Cơ hội và thách thức từ việc bổ sung 237 dự án nhà ở tại Hà Nội

Theo Quyết định 2111/QĐ-UBND về phê duyệt cập nhật danh mục các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị. Cơ hội và thách thức từ việc bổ sung 237 dự án nhà ở tại Hà Nội.

Nội dung chính

    Theo Quyết định 2111/QĐ-UBND về phê duyệt cập nhật danh mục các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị trong các Kế hoạch phát triển nhà ở của Thành phố giai đoạn 2021-2025 (Đợt 5).

    Thành phố có kế hoạch phát triển mạnh nhà ở từ nay đến sau năm 2025:

    - 15 dự án nhà ở thương mại, khu đô thị, dự kiến hoàn thành sau năm 2025, cung cấp hơn 160.000 căn, tổng diện tích sàn trên 23,6 triệu m².

    - 200 dự án đang đề xuất chủ trương đầu tư, với khoảng 142.000 căn hộ, diện tích sàn hơn 21,5 triệu m².

    - 5 dự án nhà ở xã hội tại huyện Thường Tín đang chuẩn bị đầu tư, khoảng 1.500 căn, triển khai từ quý I/2025 đến quý IV/2026.

    - 17 dự án nhà ở xã hội mới được bổ sung, cung cấp hơn 18.000 căn, tổng diện tích sàn gần 1,4 triệu m² (chờ duyệt chủ trương đầu tư hoặc xác định nhà đầu tư)

    Cơ hội từ việc bổ sung 237 dự án nhà ở tại Hà Nội

    (1) Đối với người dân

    Nguồn cung về nhà ở tăng mạnh, góp phần làm giảm giá nhà, tăng khả năng sở hữu nhà ở cho người thu nhập thấp, nâng cao chất lượng sống.

    (2) Nhà đầu tư bất động sản

    Việc các dự án được đưa vào kế hoạch phát triển chính thức giúp nhà đầu tư dễ dàng xin chủ trương, triển khai nhanh, giảm rủi ro pháp lý. Mạnh tay đầu tư hơn, an toàn trong đầu tư và các quỹ đất này có thể mang lại tiềm năng sinh lời dài hạn.

    (3) Doanh nghiệp xây dựng và cung cấp vật liệu

    Tổng diện tích sàn xây dựng lên tới hàng chục triệu m2, tạo cơ hội nguồn công việc ổn định trong nhiều năm cho doanh nghiệp xây dựng, sản xuất vật liệu và nội thất. Cơ hội hợp tác cũng được mở rộng, giúp doanh nghiệp và người lao động ổn định và kiếm thu nhập trong nhiều năm tới.

    Thách thức từ việc bổ sung 237 dự án nhà ở tại Hà Nội

    (1) Áp lực lên hạ tầng đô thị

    Số lượng dự án lớn có thể khiến hệ thống hạ tầng giao thông, y tế, giáo dục, siêu thị tại các khu vực ven đô bị quá tải nếu không được đầu tư đồng bộ và kịp thời.

    (2) Chậm tiến độ

    Việc triển khai nhiều dự án cùng một lúc, dẫn tới có nhiều nhà thầu, tiến độ làm việc mỗi nhà thầu là khác nhau. Bên cạnh đó, nhiều dự án vẫn có thể vướng mắc về giải phóng mặt bằng, thủ tục hành chính, gây chậm triển khai hoặc bỏ dở, ảnh hưởng tới quy hoạch chung và niềm tin thị trường.

    (3) Cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong ngành

    Việc đồng loạt triển khai hàng trăm dự án có thể tạo áp lực lớn cho các doanh nghiệp nhỏ, vốn ít, người lao động ít hoặc thiếu năng lực, dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh, nguy cơ bị đào thải các doanh nghiệp này khỏi thị trường lớn.

    Cơ hội và thách thức từ việc bổ sung 237 dự án nhà ở tại Hà NộiCơ hội và thách thức từ việc bổ sung 237 dự án nhà ở tại Hà Nội (Hình từ Internet)

    Nguyên tắc bán, cho thuê mua, cho thuê nhà ở xã hội

    Căn cứ theo Điều 88 Luật Nhà ở 2023 quy định nguyên tắc bán, cho thuê mua, cho thuê nhà ở xã hội như sau:

    - Việc bán, cho thuê mua, cho thuê nhà ở xã hội phải đúng quy định của Luật Nhà ở 2023.

    - Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội được lựa chọn hình thức bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai hoặc bán, cho thuê mua, cho thuê nhà ở có sẵn. Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội khi bán, cho thuê mua nhà ở không phải thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai và không phải thông qua sàn giao dịch bất động sản.

