuật do Liên minh châu Âu (EU) và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tài trợ. Các công tác khảo sát, thu thập số liệu, đánh giá tác động môi trường – xã hội đang được triển khai nhằm bảo đảm tính đồng bộ, chính xác và bền vững cho dự án khi bước sang giai đoạn thực hiện.

    Dưới đây là bản đồ hướng tuyến metro số 3 ga Hà Nội Hoàng Mai

    Tổ chức thực hiện bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị được quy định như thế nào?

    Căn cứ tại khoản 3 Điều 30 Nghị định 15/2025/NĐ-CP quy định về tổ chức thực hiện bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị như sau:

    (1) Căn cứ tiêu chuẩn kỹ thuật, quy chuẩn kỹ thuật, định mức kinh tế - kỹ thuật, đơn giá bảo trì, khối lượng công việc cần thực hiện, kế hoạch quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị và các căn cứ khác (nếu có) theo quy định của pháp luật được cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt, doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt đô thị có trách nhiệm lập dự toán chi ngân sách nhà nước về công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị, báo cáo cơ quan đại diện chủ sở hữu tài sản đường sắt đô thị (Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) tổng hợp, trình cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và pháp luật khác có liên quan.

    Trên cơ sở quyết định giao dự toán ngân sách nhà nước của cơ quan, người có thẩm quyền, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giao dự toán ngân sách nhà nước về công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị cho doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt đô thị theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và pháp luật khác có liên quan.

    Doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt được thực hiện việc đấu thầu, đặt hàng cung cấp sản phẩm, dịch vụ sự nghiệp công theo quy định của pháp luật; việc đấu thầu thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu; việc đặt hàng thực hiện theo quy định của Chính phủ về giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước.

    (2) Việc sử dụng, quyết toán chi ngân sách nhà nước về công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị thực hiện theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và pháp luật khác có liên quan.

    Bản đồ hướng tuyến metro số 3 ga Hà Nội Hoàng Mai

    Bản đồ hướng tuyến metro số 3 ga Hà Nội Hoàng Mai (Hình từ Internet)

    Mục tiêu cụ thể về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam

    Theo Kết luận 49-KL/TW năm 2023, Bộ Chính trị đã đưa ra các mục tiêu cụ thể về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 như sau:

    - Đến năm 2025: Phấn đấu hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; khởi công các đoạn ưu tiên trong giai đoạn 2026 - 2030 (Hà Nội - Vinh; Thành phố Hồ Chí Minh - Nha Trang).

    - Đến năm 2030: Tập trung cải tạo, nâng cấp, khai thác có hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có. Tiếp tục triển khai đầu tư các tuyến đường sắt đô thị có nhu cầu vận tải lớn (Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh...); phấn đấu khởi công một số tuyến kết nối các cảng biển cửa ngõ quốc tế (Hà Nội - Hải Phòng, Biên Hoà - Vũng Tàu...), cửa khẩu quốc tế (Hà Nội - Lào Cai; Hà Nội - Lạng Sơn...), cảng hàng không quốc tế (Thủ Thiêm - Long Thành), đường sắt vành đai phía Đông khu đầu mối Hà Nội (Ngọc Hồi - Lạc Đạo - Bắc Hồng - Thạch Lỗi); đối với tuyến Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ đầu tư bằng phương thức đối tác công - tư (PPP) hoặc phương thức đầu tư khác phù hợp. Tiếp tục đầu tư hoàn thành tuyến Hà Nội - Hạ Long.

    - Đến năm 2045: Hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội (có tính kết nối với vùng Thủ đô) và Thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2035. Hoàn thành toàn bộ tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trước năm 2045; tuyến đường sắt khu đầu mối Hà Nội, khu đầu mối Thành phố Hồ Chí Minh; tuyến đường sắt kết nối với các đầu mối vận tải có lưu lượng lớn (cảng biển, khu công nghiệp, khu kinh tế), các tỉnh Tây Nguyên; tuyến đường sắt ven biển, đường sắt xuyên Á.

    Nguyễn Thị Thương Huyền
    Từ khóa
    Hướng tuyến metro số 3 ga Hà Nội Hoàng Mai Metro số 3 ga Hà Nội Hoàng Mai Ga Hà Nội - Hoàng Mai Bản đồ hướng tuyến metro số 3 Đường sắt đô thị số 3 đoạn Ga Hà Nội Hoàng Mai
    1