    - Việc bán, cho thuê mua nhà ở xã hội hình thành trong tương lai phải tuân thủ các điều kiện sau đây:

    + Đã có hồ sơ dự án đầu tư xây dựng nhà ở, có thiết kế kỹ thuật nhà ở được phê duyệt và có giấy phép xây dựng nếu thuộc trường hợp phải có giấy phép xây dựng;

    + Đã hoàn thành việc xây dựng phần móng của nhà ở theo quy định của pháp luật về xây dựng và hoàn thành việc đầu tư xây dựng hệ thống đường giao thông, cấp nước, thoát nước, điện sinh hoạt, điện chiếu sáng công cộng của khu vực nhà ở được bán, cho thuê mua theo quy hoạch chi tiết xây dựng, hồ sơ thiết kế và tiến độ của dự án đã được phê duyệt; đã giải chấp đối với trường hợp chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội có thế chấp nhà ở này, trừ trường hợp được người mua, thuê mua và bên nhận thế chấp đồng ý không phải giải chấp;

    + Đã có văn bản thông báo của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua, trừ nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng bằng vốn đầu tư công.

    - Việc bán, cho thuê mua, cho thuê nhà ở xã hội có sẵn của chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội phải tuân thủ các điều kiện sau đây:

    + Khu vực nhà ở để bán, cho thuê mua, cho thuê đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và các công trình hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng, hồ sơ thiết kế và tiến độ của dự án đã được phê duyệt; nếu chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội có thế chấp nhà ở thì phải giải chấp trước khi bán, cho thuê mua nhà ở này, trừ trường hợp được người mua, thuê mua và bên nhận thế chấp đồng ý không phải giải chấp;

    + Đã có văn bản thông báo của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua, cho thuê, trừ nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng bằng vốn đầu tư công;

    + Nhà ở có đủ điều kiện quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều 160 Luật Nhà ở 2023.

    - Đối với nhà ở xã hội do cá nhân tự đầu tư xây dựng để cho thuê chỉ phải thực hiện theo quy định tại Điều 56 Luật Nhà ở 2023.

    - Mỗi đối tượng quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6, 8, 9 và 10 Điều 76 Luật Nhà ở 2023 chỉ được mua hoặc thuê mua 01 căn nhà ở xã hội. Đối tượng quy định tại khoản 7 Điều 76 Luật Nhà ở 2023 chỉ được mua hoặc thuê mua 01 căn nhà ở xã hội hoặc 01 căn nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân.

    - Mỗi đối tượng quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6, 8, 9, 10 và 11 Điều 76 Luật Nhà ở 2023 tại mỗi thời điểm chỉ được thuê 01 căn nhà ở xã hội. Đối tượng quy định tại khoản 7 Điều 76 Luật Nhà ở 2023 tại mỗi thời điểm chỉ được thuê 01 căn nhà ở xã hội hoặc 01 căn nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân.

    - Bên thuê, thuê mua nhà ở xã hội chỉ được sử dụng nhà ở phục vụ vào mục đích ở cho bản thân và thành viên trong gia đình trong thời gian thuê, thuê mua; nếu bên thuê, thuê mua không còn nhu cầu thuê, thuê mua nhà ở thì chấm dứt hợp đồng và phải trả lại nhà ở này.

    - Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê được bán nhà ở này theo cơ chế thị trường sau 10 năm kể từ ngày nghiệm thu đưa vào sử dụng cho đối tượng có nhu cầu nếu dự án phù hợp với quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị và quy định của pháp luật về đất đai. Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội đó phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định của Chính phủ và các khoản thuế khác theo quy định của pháp luật về thuế. Đối với nhà ở xã hội thuộc tài sản công thì phải thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 125 Luật Nhà ở 2023.

    - Trường hợp bán, cho thuê mua nhà ở xã hội vi phạm quy định của Luật Nhà ở 2023 về đối tượng hoặc điều kiện mua, thuê mua nhà ở xã hội thì hợp đồng mua bán, cho thuê mua nhà ở vô hiệu và bên mua, thuê mua phải bàn giao lại nhà ở cho chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, đơn vị quản lý nhà ở xã hội; trường hợp không bàn giao lại nhà ở thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có nhà ở tổ chức cưỡng chế để thu hồi lại nhà ở đó.

    Việc xử lý tiền mua nhà ở xã hội được thực hiện theo quy định của pháp luật về dân sự; việc xử lý tiền thuê mua nhà ở xã hội được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 175 Luật Nhà ở 2023; việc cưỡng chế thu hồi nhà ở xã hội thực hiện theo quy định của Chính phủ.
    saved-content
    unsaved-content
    121